Chapter 10: Salvatore Academy

2.9K 80 2
                                    

Salvatore Academy is the most prestigious School in the Philippines. It is a kind of school that are full of elites and rich kids.

Students in this school are separated by their status and there appearance. They are separated from four groups that consist of Queen Bees, Heartrobs, Nerds or Scholar and the Ordinary People.

Queen Bees. These women are categorized as cheerleaders, they have agonizing beauty, and they are spoiled rich kids. Bully rin sila sa mga hindi nila kauri or so they say. Reyna sila ng Salvatore Academy. Some of them are dating the Heartrobs of the school at mapagmataas sila sa kapwa nila estudyante na hindi nila ka – level.

Heartrobs. These men are the male version of the Queen Bees. Gwapo, mayaman, maangas and some are very talented. Merong mga cassanova, gangster or bad boy type at meron ring mga loyal boyfriend type. Ang mga lalaking heartrobs ay kadalasang model. Meron namang mababait pero meron namang hindi at isa pa, sila yung mga taong mapapatingin at mapapatili ka talaga dahil sa sobrang gwapo.

Nerds or scholars. These people have intellectual minds, but there appearances are let say weird. Sila ang mga tampulan ng tukso ng mga Queen Bees, Heartrobs na may masamang ugali at ang mga lalaking walang magawa sa buhay. Sila ang binubully dahil jologs daw kung manamit, at ang sabi pa ng iba mga pangit. 

Ang mga scholars naman ay yung mga taong hindi afford ang Salvatore Academy at ang katalinuhan lang nila ang nakapag survive sa kanilang tuition sa academy.

At ang panghuli ay yung mga ordinary lang. Not rich also not poor, kumbaga average lang. Walang pakialam sa palagid at masaya lang araw – araw. Minsan lang silang mabully dahil iwas ang mga ordinary sa gulo, low profile kumbaga.

“Ano ‘to?” Malamig na sabi ni Alec sa dalawang kasama niya at inilapag ang documents about sa Academya ng matapos niya itong mabasa.

Napabuntong – hininga si Izzy while twirling her long hair. “Ayun kay Tito Cliff dyan natin matatagpuan si Ate. Achuu!”

Napahimas siya sa kanyang ilong dahil sa alikabok ng library sa tinutuluyan nila. Inabutan siya ni Keith ng panyo pero umirap lang siya.

“No thanks dog!” Napailing nalang si Keith sa tinuran ng dalaga.

“How sure are you that Ate Clary is here!?”

“Bunso.” Umakbay si Izzy sa kapatid. “Sure na sure!”

Pinitik niya ang noo ng kapatid at tumingin kay Keith. “Ikaw? Anong masasabi mo?”

“Ang masasabi ko, try natin dyan. Wala namang mawawala kung susubukan at isa pa, ito lang yung lead ni Blacknight sa kapatid niyo simula ng mawala siya twenty years ago!”

Dalawang put taon na naming hinahanap si Ate Clary at hanggang ngayon wala pa kaming balita sa kanya. Kung buhay pa siya o nahuli siya ni Albus but maybe with this documents, totoo na.

The Lost Queen ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon