Chapter 14: Three Mysterious Students

2.4K 79 0
                                    

A/N: Yan, naka – UD sa wakas. Sana magtuloy – tuloy na ito. Pinky swear. I hope wala na akung WRITERS BLOCK. JUSKO NAMAN! Hahaha. ENJOY.

Ilang linggong lumipas, hindi parin niya matanggal sa isip ang batang babae. Nakakapagtaka rin, na kunti lang ang namamatay ngayon at nawawalang estudyante.

Napabuntong – hininga nalang siya sa mga problema. Gusto na niyang kumilos pero ang tanong in what army? Nandito siya sa puno ng isang cherry blossom ng may mga paa ang lumapit. Napaangat siya ng tingin. Shit. Not these smell again.

"Can I help both of you!?" She said when Drake and Pierre are standing infront of her.

"Pwedeng tumabi!" Tumango siya.

Naalala niya kung anong ginawa niya ng pinagmasdan niya ang lalaki ng gabing yun sabay pa ng tumambol ang puso niya ngayon. Delikado 'to. Akmang tatayo na sana siya when hinawakan nito ang braso niya.

Para siyang napaso kaya iwinaksi niya ang kamay.

"What?" Ginamitan niya ito ng malamig na tinig pero parang wala itong ubra sa binata.

"I like you, Jocelyn!" Napanganga ang kaibigan ng binata at siya nawindang ang mundo niya.

"I-." Sasagot na sana siya but realization hit her hard. Jocelyn. Umiling siya. He likes Jocelyn but he doesn't know Clarissa. "I don't like you Torres. Excuse me."

Tumalikod na siya at narinig niya ang pagsinghap nito. Gusto niyang bawiin pero ito ang tama. Ito ang tama. Walang magagawa ang pag – ibig sa digmaan.

Nakatulala siya sa desk niya at hindi niya alam kung ilang ballpen na ang nababali niya. Hindi niya mawaglit sa isipan ang sinabi ng binata sa kanya. Pakshet.

Sinipa niya ang mesa at nahintakutan ang mga kaklase niya dahil ito ang first time na nagwala ang isang Jocelyn Alistair.

Parati siyang kalmado at tahimik kaya maraming nagulat. Gusto sana niyang mag – cut pero napahinto siya sa tatlong binata na pumasok.

Naestatwa siya sa kinatatayuan niya. Bumalik siya sa kanyang upuan. Is this her answer? Bakit hindi niya naisip ito? Reyna ba talaga siya?

Tumikhim ang teacher at isa - isang pinakilala ang tatlong kalalakihan. Seryoso niyang tiningnan ang tatlo. 20 years na nga pala ang nakakalipas pero ang tanong makakaya ba ng mga batang ito ang nagawa ng kanilang mga ama at ina?

Isang humakbang ang isa sa kanila. Blond na buhok na may asul na mga mata at matipuno ang katawan. "My name is Vlad Stronghold and I am 17 years old. I'm from England. Nice to meet you." Naghiyawan ang mga babae ng ngumiti ito. Always the cute kid.

Ang sunod naman ay yung lalaking ponytail ang itim na buhok pero parang aristokrata sa tindig samahan mo pa ng itim na mga mata. Dark and broading and the female humans like it.

"Inigo Foster." Tumikhim ang guro ng yun lang ang sinabi nito. Umiling siya. Cold kid.

"My name is Caster Fox, 17 and currently available." He wink at the girls. He has brownish hair and brown eyes, matipuno rin ang katawan at pang rebel ang itsura. Babaero. Naalala niya si Elizabeth. Napailing siya.

"How about you three are excuse from my classes' muna, at e –tour ang Salvatore Academy, so sino gusto niyong tour guide?"

Napatingin lahat sa kanya ng sabay – sabay tinuro ng tatlo walang iba kundi siya. These kids remember her after all?

"Ms. Jocelyn?" Tawag ng guro sa kanya. Tumango nalang siya.

Nakatingin lahat sa kanya ng lumabas siya kasama ang nagwagwapohang lalaki. Instead of being a tour guide dinala niya ang tatlo sa abandonadong gusali where no humans could hear them.

Nagsiluhod ang tatlo na parang kawal. Pinatayo niya ang tatlo at bigla silang yumakap sa kanya ng mahigpit. Tinulak niya ang tatlo ng kunti.

"I thought you were dead." Sabi ni Vlad.

"I thought we won't see you again." Sabi rin ni Inigo.

"I thought we lost a second mother!" Napayuko silang tatlo.

Sunod sunod na pahayag ng tatlo. Yes, this three are vampirii. Inaanak niya ang tatlong 'to. There mothers were her bestfriends but they died because the lycans take over there homeland when Sebastian was still alive.

Pero ngayon nabawi na nila ito. The City Of Ashes is not only the city of vampires or supernaturals but divided into four including hers. The Crimson City, where this three came from, The Elves Sanctuary, where elves and dwarves are living, and The Lycan city which is now destroyed. Iyan ang main city at meron rin maliliit na lugar kung saan may iba pang namumuhay.

"Why are you three here!?"

Sumeryoso ang mga mukha nila. "Nagkita kami nina Ate Izzy and Kuya Alec and the wolves sa Spain. Buhay sila ate and they are coming to fetch you soon to lead them to war versus you're uncle!"

Napangise siya. It's time for the last war. She will guarantee that this time Albus Morningstar would be buried deep within the ground by her but first.

Tumingin siya sa tatlo. "Let's train you boys."

The Lost Queen ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon