Chapter 28

4.2K 84 0
                                    

A/n: wala talaga kong maisip na titlessss! Huhuhu

----------------------------------------------

Aly's POV
Oh my God, tomorrow na! 36th monthsary na namin ni Den! Oh wait! wala pa kong gift! Haluh!!!!!!! Ano bibigay ko? Lahat ng naisip ko na pwedeng ibigay, nabigay ko na. Ano ibibigay ko?! Dapat proposal eh! Kaso, ugh, I'm so irresponsible! Ano ba ito?! Paano na yan?! Ano na gagawin ko?! Ang busy ko kasi sa work eh!

My thoughts were cut nung may tumawag sakin..

~Mama Calling~

Mama: "Hello, Anak?"

"Ma? Napatawag ka po?"

"Naaabala ba kita? May trabaho ka ba?" Bakit ganun yung boses nya? Parang ang lungkot

"Hindi naman po. Bakit po?"

Mama: "Anak, pwede ka bang *sob* uhm, pumunta dito? Mga ilang days lang naman?" Umiiyak ba si Mama? Sandali, Huh? Eh. Paano kami ni Den?

"Ah. Sige po. Tomorrow morning andyan na ko." Sandali, ano? Paano si Den on our monthsary? Bakit ko yun na sabi?! Ugh! Di bale na.

Mama: "*sob* maraming salamat anak, ingat ka ah? *sob* bye 'Nak. Love you!" Bakit sya umiiyak? Tawagan ko nga si Kuya Neil.

~Calling Kuya Neil~

Hindi sumasagot?! Ugh!

~Calling Kuya Josh~

Ayun! Sumagot rin!

Kuya Josh: "A-Alyssa? N-napataw-ag k-ka?" Huh? Umiiyak na rin sya?!

"Kuya! Anong nangyayari? Kuya!"

Kuya Josh: "P-princess? B-bakit? W-walan-g p-roblema. Hehe
k-musta n-na?" Ano bang nangyayari sa pamilya ko? Juice colored!

"Kuya? Bakit ganyan boses mo? Ano bang nangyayari? Kausap ko si Mama kanina, umiiyak sya! Magkasama ba kayo?!" Natataranta na ko.

Kuya Josh: "Ah, Alyssa. A-ano k-kasi... Baby Gir-----" tapos biglang na-cut yung linya. Ugh! ANO BANG NANGYAYARI?! Nasa condo ako, masyado ng late pag pumunta pa ko ng Batangas ngayon, unsafe. Kaya tomorrow morning na ko aalis. Text ko muna si Den.

To: Baby Blue Eyes <3
"Baby? Is it okay ba na umuwi ako ng Batangas? I know it's our monthsary pero nagaalala ako sa pamilya ko"

Nagaalala na talaga ako sa pamilya ko. Ano ng nangyayari? I feel like crying!

From: Baby Blue Eyes <3
"Hmm? Why baby? Is there a problem? When are you going ba?"

Hindi naman sya makapunta kasi nasa Makati sya tapos condo ko malayo. Kung sasama sya, late na sya makakarating dito.

To: Baby Blue Eyes <3
"I don't know baby. Tomorrow morning na ang alis ko. Sorry talaga, pinapunta ako ni Mama eh. Stay daw muna ako dun. I'm sorry, Baby. I'll make it up on our monthsary ah? Uuwi ako agad, once naayos na ah? I love you!"

From: Baby Blue Eyes <3
"Aww, it's okay, baby. I understand. Ingat ka lang dun ah? I love you! Text me if may problema ka ah?" Aw. Thank God!

Iimpake ko na mga gamit ko. Para pagkagising ko diretsong routines and then alis na ko. It's 9:34, I'll just tell my secretary na hindi ako makaka-attend sa any therapies ko for 5 days. Three days nga lang ako dun pero what if may bigger emergency? Or napa-late lalo uwi ko? Ugh! Basta, ang importante maka uwi ako sa pamilya ko and malaman kung anong nangyayari sakanila. Okay, tapos na ko magimpake. Matutulog na ko para maaga ako magising. 3 hours byahe from my place so siguro aalis ako ng 7 am then darating ako ng 10. Matutulog na ko. Pero before I drifted off to sleep, I prayed na sana walang nangyari sa family ko and safe ang trip ko tomorrow.

Ends With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon