STELLE CANONIZADO
Kuya Brian suddenly asked me to join him na magpunta sa Liw-liwa beach dito sa San Felipe. He said he doesn't have an accompany since Sandro is busy in Ilocos Norte. Bakit parati niya nalang binabanggit ang pangalan ni Sandro sakin as if walang nangyari noon?
I am here at the sea shore watching the sunset. He is walking ahead of me as I watch his footsteps in the sand getting devour by the waves. Maya maya pa ay huminto ako para pagmasdan ang kagandahan ng paligid.
Kuya Brian also stopped too, lumapit naman siya sakin saka inilagay ang mga kamay niya sa beach shorts na suot suot niya. He is wearing his shades and gazed towards the setting sun.
Napabuntong hininga naman ako saka tinignan ang mga paa ko kung paano ito hampasin ng mga alon while holding my dress. Tinanggal ko naman ang shades na suot ko para mas makita ng malinaw ang paligid.
"Are you really that happy now, Bunso?" Sabi niya na dahilan para mapatingin ako kung nasaan siya.
"Yes, Kuya. Pero there are times that I feel that something is missing to the point I will ask myself, masaya nga ba talaga ako?" Sagot ko naman.
Totoo naman ang sinabi ko. Minsan pag sobrang saya ko na, mapapatigil nalang ako. Am I really happy? Yan ang itatanong ko sa sarili ko. Dahil despite of me smiling and laughing, there is a part of me that says, something is missing.
"And I think that something or maybe someone is Sandro. Stelle, are you really happy that Sandro is far from you now? That he is finally giving you the space that you want even though he wanted to approach you again?" Tanong niya. Napakunot naman ang noo ko. Bakit kasali nanaman si Sandro?
I never expected him ask these questions lalo na't we are here to chill and relax. Pero ano bang aasahan ko sa Kuya ko, all he wanted is for my hapiness. But I never expected that Sandro will still be included in here.
Hindi ko naman sinagot ang tanong niya. Ano namang sasabihin at isasagot ko? Na gustong gusto ko din makita si Sandro? No way. If this will be our destiny na magkalayo sa isa't isa then so be it.
"He is the first one who approached me asking where are you the time you left to Russia. Gustong gusto ka niyang hanapin. Pero hindi niya magawa dahil ayaw ko namang sabihin kung nasaan ka." Sabi niya.
"His father is the President. He can find me where am I around the world even without you saying where. Kayang kaya niya akong hanapin kahit hindi mo sabihin." Rason ko naman. Nakita ko naman siyang napailing while holding his temple.
"He can. Pero he is dedicated to find you without his father's help. Without using his connection as the son of the President. He proved me that he can do better without their help." Sagot naman ni Kuya na dahilan para manahimik ako.
If he didn't use his connection then what did he do sa mga panahong wala ako?
"Sandro and I became so close after months of pushing him away. Ang role ko dapat ay magalit sa kanya pero hindi ko magawa. He is proving himself that he loves you. Si Kiara? He never expected her to came into the picture when you are in a relationship. May plano siya na siya lang ang nakakaalam pero nang dumating si Kiara, nasira ang lahat ng iyon. But that didn't stop him to still love you."
"Ako ang nagsabing hayaan ka. I asked him a favour to let you heal, to take your time. I tried to distract him from asking where you are until you came back. He is patient when it comes to you. Nakaya niyang hintayin ka sa loob ng sampung buwan or should I say one year."
"Hindi pa ba sapat ang ginagawa ni Sandro para patunayang mahal ka talaga niya? Stelle, isang taon na ang lumipas. Walang mangyayari kung hindi mo susubukan. He is always waiting for you to comeback. Pero kung ikaw mismo ang may ayaw then he will gave up. Alam mo bang nawawalan na nang pag-asa si Sandro para sa inyong dalawa?" Sabi ni Kuya.
Dapat ko nga bang lapitan na si Sandro ulit? Pero siya ang may pagkakamali dito kaya sana siya din ang mag ayos saming dalawa. Kung yon lang ang daan para maibalik muli ang tiwala ko sa kanya then he should do it. Pero kung susuko siya? Anong mapapatunayan niya
"He is the one who made mistake between the two of us Kuya not me. Kung gusto niya akong makausap at makasama ulit then he should earn for my trust. Yon lang naman ang hinihintay ko sa kanya e," sagot ko. Totoo naman. I am just waiting for Sandro to make his moves.
"Pero alam mo ba Kuya? I actually decided to open my heart again for someone. I just realized kasi na kung I will be stuck on the past, walang mangyayari sa buhay ko." Sabi ko na ikinatingin niya sakin.
"At para kanino?" Tanong niya.
"To Gabby. Why? He is the one who's always with me whenever I needed someone to lean on. Siya ang palaging nandiyan para sakin. And I think, Its time to pay for his deeds."
"Loving him back even though you don't isn't the right thing for you to do. If that is the way for paying what he did then its wrong dahil sa huli si Gabby parin ang masasaktan." Buntong hininga niya.
"Honestly noong una, boto ako sa kanya pero dahil mas maraming napatunayan si Sandro pagdating sa pagmamahal niya sayo, then I am vote for Sandro. Huwag mong bigyan ng false hope si Gabby. In the end Gab will be hurt if you did so and ayaw kong mangyari yon."
Bilang nakababatang kapatid niya, siya parati ang nag aadvice sakin ng mga tama at mali at kung ano ang dapat kong gawin sa buhay. He even defended me from Dad na gustong kontrolin ang buhay ko.
But now,hindi ko alam kung nararapat bang gawin ang mga sinasabi niya ngayon
"Its been ten months since Kiara was arrested. Wala ka nang dapat na ipangamba pagdating kay Sandro. Si Sandro mismo ang nagpahuli sa kanya, sa tingin mo gagawin niya iyon kung mahal niya si Kiara? No."
"Pag-isipan mo bago mahuli ang lahat," sabi ni Kuya Brian saka naunang naglakad papalayo.
The sun was already hidden behind the ocean and the moon already risen. Madilim na ang paligid pero sapat pa para makita ang daanan.
So totoo ngang nakulong na si Kiara pagkaalis ko nang Pilipinas noon?
Pero paano kung huli na ang lahat kung sakaling mapagdesisyonan kong bumalik sa buhay ni Sandro? Sinabi na kanina ni Kuya na gusto nang sumuko ni Sandro so, what if he already gave up when I am ready to face him again? Paano kung wala na akong babalikan pa?
Madaming what if's ang nasa utak ko na hindi siguradong masasagot.
Naglakad na ako pabalik sa resort kung saan kami nag-chech in. I wandered my gaze around and it was very beautiful to see. Ang mga ilaw na nakabukas sa gitna ng mg Pine Trees, the lights that are designed on the pathway and etc. Enough to make myself at ease.
Pumasok ako sa room na binayaran ni Kuya. There he was. He is talking with someone over the phone while his eyebrows are knitted. Para bang napakaseryoso ng kanilang pinag uusapan na hindi niya napansin ang pagpasok ko.
Hindi nagtagal ay ibinaba na niya ang tawag. Napatingin siya kung nasaan ko, nervousness was written all over his face.
"What? Are you okay? You look tense," sabi ko saka naglakad papunta sa kanya.
He didn't answered and stayed silent. Napayuko siya habang tinitignan ang cellphone niyang nakabukas at kakapatay lang ng tawag, the ID caller was still on the screen and it displayed Sandro's name.
"Si Kiara," banggit niya saka tumingin ng diretso sa mga mata ko.
"What? Why? Nakakulong na si Kiara diba? Ikaw mismo ang nagsabi sakin kanina na huwag nakong mangamba sa kanya," sagot ko naman.
Kakasabi niya lang kanina yon sakin sa tabing dagat. Alam kong alam niya iyon.
"Kiara escaped the prison."
----
Visit me on IG & Twitter : looneaesil_yang
YOU ARE READING
FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOS
Fiksi PenggemarIn our life there are many choices that has a consequences. Hindi natin alam kung ano ang mga susunod na mangyayari kaya we are just going on with the flow. Kahit pa masakit or maganda ito, we are bound to move on not to be stucked on the past. Pe...