Chapter 18: An Old Friend

2.2K 56 0
                                    


The festival is done and the five of them are in the house of Clarissa with an uncomfortable silence when Vlad speak.


"So, bakit tayo nandito at bakit ang tahimik niyo dyan? Anyare?" Tiningnan niya ang dalawang magkasintahan. Napahagikhik siya. Ang tamis naman ng dalawang 'to parang langgam.


Napansin yun ni Caster kaya siya rin napahagikhik at si Inigo lang naman ang seryoso sa tatlo kaya pinagbabatukan niya ang dalawang mga kaibigan.


"Aray!" Sabay daing ng dalawa at nakikita ang mga bukol gawa ni Inigo.


Tumikhim si Clarissa and reluctantly binitiwan niya ang kanyang kamay na mahigpit na hinawakan ni Pierre. Tiningnan niya ang kasintahan. "You sure are ready for this? Marami kang malalaman at baka mapahamak ka nito?"


Mabilis pa sa alas kuwatro na binalingan ng tatlo si Pierre. Pierre smiled at Clarissa and touch the strand of hair that loose. "Oo, gusto kung malaman. Gusto kung makilala kita ng lubos."


"Sure na sure ka na dyan pre? Hindi madali ang mundo namin. May karahasan at maraming namamatay." Sabi ni Inigo.


Tumango siya kaya napapikit si Clarissa at inaalala ang kanyang nakaraan na parati niyang nilalabanan para wala ng magbuwis buhay.


Nagsimulang magkwento si Clarissa simula ng isilang siya. Nagkwento siya kung paano nabaliw at nagpatiwakal ang ama niya dahil sa 'kataksilan' ng kanyang ina. Kung paano nabuhay ang bunsong kapatid at ang matagal na niyang kaaway na si Sebastian Cross na in the end, may lihim na pagtingin sa kanya.


"WHAT!" Napatayo ang tatlo kaya binalingan niya ang mga estudyante niya with a stern look that said 'shut up'.


Nagpatuloy siya sa pagkwekwento at nagbalik – alala. Kung paano namatay ang kabiyak ni Alec o tinatawag na Alexander at kung paano nila nalaman na magkakapatid, na ang kanilang sariling kadugo ang nagwakas sa Lycans City at kung paano nito nalason ang isip ng kanyang ama dahil sa 'kataksilan' daw ng kanilang ina. Kung paano nagsakripisyo si Sebastian Cross para iligtas siya at binawian ito ng buhay.


Kung paano siya nagtago at unti – unting gumagawa ng hakbang para maalis ang mga hadlang at tauhan ni Albus Morningstar. After that story the four boys didn't speak. The three look in shame and they can't look directly at their queen for in that war, wala sila nun at si Pierre halo – halong emosyon ang makikita sa mga mata.


Sakit, lungkot, galit, awa at higit sa lahat pagmamahal. Kusa niyang niyakap si Clarissa. For a very small woman, ang bigat ng dinadala ng dalaga. Kumpara sa kanyang buhay, walang wala ito and to think her uncle did this and that Sebastian, if he didn't die will Clarissa be in his arms or the former werewolf?


Nagulat nalang siya when Clarissa touch his face with her intense red eyes. "Even if Cross is alive, I would still choose you. Our kind only love once and if my mate died, my heart would stop beating. Yes, I would be alive but I would just be a shell with no heart. Kaya nga nabaliw ang ama ko, dahil his one and only mate died."

The Lost Queen ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon