Chapter 33

2.8K 44 0
                                    

Aly's POV

Nagising naman ako ng ugain ako ni Ella.

Ella: "Yow, Besh. Gising na. I prepared breakfast na. C'mon, let's eat. Mae's here rin pala."

"Hmmm. Sige."

I checked my phone 1 message received. Mamaya ko nalang ichecheck then I went to the cr and washed my face. Afterwards, lumabas na ko at nakitang kumakain ng noodles si Mae, si Ella nagpapalaman ng bread.

Ella: "Besh, there oh, I cooked tocino muna for you."

Mae: "Don't worry, Ly. We'll find Den na rin." Tapos bigla kong naalala ang nangyari akala ko panaginip lang.

"I hope wala lang mangyari sakanya." Then I started eating the tocino.

Ella: "Ly, I called your secretary sabi ko mawawala ka ng ilang days."

"Sige. Salamat."

After I ate, si Ella daw ang maghuhugas. Gusto nya daw akong magpahinga. So I went back to my room. Naabutan kong nagriring ang phone ko then I checked kung sino...

O_O

Huh? Paano?

Then I answered it. Eto tung number na tumawag kagabi. Akala ko cinut nya na yung sim?

???: "Hello! Alyssa!"

"SINO KA BA?!"

???: "Oh chill ka lang dyan. Inaalagaan ko naman ang Dennise mo eh."

"Siguraduhin mong walang mangyayari sakanya!"

???: "Walang mangyayari kung pupunta ka dito."

"NASAAN KA BA?!"

???: "Masyadong mainit ang ulo mo, babe. Don't worry, I'll text it to you."

"Wag na wag mo kong tatawaging babe!"

???: "HAHAHA! Soon you will, darling. Soon you will. And wag na wag kang magdadala ng back-up. Kung hindi, tapos ang buhay ng mahal mo."

Then the line ended. Then Ella came rushing into my room.

Ella: "Tumawag ba ulit?"

"Oo, itetext nya daw yung address. Pero ako lang daw dapag ang pumunga. Kung hindi..."

Mae: "Kung hindi, ano Ly?" Andyan pala sya.

"M-mamatay s-si D-den." Kinakabahan ako baka kung anong gawin nya sa mahal ko. Diyos ko wag nyo po syang pabayaan.

Ella: "Shh. Ly, tinext na ba?"

Tapos biglang nag beep yung phone ko.

*beep beep*

From: 097********

"13th street. P. Tuazon Ave. Building 15. Remember, wala kang isasama. Ikaw lang."

Ella: "Ly. Anong oras ka pupunta dun?"

"Mamaya. After lunch. Sasabihan ko muna sila Tito."

Mae: "Ano Ly? Tara? Sabihan natin sila Tito Mike."

"Tara."

Tapos bumaba kami sa kotse ni Mae para sabihan sila Tita. After 35 minutes nakarating na rin kami..

Then I rang the doorbell.

Si Tito Mike ang nagbukas

Tito Mike: "Alyssa? Halika. Pasok kayo."

Tita Arlene: "Ly? Ano? May balita ba? Tumawag ba ulit?"

"Tumawag po sya kanina. Tinext nya po sakin kung nasaan sila. Pero---"

Tito Mike: "Ly, sabihin mo please."

"Pero... *sigh* ako lang po magisa ang pupunta dun.. Kasi kung hindi po.. Papatayin nya si Dennise."

Tita Arlene: "Diyos ko po."

Tito Mike: "Magpapatulong tayo sa police. Siguro naman may mga solusyon sila para sa mga ganyan."

Then he called the police.

~Fast Forward~

Andito na ko. *sigh* tulungan nyo po ako Diyos ko. Nagdasal muna ako bago bumaba.

Then pumasok na ko dito sa abandoned building na ito.

Pumunta ako dun sa may ilaw at dun ko nakita si Dennise na nakatali sa upuan, may nakatakip sa bibig. Pero tulog sya.

Nilapitan ko agad.

"Den? Dennise? Baby?" Ginising ko sya.

Den: "hmm? Bhewybi? Bhewybi!!" Eh may takip nga sa bibig

"Thank God at walang nangyari sayo."

???: "Tama na yang drama na yan!" Sya. Sya yung lalaking tumawag. Tumalikod ako. Nasa may shadow pa sya. I looked closer. At lumapit pa sya.

Ng mapagtanto kong si...
.
.
.
.
.
Alfred ang kumuha kay Dennise.

"Alfred?! Bakit?! Akala ko ba kaibigan kita?!"

Alfred: "But I don't want us to be only friends, Alyssa. I love you."

"Walanga hiya ka!" Nilapitan ko sya at sinampal pero napigilan nya yung kamay ko.

Alfred: "Ayaw mo namang may mangyari sa mahal mo diba?" Tapos tinutukan nya ng baril si Dennise.

"N-no. No." Tapos nilayuan ko sya.

Alfred: "Simple lang naman ang gusto ko, Babe. Pakasalan mo ko at makakalaya na si Den."

"Hindi mo ba nakitang... Engaged na kami?" Naiiyak na ko.

Alfred: "Kitang kita ko, Ly. Lagi ko kayong sinusundan. ALAM KO LAHAT NG NANGYAYARI!"

"*sob* yan lang ba talaga ang gusto *sob* mo?mang pakasalan kita?"

Alfred: "oo, alyssa. Ang mapasakin ka." Tinignan ko si Den. Umiiyak na sya. If this is the only way, I'll do it. Maging safe lang si Den. I looked at Den.

"I am.. I'm so sorry. Den. *lumuhod ako sa harap nya* but, this is the only way. I love you."

Tapos umiling-iling sya. Hinubad ko ang singsing at nilagay sa lap nya.

"I'm so sorry, Dennise. Mahal na mahal kita." At lumapit kay Alfred.

"Ngayong sayo na ko. Ibaba mo na ang baril at pakawalan ko na si Dennise."

Alfred: "Hmm. Hindi, Ly. May gagawin lang ako."

Tapos tinutukan nya si Dennise ng baril...

"No..."

Napapikit ako... No...

Ng biglang may narinig akong putok ng baril.

Pagbukas ko.. Nakita kong...

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
-----------------------------------------------
A/N: yan na muna guys. Sorry sa cliff hanger. Bukas, promise makaka update na ko.

Twitter: @HopiaShipNgAD

Ends With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon