The BIG Reveal

16 0 0
                                    

"Sige na Richard. Pasensya na. Uminit ang ulo ko.. Pasensya at matagal ko syang inilayo sayo..Oo naiintindihan ko. Gusto mo lang din makilala si Brook.. Oo. Ako na mag papaliwanag sakanya... Sige. See you soon."

Richard? Richard Fernandez. Sya nga. Ang Dads ko nga. Pero teka. See you soon? So.. Uuwi na sya dito? Inilayo ako sakanya ni Moms? Ano? Teka. Ano ito? I need to know the truth! 

"Brook?"

"Bakit? Bakit mo ako nilayo sakanya? All this time you made me believe na iniwan nya tayo tapos ano? Ikaw pala ang dahilan kung bakit sya umalis!"

"Brook let me explain.."

"Explain what? How you made a fool out of me? Pinaniwala mo ako Moms.."

"Honey stop crying. Tara sa baba ipapaliwanag ko sayo ang lahat.."

......

"Matagal na kaming mag boyfriend at girlfrien ng Dads mo. At sa di inaasahang pangyayari, nabuntis ako sayo. Isang bagay na hindi ikinatuwa ng Lola mo. Inisip nyang isang malaking kahihiyan sa pamilya nila ang pag bubuntis ko dahil na nga nasa murang edad pa lamang kami ng Dads mo. Bukod pa dun, nalaman naming inaayus pala ang isang arranged marriage between your Dads and the daughter of a bussiness partner of his parents."

"So wala syang ginawa?"

"Meron anak. Tinanan nya ako. Namuhay kami ng sobrang hirap. Naawa na ako sa Dads mo. Hindi naman ako makapg trabajo dahil pinag bubuntis kita. 6 months pregnant ako ng nag decide akong tawagan ang Lola mo at ipaalam sakanya kung nasaan kami. Ibinalik ko ang Dads mo sakanya sa kadahilanang ayaw ko syang makitang nahihirapan ng ganun. Sobrang sakit sakin nun."

"So ganun nalang? Iniwan nya tayo dahil isinuko mo sya?"

"No. Actually, I pushed him away. Nag iisang anak sya. At alam kong mahal na mahal sya ng mga magulang nya. I could see his pain. His sufferings. Alam kong kakayanin nya lahat ng iyon pero ako hindi ko kayang makita sya na ganon. Pinag tulakan ko sya at sinabing hindi ko na sya mahal. After a week nakipag communicate sakin ang Lola mo. Nakiusap sya na layuan ko ang Dads mo dahil nanganganib sa bankrupcy ang companya nila at kailangan nila ang Dads mo. Ipinangako nyang tutulungan tayo at hindi ka nya itatago sa Dads mo at pag dating ng tamang panahon ay hahayaan nya na tayong mamuhay na buo. Pumayag ako dahil alam ko ang kayang gawin ng lola mo. Eventually nag migrate na rin sila at tulad ng promise ng Lola mo, hindi nya tayo binura sa Dads mo. Every month nag sesend ako ng voice tapes mo sa Dads mo. Mga pag kanta kanta mo at simpleng kulitan natin. Pati na rin mga pictures mo at mga videos ng school functions. Updated sya sayo. Secretly tinatawagan nya din ako. He knows everything about you, anak."

"So you're saying na all this time, kilala ako ng tatay ko samantalang ako, hindi ko sya kilala?"

"Yes Brook. He knows about you kaya sya uuwi soon para mas mag kakilala na kayong dalawa."

"I think this is so unfair! Nag uusap kayo. Tapos ako hindi nya kinakausap. Bakit?"

"Kasi mas pipiliin nyang magalit ka sakanya kesa sa makausap at makilala mo sya pero wala syang pwedeng magawa para lang makasama ka! He loves you so much Brook. He supported you all your life. He sent you to school and made everything easy for you. Anak, intindihin mo kami ng Dads mo."

Natulala ako. Naiyak. Nablanco. Hindi ko na alam ang dapat sabihin at maramdaman. I felt betrayed. Kept in the dark. Pero kahit ano pa man ang ngyre, naiintindihan ko sila. Masakit pero naiintindihan ko. Ngayon na nalaman ko na ang totoo parang wala na sakin ang lungkot at galit. Takot at kaba ang bumalot sa puso ko sa palpit naming pag kikita ng Dads ko. 

.....................

Napatawad ko na rin si Moms sa lahat. Inintindi ko sya. Natapos ang araw na parang bang ibang tao na ako. Ngayon, maari ko na sabihin na buo ako. Kasi kilala ko na ang pagkatao ko. Kung ang puno nga namumunga mula sa buto, ako ngayong alam ko na kung ano ang totoong pinanggalingan ko, ramdam ko na kilala ko na si Brook.. Si Brooklyn Skye Fernandez. Weird ko noh? Kaning umaga lang galit na galit ako. Ngayon naman ang saya ko. Inisip ko kasi na wala ng space ang galit sa puso ko. Dapat mag pasalamat ako sa Dios dahil darating na ang araw na hinihintay ko. Makikilala ko na sya. Malapit na..

--------------------------------------------------------

I am so sorry I got quite busy. Pero I think for sure from now on mas makakapag update na ako. I have more free time than what I've had before. Quite inspired to write another part. :) Working on it!

Twitter:: @shestrish / @shestrishmrm

Love Shades : FATETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon