CHAPTER 6

1.1K 28 3
                                    

Enjoy reading, Honeys.

ELOISSA didn't get the chance to sleep all night. Ang kagustuhan niyang makilala ang babaeng tinutukoy nilang Eloissa ay dumuble. Hinding-hindi siya mapapakali hangga't hindi niya nalalaman kung bakit may babaeng kamukhang-kamukha niya. It feels so strange, alam niyang wala siyang kakambal o ibang kapatid. 

Naiinis na ginulo niya ang buhok. "Aargg! Paano ako magsisimulang hanapin ang katotohanan?"
Umagang-umaga ay stress-na-stress na utak niya.

Natigilan siya nang marinig na bumukas ang pintuan, iniluwa n'un ang lalaking ayaw na niyang maka-usap pa dahil sumasakit lang ang ulo niya lalo.

Nang makita nito ang estado niya ay ngumisi ito, siya naman ay pasimpleng inayos ang nagulong buhok at tumuwid ng upo.

"You look so stressed out. Why? Because you can't have money and you can't think of any plan to stole money from me again?" His said with mocking tone. His smirked still platered on his face.

Walang lumalabas na salita mula sa kaniya dahil gusto pa niya itong magsalita nang magsalita para kahit papaano ay may makuha siyang impormasiyon tungkol sa Eloissa'ng tinutukoy nila. Gusto niyang malaman kung ano ang ginawa nito at anong klaseng babae ito. So, she stayed silent, and so the man did.

Gusto niya tuloy murahin ang lalaki. Ngayon tumahimik siya ay tumahik din ito!

"Bakit hindi ka nagsasalita?" He asked still no emotion on his eyes.

"Kasi hindi kita kilala at wala akong alam sa mga pinagsasabi mo.!" Walang pag-aalinlangang tugon niya rito. She wants to provoke him so he could speak more.

Patuyang pumalakpak ito habang umiiling. "What a drama queen." Then he send danger glared towards her that made her body feel chilled.
"My dear gold-digger-wife is such a naughty woman. But sorry to say that i won't buy this crap again. You can not fool me again Eloissa Ventura Rodriguez!" He almost shout her full name that made her frown at same time she felt her world stop from spinning, her blood drain, her hands form into fist while its quivering.

Paanong kahit ang apelyedo nila ay magkapareho? Kung may kambal man siya ay paanong magkapareho sila ng pangalan? Oh wait, her full name is Eloissa Jane Ventura Rodriguez. Posible kayang iyong 'Jane' lang sa pangalan ko ang pinagkaiba?

"I am Eloissa Jane Ventura Rodriguez, and i guess you cast a wrong woman. Indeed I'm Eloissa but not the Eloissa you've been looking for. I don't know you—"

"Stop bullsh*ting me! What are you trying to say?!" Halos lumabas na ang ugat sa leeg ni Franco. Masyado nang ubos ang pasensiya niya. Bakit kasi napaka tagal ng proseso ng annulment?! He really wants to get rid the woman infront of him.

"Please.." Eloissa's voice was begging. "Hear me out," alam niyang hindi naman kasi talaga kapani-paniwala ang lahat pero gusto parin niyang magpaliwanag, gusto niyang paniwalaan siya but no one or no thing can prove her innocence. "Please believe me, sir, hindi ko po talaga kayo kilala hindi dahil sa wala akong maalala pero dahil sa hindi po talaga tayo nagkita." Ayaw man niya ngunit unti-unting pumatak ang mga luha niya. Mas lalo iyong bumuhos ng talikuran siya ng lalaki.

"You will stay here until we get the annulment papers." He coldly said before he leave.

Mag-isa na lang ulit siya sa kwarto, gulung-gulo at hindi malaman ang gagawin. No, she has to plan, she has to think a plan kahit pa malabo ay susubukan niya ang lahat ng  makakaya niya. Hindi puweding masayang na naman ang buhay niya para lang sa paghihintay kung kailan siya makakalaya. 

With determination, she stood up and leave her room quietly. Kung totoo'ng asawa nito ang tinutukoy nitong Eloissa ay may posebilidad na makakakuha siya ng kahit anong impormasiyon sa kwarto ng lalaki. Ofcourse those two  are married, they shared the same room.

Chasing Her (Dark Series book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon