"Do you liked it"? Tukoy ni Mama sa pink gown na suot ko. Mama and Tita Susan exerted their efforts para sa party ko. Kung ako sana ang tatanungin. I rather celebrate my birthday in a simple dinner with the people I loved.
Ayaw ko sana nang magarbong party pero yun ang gusto nila. Minsan lang daw kasi sa buhay nang isang babae ang mag- debut. Gusto pa nga nila sa mas maganda at malaking venue ganapin, ako na lang yung umayaw. Kaya namang i-accomodate nang bahay namin ang bisita kaya I decided na dito na lang sa bahay ganapin.
"Yes Ma and I thank you and Tita Andrea for all the effort "
"Aba syempre naman, you're my only daughter" sagot naman ni Mama, habang inaayos ang gown kong suot.
"Ano kayang sasabihin ni Xian kapag nakita ka, I'm sure na mas lalo siyang magagandahan sa'yo" Excited pang sabi ni Mama.
"Ayaw ko nang mag-expect, sana nga hindi na lang siya yung kinuha kong escort"
"Bakit naman"?
"Because I'm not his priority, Dapat sana andito na siya pero till now wala pa"
Kanina pa dapat nagsimula ang program pero wala pa akong escort
Wala pa kasi si Xian
Pinuntahan pa niya si Gertrude para i-celebrate ang kanilang monthsary
Nagpaalam naman siya, pero sabi nya maaga siyang uuwi para sa party.
Accepted ko naman yung fact na si Gertrude yung palaging first priority eh
Second best lang palagi ako
Kaya wala akong karapatan na magdemad nang kahit ano mula sa kanya
Nang oras nya
Nang atensyon nya
At nang kahit ano galing sa kanya.
"Darating na naman siguro sya " sabi pa ni Mama. I know pinagtatanggol lang niya si Xian.
"Pwede na po sigurong kumuha tayo nang kapalit, nakakahiya na sa mga bisita"
"Sinubukan mo na ba syang tawagan or itext man lang?
Iling lang ang aking naging sagot.
Ayaw ko siyang itext dahil sigurado akong hindi siya magre-reply. Hindi ko din siya tinatawagan baka iba ang sumagot. Respeto na lang din siguro kay Gertrude at sa relasyon nila. Ayaw ko namang sirain ang moment nila.
"Okey, sasabihin ko kay Jp na siya na lang" Nakalabas na si Mama sa kuwarto ko pero nanatili ako sa harap nang salamin . Matagal ko din tinitigan ang sarili kong reflection sa harap nito.
"Welcome to the world of womanhood Kim"!Sabi ko sa sarili
Alam ko sa pagkakataong ito, dapat ko nang bitawan ang dating ako.
As I face the new chapter of my life. I need to let go of things na nakasanayan ko noon.
Lollipops
Tantrums
And him,
I need to let go of my feelings habang kaya ko pa siyang bitawan
I must do something para hindi ako nasasaktan nang ganito
I need to find someone who will love me in return
This time I need to work out on it.
Hindi naman siguro ako mahihirapang humanap nang someone na para sa akin. I just need to open my heart to others