Aly's POV
It's a Saturday at may training kami mamayang 5pm. Nanood muna kami ng Ender's Game bago magprepare for the training. As usual, katabi ko si Den. Lagi kaming magkatabi pag nanonood ng movie. Yung iba na sa floor o kaya nasa upuan nalang... Hindi ko napanood ng maayos yung movie kasi nagiisip ako kung paano at kailan ko sasabihin kay Den. I mean, natatakot ako sa rejection. And I know na 2 months ago lang sila nagbreak ni LA and I know she's straight. 4:00 na so nauna na akong magready for the training. Sila naman naglunch na. Well, hindi pa ako gutom from all the Eggnog I ate sa movie.
While, I'm showering nagisip naman ako ng magandang panimula sa magiging pagamin ko kay Den.
"Den, usap tayo!" naisip ko pero "Masyado namang demanding yun... Uhmm."
"Dennise, can we talk?... Ugh no! It's too formal naman baka mawierdohan sya sakin. Ugh. Mamaya na nga lang ako magiisip uli, tagal ko na sa CR." natawa naman ako sa sarili ko kasi kausap ako ng kausap sa saril ko. I'm done na sa pagligo at pagbihis. Pag labas ko naman sa CR, naabutan ko si Den sa labas na nagsusuklay ng basa nyang buhok. I guess nakiligo sya.
Den's POV.
I was about to take a shower pero naunahan ako ni Aly. I don't want to waste time and gusto ko na rin magisip ng starting words kor my confession kay Aly kaya nakiligo ako kela Mich tutal lahat sila doon naka-ligo na.
Habang nags-shower ako nagisip ako ng pwedeng unang sabihin kay Aly.
"Aly, usap tayo, please!... No, parang ang demanding naman.. Ugh... Uhmm..."
Alyssa, can we talk?... Ugh no! It's too formal naman baka ma-wierdohan sya sakin. Ugh. Mamaya na lang ako magiisip baka lalo naman akong mapatagal dito." So ayun nagbihis na ako at lumabas sa CR nila Mich. Pag dating ko sa room naming Team Besh, nagulat ako na hindi pa rin tapos si Aly. So I decided na patuyuin ko nalang buhok ko. So sinuklay-suklay ko habang nasa tapat ng electric fan. After about a minute, lumabas na si Aly. Nagka-awkward silence naman kaya naisipan kong basagin nalang yung katahimikan. But surprisingly, sabay kami.
Aly: "Den, pwede ba tayo magusap?"
"Ly, pwede ba tayo magusap" We said talaga in unison. Since wala naman sila Amy at Ella at kumakain pa sila sa baba nagpasya akong umamin na sakanya. Natawa naman kami pareho sa pagsalita namin ng sabay.
Aly: "Uhm. Sige ikaw muna." sabi nya sakin to maybe avoid akwardness. Idk why pero parang this whole room is made out of awkwardness.
"Uhm. Ly. Tara upo ka dito, may sasabihin ako sayo." Lumapit naman sya sakin at tumabu sa electric fan. "Uhm. Di ko talaga alam kung paano ko ito sasabihin pero... *deeeeeep sigh* pero, I've been feeling something about you na I can't really explain. Hindi ko talaga alam kung ano ito pero I hope magegets mo." Mahaba kong paliwanag. Si Aly naman pa tango tango lang.
"Uhm Ly, unang una, I hope walang magbabago sa friendship natin but I think... I think I KINDA like you? But I'm not really sure about this feeling." I emphasized on the word kinda para hindi sya mao-awkwardan. I saw naman na nagulat sya kaya tinuloy ko na lang.
"Yes, Ly. Tapos narinig mo. I like you." tapos kinuha ko dalawa nyang kamay at tinitigan sya sa mata. " I like you very very much. I don't know when it started pero I hope wala talagang magbago sa tingin mo sakin." Tiningnan nya naman din ako sa mata ng deretso. Sa totoo lang I'm very nervous about this. Pero I have to say it na kasi. Medyo nagkatahimikan pero binasag din yun ni Aly...
Aly: "Look, Den." medyo kinakabahan ako sa anong baka maging sunod nito. "Don't worry. I think I like you too. *wink* hahaha!" medyo nairita naman ako kasi feeling ko niloloko nya lang ako. Nahampas ko tuloy sya.
Aly: "OUCH! Sakit nun ah! Akala ko ba libero ka lang? bakit ang sakit mo tumira?" pagko-complain nya sakin.
"Aww. Sorry, baby. You know diba Middle Hitter ako nung hs ako?" Nagulat naman ako kasi natawag ko syang 'baby'.
Aly: "It's okay, baby. Hug mo nalang ako!" Natawa naman ako kasi mutual palang kami pero daig pa namin ang magjowa. Hinug ko sya ng mahigpit.
Aly: "Tayo na ba?" bigla naman akong bumitaw sa kanya. Nakita kong nagaalala sya sa magiging sagot ko. Nagkunyari naman ako na nagiisip pa.
"Hmmm. Ligawan mo muna ako." Sagot ko sakanya.
Aly: "What's the point of courting you if magiging akin ka rin?" pag mamayabang nya. Inirapan ko naman sya.
Aly: "Haluh. Sorry, baby. Sige na I'll court you na." tapos tumayo naman sya papuntang door. Narinig ko naman sya.
Aly: "Kung hindi lang kita mahal eh." sabi nya ng pabulong pero loud enough for me to hear. Inasar ko naman sya.
"Ano, Aly? Mahal mo ako? Hahaha I love you more!" sigaw ko sakanya. Tapos nagblush naman sya. Tapos tuluyan na syang umalis. Sobrang saya ko naman dahil at last natapos na rin itong pagtatago ko. Excited na ko sa pagliligaw nya hahaha!
Ella's POV
My god kinakabahan na ko. It's time for training at plano kong sabihin kay Mae yung totoo. So lahat kami nandito na sa BEG for training.
~Fast Forward still Ella's POV~
So andito kami ni Mae sa room ko kasi si Aly, Den at Amy kumakain sa baba. So chance ko na itong sabihin lahat kay Mae. So, medyo kinakabahan ako kasi nagCR muna sya, kaya nagpractice muna ako.
"Mae, kailangan natin magusap... Nakakakaba naman yun... Uhmm. Basta go with the flow na nga lang *deep sigh*"
Mae's POV
Nasa-CR ako ngayon. I thought this is a great time na sabihin yun kay Ella. I'm done using the CR. Kasalukuyan namang naghilamos muna ako kasi yun ginagawa ko para mas prepared. Pag labas ko, naabutan ko si Ella na nakatayo at nakatalikod. Narinig ko sya.
Ella: "Mae, kailangan natin magusap... Nakakakaba naman yun... Uhmm. Basta go with the flow na nga lang *deep sigh*" totoo kinabahan ako sa sinabi nya kaya nagsalit naman agad ako.
"Anong kailangan nating pagusapan, Ella?" Nagulat naman sya at biglang tumingin sa akin.
Ella: "Uhm. Andyan ka na pala, Mae. Tara upo ka. May sasabihin lang ako sayo." Umupo naman agad ako sa tabi nya grabeh yung kaba ko kasi sa sasabihin nya at sasabihin ko.
"Uhm. Ano ba yun, Ella?" tanong ko naman sakanya kasi sobra na yung kaba ko. Huminga muna sya ng malalim bago tuluyang nagsalita.
Ella: "Uhm. Mae. Wag kang mabibigla ah? *tumango ako* Basta, please sana walang mangyayari sa pagkakaibigan natin ah?" grabeh yung kaba ko "Uhm. Mae..." *sabay kuha ng dalawa kong kamay at titig sa dalawa kong mata* "...I think... I think.. I-I l-like y-ou." Huh? Medyo di ko na gets?
"Huh? What? Di ko gets!" totoo naman kasi eh hindi ko naintindihan sinabi nya.
Ella: "I like you." umiwas naman sya ng tingin. Tapos bumalik uli tingin nya sa mata ko. "Oo, Mae, tama narinig mo. I like you. Gusto kita." nagulat naman ako sa sinabi nya. To avoid awkwardness, nilagay ko yung noo ko sa noo nya at tinitigan sya sa mata. Hinawakan ko naman yung left cheek nya. At hindi ko na napigilan ay hinalikan ko na sya. She responded agad pero agad kong tinapos yun kasi baka may biglang pumasok.
"I like you too, babe." kitang kita mo sa mata nya ang saya. Yieee kilig naman ako.
Ella: "Tayo na? Agad?" natakot naman ako sa tinanong nya kasi baka masyado akong mabilis.
"Bakit, ayaw mo ba?" sabi ko ng palungkot. "I thought you like me ah?" partidang nagulat naman sya sa bigla kong pagiging malungkot.
Ella: "I don't like you na. I love you na. So ano nga? Tayo na ba?" napangiti naman ako sa sinabi nya.
"I love you more, B. :) Yes? Tayo na?" alanganin kong tanong sakanya.
Ella: "I love you most, B. Opo tayo na. :)" tapos ninakawan naman nya ako ng halik.
---------------------------------------------------------------------------------------
A/N: Guys? Hahah ayos ba? HAHAHA jk jk sorry sa lameeeeeeeeeeeeeeeee update. Woops haha so...
Follow me on twittah: @ShipNgAlyDen :)
BINABASA MO ANG
Ends With You
Fiksi PenggemarAlyssa had always loved Dennise more than her life; Dennise had always loved the former too. Everything seemed perfect. But what would happen when...