Aly's POV
After a week, pinalabas na rin ako ng ospital. I can't go home pa daw sa Philippines kung may investigation pang nangyayari. I decided to stay here with Ella sa bahay nila Etchel. Malaki naman bahay nila eh... Rich kid... Sila mama, Tita Arlene umuwi na rin sa Philippines. Pati sila Amy and Mae. Balitaan ko nalang daw sila. Hanggang kelan ba ako dito sa London? I miss home. Sila JM and Kuya Neil. Sila Kim, Ara... Kamusta na kaya sila nila Mela at Bang? Mga former teammates ko kaya? *sigh* si Den kaya? Kung saan man sya sana safe sya. Sana walang masamang mangyari sakan---- ugh sumasakit nanaman ulo ko. What overthinking leads me to...
Diyos ko po, asan na po ba baby blue eyes ko? Naiiyak na ako. Ng biglang nagring phone ko. Unknown number, hindi naman si Michael ito kasi 097....
"Ouch...."
Hindi na tumuloy yung flashback... Some other time nalang.... Sandali... Who's Michael?
Then bumukas yung door.
Ella: "Ly. Are you okay?"
"Yeah. Nag-flashback lang"
Ella: "Anong naalala mo?"
Then tumabi sya sakin sa bed.
"Sino si Michael?"
Ella: "Michael?"
"Short lang yung flashback eh... Michael..."
Ella: "parang familiar eh pero I can"t recall talaga."
Then I just nodded sino kaya si Michael?
Ella: "Anong naalala mo kay Den?"
She asked out of the blue...
"I don't know her face, honestly..."
Ella: "What?! And you asked me kung nasaan sya?"
"Well... Blurry nga eh... Alam ko lang maputi sya..."
Ella: "You got that right."
"Can I see her picture?"
Ella: "seryoso ka ba? You don't know Den's face?"
"Everytime I try to remember something about her nga, blurry... Pero nagflash back na sakin yung kasali kami sa U17 RP tea, dati. Then yung first championship natin... But I know way back na yun and her face is different from now..."
Ella: "Sandali, I'll try to find her most recent picture."
Tapos lumabas sya. I just lied down. I was gay? I thought. I mean, I became gay... For my bestfriend... Baka naman ganun talaga ka-ganda si Denden. Yung sa sobrang kagandahan kahit mga babae nagkaka-kras---
"Ouch" ugh another flashback
"Sino ba naman ang hindi magkaka-kras sa asawa ko?"
I've been getting short flashbacks recently... Bakit hindi yung mahahaba na parang pwede movie? At least hindi na gaanong sumasakit ulo ko.
Ella: "Ly? You awake?"
"Ah oo."
Tapos I sat up.
Ella: "Here's a picture... Yan yung after ng proposal nya sayo sa buffet. Not too recent pero mga 3 years before yan... Wala namang gaanong pinagbago sa mukha ni Den the last time we saw each other."
BINABASA MO ANG
Ends With You
FanfictionAlyssa had always loved Dennise more than her life; Dennise had always loved the former too. Everything seemed perfect. But what would happen when...