Chapter 4 - Arise

786 24 0
                                    

Ara's POV

Its been six months already after the operation. Six months na rin kaming break ni Bang. We do still communicate kasi nga we choose to be friends but not like before. Ang laki na ng pinagbago ng relasyon naming.

Naging focused ako sa recovery ko. Thrice a week akong bumabalik sa hospital para sa rehab ng tuhod ko. Nakalakad na ako pero sabi ng doctor hanggang fast lang muna at huwag biglain ang paa ko.

Dito na rin ako sa London kasama ni mama nagpagaling kasi I want to assure my full recovery before the season starts. Next week naman yung scheduled na paguwi ko. Mag stastart na rin kasi yung season in two months tsaka namimiss ko na rin yung mga team mates ko, ang la salle, si papa, si kuya tsaka ang mga bullies.

Jeron's POV

Grabe, finals na bukas. Puspusan na kami sa pag training. Dati twice a day lang ngayon thrice a day na! We badly want to get the championship title.

Opstal: Oy Jeron? Hindi ka pa ba napapagod?

Jeron: Pagod malamang. Tao lang din naman ako eh. Pero kasi last playing year ko na 'to kaya I want to give my best.

Almond: Easy lang bro. Tayo ang champions. Maniwala ka!

Kib: Mga kuys, si Thomas ba nikata niyo?

Jeron: Hindi eh bakit ba?

Gab: You better check your twitter bro. Yung latest post ni Ara.

Jeron: Ara? With single R or the other one?

Kib: Si queen archer.

Tinignan ko yung twitter ko at nakita ko nga yung post ni queen archer.

@VSGalang: Finally! Touch down ph! Cant wait to see you Lady Spikers <3

Aba! May nagbabalik! Babalik na si queen Archer. Six months din nawala yun. Na-miss ko rin kaya 'to.

Almond: Nag text nga pala sa akin sina Aby, magkakaroon daw bukas ng welcome party para kay Ara. Invited tayo.

Jeron: Saan ba at what time?

Kib: Doon sa function room malapit lang sa dorm nila. Birthday party na rin nila 'yon para sa queen archer.

Opstal: bro? punta tayo please. Time out muna tayo sa practice.

Jeron: Okay guys. Ako na ang magpapaalam kay coach Juno pero promise me after this we got to focus sa practice na!

Gab: Kami mapapangako naming yun pero paano si Thomas?

Napailing na lang ako dun. Mag-iisang buwan na silang break ni Arra pero hindi pa rin naka move on yun eh. After nilang manood ng finals ng lady spikers nagkalabuan na sila pero they still try to work it out pero last month nga natapos na. I don't know what happened eh. Saan na kaya yun?

Aby's POV

Lahat ready na para sa welcome home party naming para kay daughter F ko. Ang archers nandito na rin pero so Thomas wala pa. Nandito na rin yung ibang kaibigan naming sa volleyball like Alyssa, Denden, Jessey, Mela, Amanda, Jaja, Dindin, Fille tsaka yung alumni na lady spikers.

Mika: O ano ate? Ready na ba yung lahat?

Aby: Teka si tatay ba nandito na?

Kim: ay ate, pagdating ditto nagtago na agad sa ilalim ng mesa. Gusto niya daw talaga isurprise si Ara eh.

Carol: Pero si Thomas wala pa. Gusto ko pa naman sana kunan silang dalawa ng picture para may second pic na ang Thomara.

Aby: Okay lang yan wala pa naman si Ara eh.

AraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon