Chapter 34

3K 51 3
                                    

Aly's POV

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nakita kong si Alfred naka-hand cuffs na, at si Ella at Amy naman tinatanggal si Den sa upuan. It was a warning shot from the police kaya binitawan na ni Fred yung baril. Tapos Lumapit si Mae sa'kin.

Mae: "I believe this belongs to you." Yung singsing ko.

"Salamat." Tapos sinuot ko ulit at lumapit ako kay Den na kakatayo lang from the chair.

"Den. Sorry kung natakot ka. Sorry kung hindi kita nabantayan. Sorry kung napahamak ka. Sorry Den. Sorry." Tapos bigla nya akong yinakap.

Den: "Shhh. Don't blame yourself, Ly. I'm okay na! Look! See?" Teary-eyed pa din sya and may konting tears na tumutulo.

"Shh. Tahan na baby. Hinding hindi na kita pababayaan. I love you." Tapos pinunasan ko yung luha nya.

Den: "I love you, too."

Tapos nagulat ako ng bigla nya akong tinulak palayo.

Den: "You know I'm still mad at you."

"Yes, I know. Nakita mo ko with, Jovee. I'm sorry about that too. At dahil dun, napahamak ka dito."

Then lumabas na kami and went to my car.

Den: "Tara na, Baby... Oh yeah. Paano nalaman nung police na nandito tayo? Diba sabi ni Fredo na wag magdala ng back-up?"

Then we went into my car.

"Ganito kasi yun, Hon.." Then I started to drive.

"Tumawag si Tito sa police. Kinwento nya yung pagtawag ni Fred at yung walang back-up yung mga ganun. Tapos... Pinasuot sakin itong earpiece na ito na mukhang earing kaya naririnig din nila ang mga naririnig ko. May timing pa silang nalaman. So, nasa labas lang sila ng building. Hindi directly sa labas pero malapit lang. Anddd. Yung sasama ko kay Fred? Unexpected yun. I just went with the flow basta kung anong gusto nyang gawin ko para pakawalan ka lang. Basta yun. Mahirap man intindihin pero thank god you're safe."

Den: "I kinda understand, hon."

"Uhm. Baby sorry talaga ah?"

Den: "For what, Hon?"

"Sa lahat? Kasi kung hindi mo ko nakita with Jovee. Hindi ka magagalit at hindi ka bababa from Michael's car tapos hindi ka maki-kidnap nung ga**ng Alfred na yun."

Den: "Shh. Language, hon. And, I told you, I'm alright na. Your acting rin pala kanina ah? Hahah!"

"Tss. Kasi naman eh sobra akong kinakabahan ako kanina baka kung anong mangyari sayo."

Den: "Haha alright. Uy. Kain muna tayo!"

"Sige. I'll text your parents na rin and sila Mae and Amy para sabay-sabay na tayo kumain."

Den: "Ako na magt-text. Focus ka sa pagdrive." Then she took my phone and texted them.

Den: "Hon, I told them sa Chili's tayo kumain. Yung malapit nalang dito."

"Sure, baby." Then I turned left and parked infront sa Chili's. Lumabas kami ni Den and nagpark si Ella and Amy.

Ella: "Buti nalang talaga safe ka Den." Then she hugged her.

Amy: "What did Alfred do to you?" And she joined the hug.

Mae: "Salamat at safe ka, 'Te Den." Tapos nag-group hug sila.

Den: "bakit ngayon nyo lang ako yinakap eh kasama naman kayo kanina sa mga police?"

Ella: "Eh busy kasi kayo ni Baldo eh."

"Tara na nga! Gutom na ko!"

Then we went in. And sat sa may long table.

Den's POV

Thank God and nasave na ako nila Alyssa. Thank you, Lord at hindi mo ako pinabayaan kay Fredo.

Hinihintay nalang namin sila Dad para sabay-sabay na kami kumain. Hindi daw sila sumama sa pagsalba sakin kasi may work si Dad and si Mom magbabantay kay Mosh and Jus baka sakali may mangyari din sakanila. Then I saw my family walked in.

Mosh: "Ate!" Then he hugged me. I stood up from where I was sitting.

Jus: "Thank God, Ate you're safe! What did the guy do to you?!" Then she hugged me too.

Mommy: "Are you okay?"

Dad: "May masakit ba sayo, Anak?"

"One at a time. Sit muna tayo."

Then we sat.

"First of all, walang ginawa saking masama si Fred. Second, Yes, I'm okay. And lastly, walang masakit sakin. I'm perfectly fine. But thanks for the concern."

Aly: "Let's order na!"

Our seating arrangement:
--------Mom---Mosh---Ella---Mae
Dad
-------Jus---Me---Alyssa---Amy
(A/n: ^ Jusme haha)

Jus: "Ate?"

"Yes, Jussy?"

Jus: "No, don't call me that. But, are you really okay? I'm concerned here."

"Yes, Jus. Thanks for the concern pero I'm fine talaga."

Jus: "I was just worried kasi Ate eh."

"Don't worry about me, Jus. I can handle myself pero thanks talaga sa concern." Then I hugged her again.

Then I finished my steak and I ordered their Chocolate Molten Cake and shared it with Jus. Since it's good for 2 or more people.

After we ate. Umuwi na kami ng pamilya ko. Alyssa to her condo, Amy to her house, and Ella and Mae to their own apartment. Yeah, silang dalawa lang sa isang apartment. Ano kaya mga kababalaghang ginagawa nila? hahaha xD. I'm currently in my room and I decided to tweet something

"Thank God. 😌"

Then after 5 minutes nagreply si Alyssa.

AlyssaValdez2: "Thank God, talaga! 😭🙏🏼"

"Drama!"

Then she just favorited my tweet. Wow.
Favorite-zone. We decided not to announce it. Magkakagulo rin kasi so we decided to keep it private.

Before I drifted off to sleep, I prayed to God.

"Dear Lord. Maraming salamat talaga! Salamat po."

Then I went to sleep.

------------------------------------------------------
A/N: Aaminin ko guys. Naiyak ako dun sa part ni Jus and Den. Maiiyak rin kayo kung alam nyo ang nangyare pala sakanila. Hayst.

Twitter: @HopiaShipNgAD

Ends With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon