Chapter 20: First Anniversary (Part 1)

4.3K 70 0
                                    

Aly's POV
Grabeh guys. One year na kami ng baby ko. We're interviewed about it naman na kaya okay lang. Pero, Dapat engrande yung surprise ko! It's October 17, October 24 ang anniversary kaya I have one week to prepare for this. I called the great FaTunay and BaRa... AGAIN for tips. Since Saturday naman it's okay gumala, I don't want to ruin the surprise kaya sabi ko kay Ella igala si Den. Pero wag sa Gateway kasi dun daw kamj magkikita-kita nila Kim.

Nung nasa Gateway na ako, nakita ko sila dun sa Taco Bell. Pero wala si Mela, may training daw. Umupo na ako sa tabi ni Kim.

"Okay guys, one year na kami ni Den, anong pwede kong gawin?" Tanong ko

Ara: "Congrats brad, hahah! Surprise nanaman gusto mo?"
Napaisip naman ako, since every monthsary namin, laging surprise, iibahin ko sa anniversary.

"Hindi na. Puro suprise naman lagi eh. Ano bang pwede kong gawin?"
Tapos tinulungan nanaman nila ako.

Den's POV
My God, malapit na kami mag-one year ni Alyssa. Kaso si Aly kasama daw uli sila Ara. Ano kaya pwede kong regalo sakanya? Ugh! I'll talk to Ella uli.

"Besh? Ella? Uy! Gising!" Sabi ko habang inaalog sya.

Ella: "hmm 5 more minutes." Tapos tumalikod sya.
"*sigh* fine!" Tapos umupo nalang ako sa kama ko.

Nagisip naman ako habang tulog pa si Ella. 15 minutes later nagising na rin sya.

Ella: "bakit mo ba ako ginising kanina?"

"I need your help eh. 1 year na kami ni Alyssa. What can I do?"
Napaisip naman sya.

Ella: "ganito......" Tapos umupo sya sa tabi ko.

~Fast Forward~
Alys POV
My God, it's today! One year na kami! Omg! Kakagising ko lang but I saw Den coming in na may dalang tray. Nakita nya ako na gising na.

Den: "Good Morning, Baby! Breakfast in bed!" Aww. How sweet!

"Aww thank you, Baby! Ikaw kumain ka na?" Tapos inabot nya sakin yung tray tapos umakyat sya sa bed ko.

"Aww, baby, baka matakot ka? Gusto mo sa kama mo na lang?" Kasi I see medyo natatakot sya.

Den: "No, baby. I'm okay. *smiles* halika subuan na kita." Tapos kumuho sya ng slice ng adobo. My favorite tho. Tapos sinubo nya na sakin.

"Aw, baby, ang sarap. Thank you!" Tapos kiniss ko sya but smack lang.

Den: "hulaan mo kung sino nagluto?" Sabi nya with excited face. Halatang sya kaya aasarin ko sya, hehe.

"Hmmm si Aerieal?" Napasimangot sya at umiling.
"Si Bea Tan?" Umiling ulit sya. Eto na baka maasar pa sha lalo.
"Uhm. Ang baby ko ba ang nagluto?" Tapos yung face nya, it cheered up and let out a big smile.

Den: "yes baby, ako nag luto nyan!" Haha awww.

"Baby, HAPPY ANNIVERSARY!!" Sabi ko sakanya.

Den: "Happy Anninversary din Baby! Saan tayo ngayon?" Tanong nya.

"Den, okay lang ba mag-Batangas tayo? One night lang naman eh." Napaisip naman sya.

Den: "hmm sige. Basta balik agad tayo bukas ng umaga ah?"
Then inubos ko na pagkain ko then bumaba na ako. Since takot nga si Den, inalalayan ko sya.

Den: "Thank you, baby!" Tapos she hugged me and kissed me on my right cheek. Then sinamahan nya na ako sa baba para maghugas. After we washed the dishes, umakyat uli kami to pack our stuff for Batangas, alam naman na ng team na anniversary namin kaya in charge si Ella and Amy.

After we packed our stuff, lumapit si Den sakin. Yung hands nya nasa likod. Ano nanaman kaya ito?

Den: "Uhm. Baby, I have a gift for you." Tapos nilabas nya yung teddy bear na pink. Yung hands nung teddy bear may hawak na heart na mah nakasulat 'I Love You.'

"Aww! Thank you baby! Ang cute naman nito!" Tapos hinawakan ko sya.

Den: "Nagsasalita yan! Pindutin mo yung kamay nya!" Natuwa naman ako sakanya kasi ang cute nya. Ang excited nya para sakin. Haha nung pinindot ko na nagulat ako kase boses ni Den. Awww. Sabi nya, "I love you, baby! I love you so much!" Nakayuko naman sya kasi siguro nahihiya sya sa boses nya pero ang cute naman eh. Nilagay ko yung teddy bear sa kama nya then I held her chin tapos inangat para tumingin sya sakin. I kissed her passionately and then she responded, she put her hands on my nape and my hands on her waist. Perfect. I stopped kissing her when I can't breathe anymore. Talls dinikit ko yung noo ko sa noo nya.

"I love you more baby! I love you sooo much!" Tapos I hugged her.
"Happy Anniversary to us baby!" Sabay naming sabi.

Den: "Ingat ka sa social medias mo, sabog notifs ko sa shippers natin. Haha!" I smiled naman. Haha

"Ano baby, tara na? Aalis pa tayo. Malayo-layo pa ang destinasyon natin." Tumango naman sya and got her bag. Then we went out of the dorm. We went in sa hyundai ko then started the car. While I was driving with my left hand, she was hugging my right arm. Aww clingy much. Haha then I felt her na nakatulog sa arm ko kaya nung stop kami, I fixed her position para mas makakadrive ako and mas comfortable sya.

I went to McDonalds to buy food habang nasa byahe kami, pero drive-thru lang. After I gor our food, I woke Den up para makaka-kain na sya. Medyo traffic naman pero malapit na kami. I can eat naman kasi sinusubuan ako ni Den ng fries. O kaya ng sundae nya. How sweet. Nung naubos na yung pagkain, tinanong nya kung malapit na ba kami.

"Sobrang lapit na, baby. Hintay ka lang ah?" Time Check: 2:13. Baka mga 2:45 darating na kami. Since probinsya ang Batangas, clear ang roads. Ang sarap magdrive dito kasi puro puno ang nakikita mo, si Den naman enjoy dun sa Passion Pit, The Script, and Maroon 5 playlist ko sa kotse. She sings along kahit wala sya sa tono. How cute haha.

Time Check: 2:50 nung I parked the car. Sa harap nung resort. Nagulat sya na sa resort-beach kami. I just looked at her nalang. Then she got my message na dito kami for the night. We went inside and went to the check-in counter. Then got our key. We went in to our room, ang ganda nung room namin. View nya yung beach. So pretty. Si Den naman humiga agad sa kama. Tapos nilagay ko yung bags namin sa gilid nung bed tapos tumabi sa kanya.

Den: "Happy Anniversary to us, baby! I love you! Tara tulog muna tayo! Halika! Please baby!" Ang cute naman ni Baby ko.

"Happy Anniversary, baby! I love you so much baby! Haha! Pagkagising natin ah? Punta tayo sa beach." Tumango nalang sya. Then closed her eyes. Before I closed my eyes, I kissed her forehead and said,

"I love you much baby. Thank you for eveything."


-------------------------------------------------------------
A/n: Guys, part 2 maya-maya or bukas. I'm writing a one-shot story rin kasi eh pero I'll try to ud later. Thanks sa 700+ readers ko, thanks! Haha
Follow me on Twitter: @HopiaShipNgAD

Ends With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon