STELE CANONIZADO
"So, babalik ka pa ba sa Ilocos?" Rinig kong tanong ni Gabby sakin.
"Yon ang hindi ko alam. But actually bibisita din ako dun if I have time para tumulong sa kanila don, BBM is busy dahil sa mga rally at caravan na pinupuntahan niya so hindi ko sure kung kakailanganin pa nila ang tulong ko," sagot ko naman na ikinatango niya.
One week after I went back home here in Zambales, marami na ang nangyari. We already started visiting islands in Pundaquit para abutan sila ng tulong.
Gabby is here with me kasama si Nicole na kasama namin sa pagbibigay ng ayuda sa mga seniors.
But today is kinda super tiring day. I was tasked para tulungan maghanda sa venue na dadaluhan ng BBM-SARA Uniteam supporters sa Iba.
We decided na 2 venue ang gagamitin, one is infront of the Capitol at ang isa sa Zambales Sports Complex.
Tito Bong personally asked me kung pwede daw bang tulungan ko silang ilakad ang gaganapin nilang rally sa mga officials since sila Daddy naman yon.
"Daming pumunta ah," bulong ni Nicole sa tabi ko after makita kung gaano karami ang dadalo sa Grand Rally.
Napanganga rin ako nang makita lahat ng papasok sa sports complex ng sabay sabay. They are all wearing red shirts and others are wearing green.
Magsasalita na sana ako nang tawagin ako ni Daddy sa stage. Nagpaalam muna ako sa kanilang dalawa saka dumiresto sa kanya at tinanong kung anong kailangan niya.
Nang makarating ako sa stage nakita kong andoon na lahat ng senatorials na sinusuportahan ng Uniteam. Napatingin naman ako sa wrist watch ko to check the time, its already 2:09 pm.
"Dad is asking if you can be the MC daw. Hindi raw dumating yung magmmc sana e, sumama raw ang pakiramdam." Sabi sakin ni Kuya Brian nang makalapit ako sa kanila. Nagulat naman ako dahil hindi ako handa.
"Don't worry may babasahin ka daw na script. Ikaw nalang ang naisip ni Dad kasi tauhan ka din naman ni BBM." Dugtong niya saka inabot sakin ang isang papel which is I assumed na yung script.
Wala na akong nagawa kundi mapatango dahil wala din naman silang choice kundi ako.
Naglakad ako pabalik kila Nicole only to see Jem and Jane with them along side with our team. Nakarating na pala sila. Kanina ay tumawag si Jane na nakaalis na daw sila ng San Antonio kasama ang pamilya nila.
Nauna na kami dito sa Iba dahil pinagamit ni Dad samin ang isa niyang Helicopter, magkaksama naman kami nila Nicole at Gabby na nauna dahil may inasikaso pa kami dito sa Venue.
Makalipas ang ilang minuto ay inumpisahan na ang program nung isa pang MC na mag uumpisa ng rally. Nagpakilala na rin ang ilang senators at ang kanilang plataporma sa pagtakbo
Samantalang kami ay nandito sa backstage na naghihintay, dumating na ang convoy na sinasakyan nila Tito Bong kasama si Gov na galing sa isa ng venue sa capitol.
Lahat nang tao ay nagsilapitan na sa stage nang mahagilap nilang pababa na si BBM sa sasakyan kasabay ng pagtawag ni Kuya Brian saken.
Kaagad akong nagtungo sa stage para ipakilala ang papadating na si BBM. Mas lalong dumami ang tao nang makita nila akong papaakyat sa stage, bahagyang nagulat pa ako nang may sumigaw pa ng pangalan ko.
"Andito na ang pinakaaabangan ng lahat, ang tigre ng norte! Ang ating future president! Lahat tayo sabay sabay na isigaw ang kanyang pangalan! BBM! BBM! BBM!" Paanyaya ko sa lahat ng nasa venue, dahil sa sinabi ko sabay sabay rin nilang isinigaw ang pangalan ni BBM.
"Please Welcome! BongBong Marcos!" Saad ko sabay nang pagpasok ni Tito Bong papunta sa harapan nang stage.
Naghiyawan din lahat ng tao. May mga banners na nakataas BBM-SARA ang nakalagay.
Nagulat ako ng may kinuhang tarpulin si BBM na may nakasulat, hinahanap si Sandro. Nagsitawanan ang lahat sa binasa ni BBM.
Dahil don, mas lalong naghiyawan ang lahat nang tawagin ni BBM si Sandro galing sa backstage.Napaawang ang aking bibig, hindi ko alam na sumama pala siya rito.
-
Nang malapit ng matapos ang rally, nagsi-lapitan ang ilan sakin, gusto nilang magpapicture. Hindi na ako nagdalawang isip pa at pumayag
Marami rin ang nakikipicture saka lumipat kung nasaan sila Sandro na dinumog din ng tao.
"Maraming Salamat, Zambales!" Rinig kong sigaw ni BBM na hudyat na tapos na ang kanyang speech at nagsimulang makipagkamay sa mga taong maaabot niya.
****
BBM CAME HERE IN ZAMBALES FOR REAL BUT WITHOUT SANDRO :((( (may nagtaas nang banner na hinahanap si Sandro then binasa ni BBM😭) marami talagang pumunta pero isa kami ng mama ko sa mga hindi dahil busy kami at walang magdadrive papunta sa venue. Pero kung andun si Kuya Sands? Aba mamamasahe ako at talagang pupunta ksksksksk.
So, yun na nga, busy ako these days dahil magfafinals na kami huhu. I don't think if I can update sa upcoming weeks dahil magfofocus nako because I'm graduating student.
Short update muna if I have ideas na pumasok sa isip ko habang gumagawa ng schoolworks saka ko iaupdate agad. Hindi ko din alam kung mag f2f classes pa kami dahil nga patapos na ang school year namin, and we're from a private school. Actually nagumpisa n mag f2f lahat ng public dito sa Zambales pero private nalang hindi. I'm worried kasi baka hindi ako makapasa at makagraduate huhu.
YOU ARE READING
FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOS
Fiksi PenggemarIn our life there are many choices that has a consequences. Hindi natin alam kung ano ang mga susunod na mangyayari kaya we are just going on with the flow. Kahit pa masakit or maganda ito, we are bound to move on not to be stucked on the past. Pe...