Hi Guys! T^T naiiyak ako. Kasi naman, eh. Hahahaha Thank you nga pala kay @TheFrozenGirls this chapter is dedicated to you. Mehihi. Ikaw kasi 'yung nagvobote kada chapter. Nabubuhayan tuloy ako ng loob. Actually, wala pa ngang dedications yung ibang chapter. So, kapag rumami ang reader nito, (KAPAG) magbibigay ako ng libreng dedications! :* lablots! Ahehehe. Sana magcomment ka dito, mehihi malaman ko lang ang comment mo sa storynna to, mabubuhayan ako ng loob. By the way, hindi ko lang mailagay talaga yung dedication kasi, nakamobile lang ako huehue. Hindi ko alam kun pano hihi. Thank you much much! Hehe.
Signing off :*
-HelloKatyyy-
Chapter 16: Hometown
(Caia's POV)
"Caia! Where are you going?" Tanong sakin ni Corin nang makita niyang nag-aayos ako ng weapons ko. Well, nagdala ako ng guns. Wala namang pasok ngayon because it's saturday.
I've decided. I'm going to look for the places in my dreams.
"I'm leaving." Sabi ko at hinarap si Corin matapos kong maayos ang sarili ko.
"H-huh?" Sabi niya.
"I'll be back." Sabi ko at ngumiti. Dinala ko na 'yung bag ko at lumabas ng room ko. Nasalubong ko naman si Darcy na may dala-dalang tray.
"What's that?" Gulat niyang tanong at tinuro ang mga gamit na dala ko.
"I'm gonna find myself." I hope that explains.
"What?! Caia, what the hell are you thinking? It's very dangerous out of this place! Isa pa, hindi ka rin palalabasin dito." Sabi ni Darcy at pinatong 'yung tray.
"I will talk to officers." Diretsong sabi ko.
"Caia, that won't help!" Sabi naman ni Corin.
"Please. Support me. I'm just so frustated. I have to find myself. I can't stand with this anymore." Sabi ko. Natahimik naman sila.
"J-just take care." Sabi ni Darcy. Nakahinga ako ng maluwag.
"What?! Caia, alam mo ba ang gulong pinapasok mo?!" Sabi ni Corin.
"Don't worry. Mag-iingat naman ako eh. Babalik rin ako agad." Sabi ko. Bumuntong hininga lang si Corin.
"If that's what you want." Sabi ni Corin. I finally made out of my mind. Wala na talagang makapipigil sakin.
Sabay silang lumapit sakin at niyakap ako.
"You'll be back right?" Sabi ni Corin.
"Of course," sabi ko. Bumitaw na ako sa kanila at lumabas ng dorm. I headed to the officer's room but before that, madadaanan mo muna ang isang building. Ito ay building ng mga faculties and officers. It's like worker's nest. Hindi pwedeng pumunta ang student dito unless may kailangan ka, but before that, make sure na may appointment ka. Wala akong appointment pero pinapasok ako ng guards. Medyo nagtaka pa ako pero hindi na ako nagtanong.
Maganda dito at malaki. Puro glass. I wonder kung anong mangyayari pagnagka-earthquake dito. Bago ako makarating sa office, may nakita akong isang room. Nagulat ako nang may nakita akong babaeng nakahiga sa isang kama at machine na lang ang nagbubuhay sa kaniya. It's like a hospital pero hindi. Why do I feel something? Feeling ko nakita ko na siya... Bumibilis 'yung heart beat ko. What's wrong with her?
"What are you doing here?" Halos mapatalon ako nang marinig ko iyon. Agh, nagulat ako dun ah. Napalingon ako sa nagsalita. I saw ma'am Ericka glaring at me. Eh?
"Good morning po," sabi ko at nagbow. "Gusto ko lang po sana magpaalam." Pag-explain ko.
"For what?" Tanong niya sakin.