Chapter 4: Roommates

7.8K 120 0
                                    

(A/N: Guys wala lang haha sorry sa abala pero follow me on twitter ah haha)

----------------------------------------------------

Aly's POV
So nakalipat na ako sa dorm. Pagpasok ko ng dorm, ang bungad sakin isang singkit na nakangiti at isang sobrang tangkad na babae.

???: "Hi!! Ako si Gretchen Ong Ho, Gretch or Gretta for short haha!" 
Sabi naman nung singkit na babae.
???: "Ako naman si Aerieal Patnongon, Ayel or Yel will do. You must be Aly right?"
Sabi nung matangkad na babae. Grabeh lahat si nandito. Pinapasok naman na nila ako.
Nakita ko si Den nanonood ng TV at nakahiga sa sofa, si Ella naman kumakain ng Eggnog at nakaupo sa couch na single sitter lang. Nagulat silang dalawa kasi bigla akong tumayo sa harapan ng TV.

Den: "Oh Aly! You're here na pala!"  Gulat na sabi ni Denden.
Ella: "Ay hindi, Denden, picture lang yan." Inirapan naman sya ni Den kaya lalo akong natawa.
"Hahaha hey guys!" Tapos lumapit ako sakanila. Niyakap naman nila ako.
"Guyss!! Nagkita naman tayo kahapon ah? Hahaha!"
Bigla naman may nagsalita. Yung captain:

Ate Dzi: "GIRLSS!! ANDITO NA YUNG ROOKIES NA MAGLILIPAT!! BUMABA NA KAYO!!"
Nagsibabaan naman sila agad. Ang sakit sa tenga nung sigaw ni Ate Dzi. Lumapit naman sakin yung isa sa kasama kong rookies.
???: "Hi, I'm Bea De Leon. Eto po si Maddie Madayag."
Maddie: "Hello po" Tapos ngumiti sya. Aww ang cute haha.

Ate Dzi: "OKAY GIRLS!!! Intoduction tayo ngayon!! Dakilang rookies, lumapit kayo sakin!"
Nagsilapitan naman kami nila Bea.
"Okayyy!! Introduce yourselves!!" Sabi ni Ate Dzi ano bang meron sa boses nya? Ang sakit sa tenga.

Beadel: "Hi, I'm Bea De Leon!" Tapos she gave her cute smile.
Maddie: "Ako naman po si Maddie Madayag." Tapos killer smile nya. Hahah

"Ako naman po si-----" bigla namang sumingit si Ella.
Ella: "Kilala ka na namin!" Natawa namn yung ilan. Pero sinaway din sya ni Ate Dzi.
Ate Dzi: "Ella! Shh! Haha okay continue."
Himala humina boses nya haha
"Alyssa Valdez po. You can call me Aly or Ly." Tapos nagsipag introduce naman yung iba.


~Fast Forward~
Den's POV
Haha ang saya! Sana roommate namin ni Ella si Aly. Hahah it'll be fun! So assignment na ng rooms.
Ate Dzi: "Okay assignment of rooms na for the rookies!" Natatawa naman kay Aly kasi halatang halata na nabibingi na sya kay Ate Dzi. Magbubunutan sila Bea for the rooms.
Ate Dzi: "Okay girls! Aly, pick one." Tapos nilabas nya yung bowl na may mga papel kung saan yung mga room "owners." (A/N: Basta gets nyo na yan)
Kumuha na si Aly ng papel. Tapos si Maddie then si Bea.
Ate Dzi: "Okay, Bea kaninong room ka?"
Bea: "Kela Ate Marge po." (Marge, Jirah, and Mae)
Maddie: "Akin po kela Ate Mich po." (Jia, Mich and Kim G.) 
Wooh, si Aly na. Hahah sana talaga kami napili nya. Haha sayang wala pa si Kiwi. Nasa New Zealand pa. Nagka-problem daw kasi family nya kaya napauwi sya and napatagal. Bunk beds nga pala yung mga kama, kami pareho ni Ella sa baba kasi pareho kaming takot mahulog at sa matataas.

Aly: "Kela Den at Ella daw po. Pero may isa pa pong nakalagay oh. Amy?" Tuwang tuwa naman kami ni Ella kasi sawa na kami na kaming dalawa lang haha.
Ate Dzi: "Ahh. Roommate mo yan, kaso nasa New Zealand pa sya for reasons." Sagot naman ni kapitana kay Aly. Tumango lang si Aly dito.


 ~Fast Forward~ 
Ella's POV
Yes! Si Aly bago naming roommate. Hindi naman sa ayaw namin sa iba pero close na kasi kami eh. Sayang talaga yung Kiwi na yun. She's missing Aly. Hahaha! So lumipat na yung rookies sa kanya-kanyang room. Si Den at Aly nonstop ang kwentuhan. Pero nagaalala pa rin ako kay Den. Nakita ko nanaman kasi si LA na kasama yung same girl that I saw sa KFC. Hindi kaya talaga, he's cheating on Den? Hindi ko nalang muna sasabihin. Hindi rin naman ako sure kung ano sila nung girl eh. 
Sila Den at Aly naman kwento lang ng kwento, hindi man lang ako isali. Matutulog na nga lang ako. Besides may pasok na rin naman bukas eh. 


----------------------------------------------------------------------------------------
A/N: Guys, okay lang ba? hahah sorry sa minsan lang pag update.

Twitter: @ShipNgAlyDen :)) And sa mga nagbabasa salamat hahaha sana you'll continue to read my first story. Pag pasensyahan nyo na rin ito haha ampanget pero basta! Hahah thanks! Love love!

Ends With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon