Special Chapter

6.4K 260 45
                                    

Ashley Renee was just 5 years old when Fiona and Ash Primo decided to start training her. They couldn't just set aside the feeling that Ashley is something else. When they first held her in their arms and when she first opened her eyes, they knew instantly that Ashley can be someone more dangerous than her mother. Her eyes were in its darker shade of blue. And it was glowing and dancing.

“Mama!” sigaw ni Ashley at mahigpit na niyakap ang ina. “I killed a bird! Mama, I killed a bird!” iyak niya.

Nagkatanginan ang mag-asawa. Dalawang buwan na simula noong sinimulan nilang e-ensayo ang anak at halos walang araw na nagdaan na umiiyak ito dahil sa mga hayop na hindi naman niya sinasadyang sinasaktan o napapatay.

“I don't want to continue this, mama! I don't want to kill more animals!” hagulgol ng anak nila at mariing binaon ang mukha sa tiyan ng ina.

Marahan namang hinaplos ni Fiona ang buhok ng anak at tahimik na napabuntong-hininga.

Kung maaari lamang niyang ihinto ang lahat ng ito upang hindi na makitang umiiyak ang anak ay gagawin niya. Ngunit alam niyang hindi pwede. Mas magiging magulo kung hindi niya matutunang kontrolin ang kapangyarihan.

Lumuhod sa harapan ng bata si Ash at may malungkot na ngiting pinaharap ang anak sa kan'ya. Binigyan niya ng masuyong halik si Ashley sa noo bago nagsalita.

“Anak, kailangan mo kasi ito. Kailangan mo 'to para makontrol mo ang kapangyarihan mo,” pagpapaintindi niya sa anak.

“Pero papa...” Muling tumulo ang luha ni Ashley. “I'm killing innocent animals...”

Mas lalong lumakas ang hagulhol niya kaya naaawang hinila ni Ash si Ashley at niyakap.

"Oh God,” he whispered. “Stop crying, anak. Please... You're making papa sad, too.”

“W-Why do I keep k-killing them, papa? I don't want to kill anyone! I'm not a murderer!”

Natigilan ang dalawang matatanda sa tinuran ng anak.

Ashley can't grow up thinking she is a murderer for unentionally killing people or any living creatures.

“Hey, love...” tawag ni Fiona sa panganay. “You aren't a murderer. It wasn't your intention to kill them.”

“But I still did!”

“Anak, that's why we're training you. So you'll control you powers and avoid killing anyone,” paliwanag ng kan'yang ina.

“I know you don't want this but you need to bear all of these. Matatapos din 'to kaagad.”

“B-But w-why? I am killing them, papa!”

Malambing na hinaplos ni Ash ang buhok ni Ashley. “Let's just say that you need this because if you don't learn to control your powers, you might kill more animals.”

He couldn't say people. He knew telling his daughter that she might kill someone, a person, will freak her out.

Tinuyo niya ang natitirang luha sa pisngi ng anak.

“Kapag po ba na-kontrol ko na powers ko, I won't kill anyone na?” inosenteng tanong ng bata.

May ngiting tumango si Ash. “Yes, anak.”

Ngunit hindi nakawala sa paningin ni Ash ang pag-iling ni Fiona. Alam kasi nila pareho na walang kasiguraduhan ang mga sinasabi nila.

-----

“Her eyes turned black,” sumbong ni Fiona sa ina niya. “Ma, who is my daughter? What is she?”

Goddess Althea softly pat her daughter's shoulder. “She's fine, Fiona. It's normal for her to bear such powerful trait because she has your blood.”

The Dangerous Princess: The Blue-Eyed LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon