Aly's POV
Naalimpungatan naman ako sa sinag ng araw. Bumalik ako sa Manila para makakuha ng mga gamit ko. Dun na muna ako sa Batangas, maalagaan ko na rin si Mama. *sigh* Ly, wag kang umiyak. Nagd-drive ka. Hahanapin mo pa si Denden for Mama. Binuksan ko nalang yung radyo para hindi ko na maisip si Mama.
DJ: "We'll bring you some throwback and Constant Conservations. haha"
~music starts~
"Uh huh. But you never leave~"
I remember this. Favorite ni Denden ito ah! I miss her tuloy. Pinatay ko nalang din yung radyo kasi maalala ko pa si Den. If that happens, sasakit ulo ko and then I'll get into an accident. I'll just play my favorite songs. May CDs naman ako ito eh. Nung sa stoplight na, I put my album of The Script sa stereo.
~Fast Forward~
"Papa? Andito na po uli ako!"
JM: "Nasa-ospital si Papa. Siya na daw ang magbantay muna kay mama."
Tapos tumango nalang ako. Umakyat ako sa room ko and fixed my stuff. I texted Papa na iuuwi ko siya ng 5 pm. Tapos ako overnight.
I lied down on my bed and thought about stuff. I don't wanna cry again about Mama's cancer. The last time we saw ang lakas nya pa. She didn't smoke. Fresh air dito sa Batangas. Hindi ko lang maintindihan yang mga cancer na yan.
Hindi ko namalayan nakatulog ako. Buti nalang nagising ako bago mag 5 o'clock kaya pumunta na agad ako sa ospital. Iuuwi ko muna si Papa tapos babalik ako sa ospital mabilis lang naman byahe. And may nurses just in case magising uli si Mommy.
"Pa. Andito na tayo."
Papa: "Sige, anak. Ingat."
Nangangangayat na rin si Papa. Baka na-depressed hayyy. I drove back to the hospital. Tumakbo ako kasi baka si Mama. Alam nyo na. Kaso, sa di mapaliwanag na pangyayari... May nabunggo ako. Seriosuly, di ko alam kasi, baka naka all white siya tapos hindi ko siya nakita kasi white rin yung walls ng hospital. Pero tumayo agad ako at tinignan ko. Mukhang doctor, pero familiar.
???: "Oh, hi!"
Tae. Di ko siya kilala. Anong sasabihin ko?
"Uh- Hi?"
???: "Small world noh? Ikaw yung kasama nung nabunggo ko sa mall. Remember?"
Ah oo. Siya yung kamukha ni Denden na ewan.
"Ano uli pangalan mo?"
???: "haha, you can call me Dra. Garcia."
"Ako pala si Alyssa Valdez. Sige. Una na ako ah."
Tapos naglakad uli ako papunta sa room ni Mama. Medyo susyal naman itong ospital so may private room si Mama. Hehe.
"Hi, ma!"
Ang sakit sa akin. Yung nakikita mong unting-unting nanghihina nanay mo. Yung kelangan mo siya gabayan para lang maka-upo. hayy.
"Kamusta na, ma?"
Binigyan nya naman ako ng, 'Are-you-kidding-me' face. Medyo natawa tuloy ako.
"Gutom ka na ba?"
Mama: "H-hindi p-pa g-gaano, 'nak."
Masakit talaga sakin. Yung ganyan si mama. Nanood kami ng TV ni Mama. At least may konting entertainment. Tapos may nag-knock. Baka nurse
BINABASA MO ANG
Ends With You
Fiksi PenggemarAlyssa had always loved Dennise more than her life; Dennise had always loved the former too. Everything seemed perfect. But what would happen when...