Chương 129: Phiên ngoại: Thời niên thiếu

6.1K 117 5
                                    

Cảnh 1: Mưa tiếng ve

Ngày mà bầu trời nặng trĩu như sà xuống ghé vào mặt đất, Kỷ Dục Hằng mới 12 tuổi, bấy giờ mới sau sinh nhật của anh một tháng.

Hôm đó tan học về, trong nhà không có ai. Anh về phòng làm bài tập như mọi ngày. Chợt có ai đó hối hả gõ cửa.

Mở cửa ra, anh nhìn thấy dì rơm rớm nước mắt. Bà ấy đứng đó khóc không ra hơi, bà nói với anh, "Dục Hằng, cha của cháu, ông ấy bị xe đụng, bị xe đụng rồi..."

Anh thậm chí còn không thể gặp lại cha mình lần cuối cùng, mà trước khi tai nạn xảy ra, anh và ông còn hứa hẹn với nhau rằng, tết năm nay cả gia đình sẽ ra thủ đô xem lễ kéo cờ.

Trong lễ tang, có rất nhiều bạn học lẫn đồng nghiệp của cha anh đến, họ ôm lấy anh và khóc, "Dục Hằng, con còn nhỏ như thế, sau này hai mẹ con phải sống sao đây?"

Anh ngồi bất động nghe những lời đó, cơ thể anh lúc này rất lạnh.

Trong ký ức của anh, cha anh là một người rất có học thức, khiêm tốn và hiền lành. Gia đình anh ấy nghèo, trước anh còn có hai người chị bị chết trẻ do bệnh tật mà không có tiền chữa trị. Cha anh về già mới có một đứa con trai là anh, cho nên ngay từ khi còn nhỏ anh đã rất chăm chỉ học hành để được thoát ra khỏi cái làng nghèo. Vào thời đó, chiếc bằng của trường trung cấp kỹ thuật không những rất có giá trị, mà khi ra trường còn được phân bổ vào đơn vị đi làm luôn, cha anh thi đậu vào trường trung cấp kỹ thuật chuyên ngành kế toán, sau đó được phân bổ vào làm cho ngân hàng nhân dân, vào thời điểm đó, ngân hàng nhân dân vẫn chưa được hợp nhất vào biên chế công chức và cơ quan công quyền của nhà nước như bây giờ, mà chỉ được coi là một đơn vị hoạt động tương đối ổn định.

Những năm 90 của thế kỷ 20, nhà nước thực hiện cải cách xã hội, nhiều doanh nghiệp nhà nước được tổ chức cơ cấu lại, trong chính sách cải cách và mở cửa Trung Quốc dần xuất hiện làn sóng sa thải đầu tiên, lúc này ngành ngân hàng dần đi lên theo xu hướng của thời đại, thậm chí trong một đêm đã trở thành ngành hái ra tiền, lúc đó cha anh cũng được đơn vị cấp nhà ở, đó cũng chính là ngôi nhà đầu tiên của gia đình anh.

Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc được thành lập vào năm 2003 (gọi tắt là cục giám sát ngân hàng). Cục giám sát ngân hàng địa phương mới được thành lập đã bắt đầu chọn nhân sự từ ngân hàng nhân dân, và cha của anh, người luôn nghiêm túc và cẩn thận trong công việc, đã may mắn được tuyển vào đơn vị này. Quãng thời gian đó, mọi người ai nấy đều khen ngợi gia đình anh, một người đang làm việc ở cơ sở công lập của nhà nước, người còn lại là giáo viên đạt tiêu chuẩn công chức tiêu biểu, con trai thì có thành tích xuất sắc trong học tập, đây là một gia đình ba người hạnh phúc điển hình.

Nhưng, những ngày lành tháng tốt lành vừa đến, thì cũng trong năm đó, trên đường đi làm tăng ca về, bố anh bị một tên say rượu tông phải. Sau vụ việc, tài xế bỏ trốn, cha anh vì chấn thương sọ não, nên dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng vẫn không qua khỏi. Ông ra đi trong đau đớn và lặng lẽ. Gia đình ba người mà bấy lâu được mọi người khen ngợi không ngớt, từ đó đã mất đi trụ cột gia đình. Thế giới nhỏ bé của anh đã không còn cha, không còn ánh mặt trời.

Mẹ của anh xuất thân từ gia đình có truyền thống hiếu học, nhưng khi còn trẻ, bà chưa bao giờ chê bai xuất thân của cha anh, theo lời của bà, bà đã yêu tính cách của ông ngay từ cái nhìn đầu tiên, ngoài tính cách ra thì những cái khác không quan trọng, nhưng sau khi cha của anh mất, mặc dù trông bà vẫn như trước, nhưng bà không bao giờ cười được nữa.

Khi còn nhỏ, anh không biết làm sao để làm cho mẹ mình cười như xưa, anh đã rất cố gắng, lúc đó, tất cả những gì anh có thể làm chỉ là cố gắng đứng nhất trường trong mỗi kì thi, anh phải trở nên mạnh mẽ, anh phải đủ mạnh để bảo vệ mẹ thay cho cha mình.

Thực ra dựa và bảng điểm xuất sắc của anh ở trường tiểu học, thì anh có thể học trường cấp 2 tốt nhất thành phố C. Nhưng, để tăng tỷ lệ nhập học và tăng danh tiếng nhà trường, tổ tuyển sinh của trường Trung học cơ sở Tân Tài đã đến thẳng nhà của anh, hứa ngay tại chỗ rằng nếu anh chịu nhập học ở trường trung học cơ sở Tân Tài, thì họ sẽ miễn tất cả học phí cho anh trong ba năm. (Note: chương trình trung học cơ sở bên trung chỉ có ba năm chứ không phải bốn năm như bên mình nè.)

Đối với một đứa trẻ mồ côi và một góa phụ vừa mới trải qua cú sốc lớn, thì lời mời này rất hấp dẫn, trong lúc mẹ của anh còn đang lưỡng lự thì anh đã đồng ý trước mẹ mình, anh không muốn mẹ phải chịu vất vả để kiếm tiền cho anh đi học, đối với anh mà nói, chỉ cần anh cố gắng, thì dù đi học ở đâu cũng vậy thôi.

Đứng đầu danh sách bảng điểm của đợt thi xếp lớp, anh được xếp vào lớp A. Vì mẹ anh là giảng viên dạy toán cao cấp ở trường đại học, vì thế từ nhỏ anh đã rất nhanh nhạy với các con số, cho nên tiết toán nào ở trường anh cũng cảm thấy chán, rồi anh toàn lôi đề môn tiếng Anh và môn lý, hóa ra giải đề trong giờ toán, vậy mà anh luôn đạt điểm tuyệt đối trong môn toán, kể cả các môn khác cũng đứng nhất lớp. Vì vậy, sau này, cô giáo bộ môn mỗi khi lên lớp đều chẳng cần quan tâm là anh có nghe giảng hay không, bởi vì trong mắt tất cả thầy cô, anh đã là thiên tài rồi.

Đối với anh mà nói, thì những bài kiểm tra định kỳ mỗi tháng một lần chỉ như chuyện nhỏ mà thôi, không có gì khó khăn cả, lần nào anh cũng nộp bài trước, và mỗi khi trường thông báo kết quả thì anh vẫn chễm chệ đứng đầu bảng của tốp 100 học sinh giỏi nhất trường.

Hôm đó là kỳ kiểm tra định kì cuối cùng trước kỳ nghỉ hè, tiếng ve kêu từ ngoài phòng thi vọng vào, lần nào cũng thế, anh vẫn là người hoàn thành bài thi nhanh nhất, môn thi đầu tiên là ngữ văn, trong lúc lật qua lật lại tờ giấy thi, kiểm tra lại bài làm của mình, anh vô tình nhìn thấy có rất nhiều hình vẽ hoạt hình bằng bút chì trên mặt bàn chỗ ngồi thi của mình.

Văn Phòng Ẩn HônNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ