Aly's POV
Grabeh, one month na kami halos ni Den. It's November 20, pero 24 ang monthsary namin. One month that is full of sweetness, punong puno rin ng kulitan, clinginess, and of course tampuhan. Wala kong gaanong maisip na plano. Ugh! Paano na yan!
I need advice. Matawag nga si Vic.
Ara: "Oh, Ly. Napatawag ka?" bungad nya pagkatapos nyang sagutin
"Naiistorbo ko ba kayo ni Bang? HAHAHA! Joke lang pre!" biro ko sakanya.
Ara: "Hindi naman. HAHAHA! Oh bakit ka nga napatawag?" tanong nya uli. Nagmamadali ba ito?
"Nagmamadali ka ba? Hahaha! Magpapatulong lang sana ako sa monthsary namin ni Den." pagdidiretso ko na.
Ara: "Ahh. Diba 24 pa? Hahaha excited ka ata eh! Oh, sige kita tayo ni Kimmang. Sasabihan ko na sya."
"Salamat, Vic, salamat. Saan tayo magkikita?" tanong ko
Ara: "No prob. Tatanong ko muna si Kim tapos text nalang kita ah? Sige bye na!" nagmamadali nga! HAHAHA!
5 Minutes later naman naka-receive ako ng text galing kay Kim.
From Kimmang:
"Happy 1st! HAHAHA! Sorry excited DIN ako eh! Kita tayo sa MOA? Sa Jollibee dun?"
Eh tutal naman tapos na classes at traning ko. Pumayag ako. It's a Friday naman kaya okay lang kung male-late ako. Magpapaalam na rin ako kay Den at kay Dzi.
To Kim:
"Sige! Mga 4pm ah? Kitakits bruh." tapos hindi na sya nagreply.
Tetext ko na si Den kahit na sa classes sya para mabasa nya after.
To: Baby Blue Eyes <3
"Hi baby! Good afternoon! Hehe I miss you na! I love you! Ara, Kim, and I will just go to MOA ah? I LOVE YOU SO MUCH." tapos nagbihis na ko.
From: Baby Blue Eyes <3
"Aww. Hindi ba ako pwede sumama? I miss you more! Sige, be back before 7 pm ah? Kung hindi lagot ka sakin. Hehehe LOVEEEE YOU BABY!" break na siguro nila kaya nakapag-text sya.
Bumaba na ako tapos kakarating lang ni Ate Dzi.
Ate Dzi: "Oh saan lakad mo?" tanong nya sakin nung makita nya ako.
"Ah, Ate Dzi, Magmo-MOA lang ako with Kim and Ara. Don't worry mabilis lang."
Ate Dzi: "Sige, pero pag wala ka pa ng 7 lagot ka sakin." natawa naman ako kasi pareho sila ng sinabi ni Den.
"Opo, Ate Dzi. Sige aalis na po ako. Bye!" tapos lumabas na ko tapos pumunta sa car ko.
~Fast Forward~
Aly's POV
Andito na ako sa MOA, buti nalang walang gaanong traffic kaya 3:45 andito na ko. Time Check: 3:58. Buti nalang talaga walang gaanong traffic. Andito na ako sa Jollibee. Himala maaga ang dalawa. Sinama rin nila si Mika.
The Wafs Trio: "Sup bruh!" haha wow! Sabay sabay pa!!
"HAHA sabay sabay talaga? Haha kakain ba kayo? Or magpa-plano lang?"Ara: "Pwede ba after natin magplano, timezone tayo?"
Mika: "Oo nga! Tagal na nating hindi nagba-bonding eh!" pag-agree nya
Kim: "Plano na tayo para makapag-arcade na tayo!" natawa naman ako sa tatlo.
"HAHAH oo na. Basta KKB ah? Sige plano na tayo!"
Tapos nag plano na kami. Hehe surprise nalang mamaya.
~Fast Forward~
Third Person's POV
Ang apat naman, nag-timezone na. Bumili na sila nung card. Each of their cards have 300 worth of credit. Time Check: 5:40
Kim and Ara played the kinect dance (A/N: Basta yung sumasayaw, yung sa xBox) Then Aly and Mika played the shooting game na pwedeng 2 players. Mikaw went to Kim and Ara, si Aly naman pumunta sa basketball kasi naisipan nyang mapanalo si Den ng malaking Teddy Bear.
Surprisingly, Aly won. She got the big teddy bear na blue.
Aly: "Yes! Blue! Favorite ni Den!" she exclaimed to herself after she won.
Time Check: 6:03
Aly's POV
Shucks, malapit na mag-seven. Malayo pa naman ADMU. Uuwi na ko. Nagpaalam na ko sa tatlong yun. Tapos pumunta na ng parking. nagdrive na ako kaso traffic. Shems, lagot ako kay Den at Ate Dzi. Time Check: 6:37. Ugh! Itetext ko nalang si Den na traffic at si Ate Dzi.
To Ate Dzi:
"ATE DZI!! SORRY! TRAFFIC! BAKA AFTER 7 NA AKO MAKARATING." caps-lock para intensed. Nasa EDSA palang ako ugh! And it's already 6:46 ugh!
To: Baby Blue Eyes <3
"Baby ko? Sorry, baka ma-late ako. :( super traffic sa EDSA, Baby. Sorry, wag ka magtampo ah? I love you!" naisip ko naman may teddy bear ako kaya may pangbawi ako.
From Ate Dzi:
"Oh, Aly? Chill? Kelangan ba talaga na naka-caps lock text mo? haha sige okay lang sakin. Lagot ka lang kay Den mo! Hahaha" text nya naman sakin. Natawa naman ako.
To Ate Dzi:
"Salamat, Ate Dzi." reply ko pero hindi na sya nagreply. Tapos nagtext naman si Den.
From: Baby Blue Eyes <3
"Aww. Sige baby. Basta lambingin mo ko pagdating mo ah! I love youuu!" napangiti naman ako sa pagiging clingy nya kahit sa text. Haha naisip ko na dumaan ng J.Co para may pasalubong ako sa team.
Time Check: 7:02
Malapit na ko sa dorm. Andito na ko sa may gate ng ADMU. Sa may BEG. So magpapark na ko. Magpapa-late muna ako para sabihin nila OA ako tapos ilang minuto lang pala akong late.. Pero naisip ko rin na baka magalit si Den so pumunta na ko sa dorm. Pumasok na ko, nagulat si Ate Dzi kasi 5 minutes lang ako late.
Ate Dzi: "Oh, Ly! Akala ko naman kung anong oras ka pa darating! hahaha ang OA mo sa text! Hahaha!"
"Eh akala ko naman kasi super male-late ako. Oh sya... MAY DALA AKONG J.CO!!!" sigaw ko para marinig ni Ella. Tama nga ako biglang bumaba lahat. Pero ang pinakahuling dumating ang JiaMich. Wow! Magka-holding hands ah! Haha!
Ella and Marge: "J.CO! J.CO! J.CO!" natawa naman ako sa dalawa haha. Umakyat na ko habang dala yung teddy bear. Andun si Den samay study table nya. Hindi nakatingin sakin kaya cinover ko eyes nya.
Den: "OMG! ANONG NANGYAYARI?! ELLA?! AMY?! HOY! WALA KONG MAKITA!!" haha nakakatawa naman si Baby ko. Ang OA!
Den: "BULAG NA BA AKO?! HALUH!! PAANO KO NA MAKIKITA SI ALY?! HALAAA!!!" na-touch naman ako sa sinabi nya haha kaya tinanggal ko na yung kamay ko sa mata nya. Tumingin naman sya sakin. Nagulat sya kaya pinagpapalo nya ko.
Den: "Late ka na nga! Tinakot mo pa ako!" tapos kiniss nya ko. Yieee omg ang clingy nya hehe!
"Surprise, baby. Tapos pinakita ko yung box of J.Co na para lang saamin tsaka yung malaking teddy bear." Nagulat naman sya kaya hinug nya ko ng mahigpit. Alam ko kasi paborito nya J.Co eh tsaka matagal na syang hindi nakakakain.
Den: "Aww, baby! Thank you so much! Paano yung iba?"
"Meron sila sa baba, baby. Don't worry. At dahil sabi mo lambingin kita. Isosolo kita. Haha!"
Den: "Aww thanks so much baby! I love youuu!!" Tapos hiniga nya ko sa kama nya. Yung J.co pinatong ko sa may table dun. Tapos humiga sya sa tabi ko.
Den: "I love you baby! I love you so mucchhh!!" tapos hinalikan nya ko. Omg! Haha yieee!
Den: "Hmmm." Umuungol-ungol sya in between our kisses. Nakapatong pa sya sakin ah. Haha
Humwilay naman ako kasi baka may biglang pumasok.
"I love you more, baby!" tapos umayos na kami ng upo tapos kinuha yung J.Co. 6 mini donuts yun eh. Tapos yun kinain na namin. Ang cute ni Den kasi may icing/frosting sya sa gilid ng labi nya.
"Baby *turo sa dumi* may dumi ka oh! Haha cutee!" Tapos chineck nya nga
Den: "Punasan mo baby, please!" anong nakain ng baby ko at ang clingy nya? Naisip ko naman na halikan na lang yung icing para mapunta naman sa labi ko.
*Tsup*
Den: "Sabi ko punasan eh! Pero thanks haha!" Tapos pinunasan nya ng tuluyan yung icing tapos tinapon yung tissue. Tapos dinilaan ko yung labi ko para mawala yung icing.
"Baby? Alam mo ba kung bakit ko yan pinanalo?" napatingin naman sya sakin.
Den: "Bakit, baby?" tapos ngumiti sya.
"Para pagwala ako or hindi tayo magkasama, maalala mo ko gamit yan. Yakapin mo lang yan. Lalo na pag namimiss mo ko!" tapos nagsmile naman sya! HOW CUTE! Umakyat na si Ella and Amy kaya nagbihis na ko ng pangpatulog tapos natulog na.
~Fast Forward~
Den's POV
Nagising ako sa alarm ko. Nakita ko sa phone ko yung reminder for our Monthsary... OMG! It's Our first monthsary ni Aly! Oh my Godd! Ano ng gagawin ko? Hehehe! Ma-greet nga sya. Tinignan ko sya sa taas... Pero pag tingin ko walang Aly! Ugh! Asan nanaman sya?! Pero something caught my Attention. A note:
"Good Morning, Baby! I just went for an early jog. Promise babalik ako agad. Hehe love you!"
-<3 Baby Aly
Wait, wait, don't tell me nakalimutan nya ang monthsary namin? Ugh! Bumaba na ako to eat. Andun si EllaMae, Marge and Jirah, JiaMich, Bea and Maddie, and Fab5.
"GOOD MORNING!" bati ko pagbaba ko.
Jia: "Ouch Ate! Sakit sa tenga!" natawa naman kami haha!
Mich: "Aww, okay lang yan, Panda. Kiss ko?" namula naman si Jia tapos nilapit yung ear kay Mich. Tapos kiniss ni Mich.
Mich: "All better, panda?" tanong nya kay Jia pagkaupo ko.
Jia: "All better, Michifuuu." Sila na starting last week eh.
Marge: "HOY NASA HARAP NG PAGKAIN EH!" tapos binato naman sya ni Mich ng tissue haha!
Jirah: "Mallows! Shh! Sakit sa tenga!" What? Mallows? Sila na?
Marge: "Ay oo nga pala, everyone! Kami na po ni Jirah!" nagblush naman si Jirah haha! Nagpalakpakan naman kami! HAHAHA!
Ella and Mae: "Happy Monthsary nga pala, DEN!!" Aba sabay pa ang David and Goliath. Buti pa sila naalala nila.
Everyone else: "Happy Monthsaryy!! Congrats!" Haha nagsmile ako sakanila.
Den: "Salamat! Buti pa kayo naalala nyo." Tapos sumubo ako. Aba no reply sila ah! haha! Pag tingin ko sakanila wala na sila. Aba iniwan ako?
Ate A: "Den, ikaw maghuhugas nyan!" Ay. Tapos biglang bumukas yung pinto. Niluwa nito si Aly.
Aly: "Hello baby!" kawawa naman pawis na pawis sya. Aww. Nakalimutan nya talaga.
"Mamaya na ah. Maghuhugas pa ko. Saka magpalit ka rin ng damit! Basang basa oh!"
Aly: "Mamaya na. Tulungan muna kita maghugas." tumango nalang ako tapos pumunta ng kusina para maghugas. Naghugas na kami. Ugh! Nakalimutan nya ba talaga?! Ugh. Nakakainis!
Aly: "Baby, pwede ba tayong lumabas mamaya? Wala rin naman tayong gagawin eh. Wala naman si Coach kasi may sakit." magdedate ba kami?
"Saan, baby?" tanong ko
Aly: "Nood lang tayong movie. May napanood akong magandang trailer eh."
"Sige, ano ba yang papanoorin natin?" Ay, movie lang kami? Sad.
Aly: "The Fault In Our Stars?" Hmmm. Nabasa ko na book nito eh.
"Eh nabasa ko na libro nyan eh." sabi ko habang binabanlawan yung plato.
Aly: "Uhm. Sige. Punta nalang tayo dun saka tayo mamili, ah?" tumango nalang ako while I'm drying off my hands.
-----------------FAST---FORWARD----------------------------
Den's POV
Nakalimutan ba talaga ni Aly? Ugh! Eto ako nagbibihis while Aly is taking a shower sa cr. Saturday naman kaya okay lang lumabas kami. Pero ugh! Nakakainis ah! Wala man lang greeting! Buti pa yung teammates namin.
Lumabas naman si Aly. Wow, matching outfit nanaman kami?
Aly: "Uy! Matchy matchy! hahaha!" nagsmile nalang ako tapos umupo sa kama tapos kinuha phone ko. Nakita ko namang may text si Kim, Bang, Carmela, Ara, at si Mika saakin. Happy Monthsary daw. Eh buti pa sila! UGH! Nakakainis na ah! Tapos nilagay ko na sa bulsa ko yung phone ko.
Aly: "Halika na, baby! Hehe! Para madami tayong magawa!" hindi ko sya pinansin at lumabas na ako ng kwarto. Naramdaman ko naman na nakasunod na sya sakin.
Aly: "Baby. You mad ba?" Ugh! Tapos bumaba na ko sa stairs. Andun lang sya nakabuntot saakin. Pagbaba namin andun si Ate Dzi.
Ate Dzi: "Wow! Matching hahaha! Sige ingat kayo kung saan man kayo pupunta. Basta be here before curfew ah?"
Aly and I: "Opo Ate Dzi! Bye!" tapos lumabas na kami ng dorm. Pumunta na kami sa car nya pero ang binuksan nyang pinto ang nasa likod. Sign na dun ako umupo. I just went with the flow and sat there. Pumunta na sya dun sa driver seat and she started the car. She turned on the radio. The song playing is our theme song. "Baby Blue Eyes"
Aly: "Oh Look, Baby! Our song! haha!" Buti pa ang radyo parang may dedication sa monthsary namin. Nagkunwari naman akong nakatingin sa bintana para may excuse akong hindi ko sya pinansin.
------------------F-a-s-t-----F-o-r-w-a-r-d-----------------
Aly's POV
Andito na kami sa Robinson's Galleria to watch a movie. It's not true na nakalimutan ko Monthsary namin. Remember I planned pa nga eh. Nakaakbay ako kay Den habang naglalakad tapos bumili na kami ng ticket. Yung movie na papanoorin namin yung Night At The Museum 3. Maganda yung review eh kaya eto pinili namin. After the movie yinaya ko sya sa Shakey's kumain. Well, kasi may surprise ako sakanya dun.
"Baby, tignan mo dun sa party area, ang saya dun oh! HAHAHA! Makikain tayo!" no choice nanaman sya kasi hinatak ko sya papuntang party area. Pag bukas ko ng pinto.
ALE, FaTunay, BaRa: "Happy Monthsary sa inyo!" nagulat naman si Den kasi yung banner nakalagay dun, "HAPPY MONTHSARY TO ALYDEN" tapos may pictures namin. Hahaha yakap naman sakin si Baby ko! hahaha!
"happy monthsary, baby!" tapos tumingin sya sakin, then she kissed me, pero smack lang kasi maraming tao. She looked at me again pero ngayon teary eyed na sya tapos yinakap nya ko.
Den: "Langya ka! Akala ko nakalimutan mo! Aww. Love you, Baby!" tapos kumain na kami. Napasarap ng kain si Den kasi andun favorites nya.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
A/N: LOL ang lame nung update. Hahaha! Pero yan ah. May update na ko haha! #NeverShallWeSink tayo guys, reminder lang haha!
Follow me on twitter: @HopiaShipNgAD yes nagiba nanaman ako ng username. HAHAHA!
LOVE YAH GUYS!! HAHAH
BINABASA MO ANG
Ends With You
FanfictionAlyssa had always loved Dennise more than her life; Dennise had always loved the former too. Everything seemed perfect. But what would happen when...