Aly's POV
Since gusto ni Den ng ligaw, bibigyan ko sya ng ligaw, pero surprise. Hehe da moves ko haha! May pasok si Den. Buti nalang halos same kami ng sched ni Besh Ella so matutulungan nya ko sa pagligaw. Nasa canteen kami ni Ella. Naisip namin na maging unpredictable at walang ka-plano plano talagang manligaw. (A/N: Gets? Haha) So naisip namin, at dahil sembreak na rin namin, 2 weeks yung sembreak madaming time to court her. Sooo... Thursday nga pala tapos sa Monday na start ng sembreak namin.
Naguusap naman na kami ni Ella tungkol sa magiging plano namin.
"Besh, may naisip na ako eh... Kunyari hindi ko muna sya liligaw sa first week ng sembreak. Tapos mage-expect sya. Tapos pag naisip nya na hindi ko sya nililigawan. Saka ako maghahanda." Mahaba kong paliwanag.
Ella: "Maganda yang naisip mo eh. Kaso, paano na yung mga ligaw moves mo? haha"
"Actually, aalis ako next Saturday. Tapos maghahanda ako, lalabas kami ng Monday. O kaya aalis ako lagi para maghanda tapos pag nagtampo na sya saka ko sya aayain lumabas. Ano ganda ba?" Tanong koElla: "Ganda yan. Ganda yan. Ako na in-charge sa pagdidistract sa kanya?" Napaisip ako sa sinabing pagdidistract nya.
"Sige, basta tulungan nyo syang mawala isip nya sakin. Ano, G?"
Ella: "G! Sino pa gusto mong tumulong?"
"Fab 5 nalang." sagot ko sakanya.
Ella: "Sige sige... Ano gagawin nila?"
"Tutulungan nila ako sa paghanda ng dates namin? Basta gets mo na yan!"
Ella: "Sige, sabihin natin sakanila yan." Since it's 10 minutes 'til our next class, nagpasya na kaming pumunta sa class kasi terror prof namin dun. So we took the shuttle bus papunta dun sa buildin na kung saan class namin.
~Fast Forward~
Ella's POV
Kasalukuyang nasa room kami ng Fab 5 para idiscuss yung pagliligaw ni Aly kay Den. Sasabihin ko na rin na kami ni Mae. Pinaalam ko naman na kay Mae na sasabihin ko. Hindi nya ako masamahan sa pagamin kasi may class sya. Si Besh Aly naman nasa CR pa."Fab 5? *tingin sila* Kami na ni Mae" Natawa naman ako sa reactions nila. Hahaha tapos biglang lumabas si Aly.
Aly: "Did I miss something?" sabi nya
Gretta: "Si Mae at Ella na pala eh hahaha!" sagot naman ni Singkit.
Aly: "Umihi lang ako naging sila na? HAHAHA!!" tumawa naman SILA lang haha!
Ate Dzi: "Okay, bakit ba kayo nandito?" pag iiba nya ng topic.
Aly: "Well, liligawan ko si Den eh. I need you guys to help me eh." Sagot naman ni Besh.
Aly's POV
Napagusapan namin yung plano for the ligawan.
Si Fille daw ang magluluto for our upcoming dates. Si Gretta sa background music. Si Dzi naman daw ang taga drive namin haha! si Ate Jem daw ang assistant ni Den sa dates. Si A naman yung theme and venue. And of course, si Mae naman daw ang tututulong sakin during the dates. And of course Ella, sa distraction kay Den.Kaya nasama si Mae kasi dumating na sya from her class at hinanap agad si Ella kaya nasama na sya.
Den's POV
I'm at the canteen, kasabay ko ang JiaMich. *insert JiaMich* Nalaman ko naman na nililigawan rin ni Mich si Jia, kaya tinanong ko ang POV ni Jia dahil may nanliligaw sakanya. Sabi naman ni Jia:Jia: "Ate, it depends naman sayo eh. Kung mag-eexpect ka sa manliligaw mo ng marami or not too much." Well, knowing Aly, ma-effort sya sa bagay.
Mich: "Teka, Ate Den, sino ba nanliligaw sayo?"
"Si Aly :)!" Nakita ko namang nag apir ang JiaMich.
Jia: "Oh? Asan na bayad mo? Sabi ko sayo magkakatuluyan ang AlyDen eh!"
Mich: "Nakakahiya kay Ate Den oh. Pinustahan pa natin sila. HAHAH mamaya na!"
Jia: "Ibibigay mo o ibibigay mo?" tapos nagpout naman si Jia.
Mich: "Nakakahiya talaga eh! Mamaya, promise!" Tapos taas ng kanang kamay. Akma namang tatayo si Jia pero hinawakan naman siya ni Mich sa braso... Then hinatak ni Mich si Jia tapos kiniss nya pero 2 seconds lang. Nagblush naman si Jia.
Mich: "Pasalamat ka love kita, pero remember nanliligaw palang ako." Tapos kiniss uli nya si Jia pero sa cheeks lang. Haha "Bayad na ako ah?" grabeh naman si Jia parang mapupunit ang labi sa laki ng ngiti at parang magiging kamatis na sa sobrang pula.
Tapos nag fake cough naman ako signing them na nandito ako. Hahaha!Jia: "Ay! hahaha!" nakalimutan andito ako hahaha!
Mich: "Mauuna na ako, last class ko naman na eh. Bye Ate Den, Bye Jia." tapos kinidatan nya si Jia.
Si Jia naman namumula pa.
"Jia may pula ka sa mukha mo. Buong mukha mo oh!" natawa naman kami pareho tapos umalis na kasi we both have classes pa.
--------------------------------------------------------------------------------------------
A/N: Guys? Okay ba? Hahaha late update kasi pagod ako frob vball :)
Follow me on twittur: @EggnogShipHoney iniba ko na kasi yung username ko eh hehehe :))
BINABASA MO ANG
Ends With You
Hayran KurguAlyssa had always loved Dennise more than her life; Dennise had always loved the former too. Everything seemed perfect. But what would happen when...