We arrived at the hospital, Jem immediately hopped down the van and entered inside. Hindi nagtagal bumalik din siya, with a wheelchair.
Stelle was about to go down fron her seat on her own pero tinulungan siya ni Sandro makababa. He even help her to seat properly saka itinulak ang wheelchair papasok sa hospital.
Jem was talking other doctors explaining what happen, nang matapos siya, kaagad siyang tumingin sa direction nila Sandro at Stelle bago tumango. The doctor gestured them to enter the room for the check-up."Ako nang bahala Sandro, salamat." Saad ni Jem. But Sandro being stubborn, declined.
"No, I insist. You can tell the others to wait nalang. Ako din naman ang dahilan ba't nainjured si Atty." Sabi ni Sandro, Jem looked down to Stelle asking kung papayag ba siya. Her eyes is pleading 'no' ngumisi si Jem saka pumayag kay Sandro.
Napabuntong hininga nalang si Stelle sa ginawa ni Jem, watching her figure disappear on the hallways of the hospital. Itinulak naman ni Sandro ang wheelchair sa loob nang clinic para ma-check kung may mga naging infections ba yung injury.
After a few minutes, pinalitan nang doctor yung tinatanggal na bandage from Stelle's wound nang bago. This time the doctor applied an ointment to heal it faster.
"Gladly nabigyan siya agad ng first aid kagaya nang sinabi ni Dra. Ramos. You just need to apply the ointment na ibibigay ko sa tuwing magpapalit ka nang bandage. In few days magaling nayan. And Mr. Marcos, please take care of your girlfriend. Yun lang, and stay safe." Sabi ni Dra. Santiago.
Si Stelle naman ay hindi makapaniwala sa narinig niya. Magpoprotesta na sana siya at sasabihing hindi naman siya girlfriend ni Sandro, but Sandro spoke faster than her.
"Okay Dra. I will." Saad ni Sandro saka nginitian si Dra. Bago itinulak palabas ang wheelchair.
Stelle was too stunned to speak, bakit hindi itinanggi ni Sandro yon? Sabi niya sa kanyang isip.
----
[STELLE]
After we went from the hospital, we immediately drove back home. Napansin kong tahimik yung tatlo sa likod habang nasa byahe kami kaya napagpasyahan kong tignan kung anong ginagawa nila.
Si Nicole ay natutulog while her head is on Jane's shoulder. Si Jem naman ay nakaearphones at mukhang nanonood. Si Jane nagcecellphone. Pero nung napansin niya kong lumingon, she raised her head up from the phone and looked towards my direction.
Hindi nalang ako nagsalita pa saka ibinaling ang paningin ko sa labas ng bintana. We are passing by the Windmill farms. I badly wanted to go there but sadly, I have injury.
Hindi ko naman pwedeng itapak nalang basta basta ang paa ko sa buhanginan. They can't also bring wheelchair since hindi naman hard ang surface, baka malubog lang sa buhangin.
What a day, sabi ko sa sarili ko saka bumuntong hininga. I think napalakas to the point na tumingin silang lahat saken except Nicole na tulog. Even the driver look over the mirrors just to see what happen.
I just fake smiled and bring back my attention outside.
After a few minutes, nakarating na kami sa mansion ng mga Marcos. We bid a goodbye to Gov. Matthew before they drove away from our position.
Nang makapasok kami sa loob, agad na sumalubong ang mga kasambahay nila saamin para kunin sana ang mga bag na dala namin, but we said no.
YOU ARE READING
FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOS
FanfictionIn our life there are many choices that has a consequences. Hindi natin alam kung ano ang mga susunod na mangyayari kaya we are just going on with the flow. Kahit pa masakit or maganda ito, we are bound to move on not to be stucked on the past. Pe...