Charot, I'll continue updating this story again na. Siningit ko na itong new chapter. Detailed na panliligaw ni Sands dito. I don't know which of the two chapters pero isa sa mga naisingit ko for sure. Hihi.
STELLE CANONIZADO
One week before the elections will be held. Team Lonzanida's headquarters are now full of staffs that is busy on preparing the upcoming Miting De Avance that will be held 2 days before the election day.
Dalawang baranggay na lang ang hindi pa namin na pupuntahan. Ag San Miguel at East Dirita which is my home. Naisipan nalang namin na ihuli na ang ED since medyo may kalakihan rin daw ang baranggay.
Gabby and I became so close to the people of San Antonio. Magandang sign ito na magiging buo ang suporta nila sa amin sa darating na halalan. Pero hindi pa naman namin masasabing mananalo kami dahil hindi namin alam ang takbo ng politika even though may mga kakilala kaming kasapi o naging kasapi na ng gobyerno.
Oo, alam kong mahirap ang pagpopolitika base sa mga nahawakan kong kaso ng mga Marcos. Pero hindi ko naman masasabing mahirap mismo lalo na ako na ang nasa posisyon nila.
Kahit din sabihin naming marami nang nakakakilala sa akin dahil sa pagsuporta ko sa Presidential Aspirant nasi BBM na kasalukuyang nagunguna sa mga surveys, hindi ko maiwasan ang mangamba kung magiging karapat dapat, o kakayanin ko ba ang mga tungkulin kung sakaling palarin akong manalo.
Don Juan, Gabby's grandfather was San Antonio's mayor before. Yes. His grandfather became a mayor. Dahil don, mabilis na kinilala ng mga mamamayan ng San Antonio si Gab.
"Subukan niyong lapitan yung dalawang batang Councilor aspirant, si Gab saka si Atty. Stelle. Madali lang silang lapitan atsaka mabait," rinig kong sabi ng kung sino sa gilid namin,
Kasalukuyan kasi kaming andito sa headquarters, madaming tao as always, kaya heto kami pinagdudumugan ng mga gustong magpapicture. Kaya yung babaeng nagsabi nun kanina ay halos katabi ko lang, pero nagkunwari na lamang akong walang narinig.
"Atty Stelle! Siguradong Number One kana sa eleksyon!!" Sigaw naman ng isang lalaki sa badang labas ng HQ na sanhi kung bakit nagsigawan din ang lahat ng tao na andito ngayon.
Nginitian ko na lamang ang mga nakakatama ko ng mata bago tuluyang sumakay sa Van na magdadala samin sa baranggay na pupuntahan namin para sa house-to-house campaign.
"Saan tayo ngayon?" Rinig kong tanong ni Gabby sa mga kasama namin sa loob ng sasakyan na pag mamay ari nila,
"West Dirita daw," sagot naman ni Beatrice.
"Ang bilis ng araw no? Parang kahapon lang tayo nagpa-salvo sa Burgos e, tignan mo its just 2 weeks away before the election na." Sabi ni Gabby sabay abot nung mga photocards na ibibigay niya mamaya sa h2h.
"Naks naman nahahawa kana sa mga Canonizado kaka-english nila Gab," Sabi nung Daddy niya na nagdadrive.
"Lah," react ko nalang na ikinatawa nilang lahat.
After a few minutes, we arrived at the second to the last brgy that we will be having campaign with. Andito din si Kuya Brian and Dad. Naalala ko, Mom is close with almost all of the people here in West Dirita,San Miguel, even in Pundaquit, Santiago and San Nicolas na puno daw ng mga Lazaro.
"Dad," tawag ko kay Daddy nang makababa ako sa sasakyan nila Gabby. He smiled at me and kissed my forehead, while Kuya Brian hugged me.
Hindi nagtagal nag umpisa na kami mag house to house. Even dun sa mga nasa loob ng Philippine Navy base is nakamayan at nakausap namin.
"Ma'am Stelle papicture!" Rinig kong sigaw ng grupo ng mga kababaihan sa hindi kalayuan, sa katabing bahay lang kung nasaan kami ngayon.
Pagkatapos kong makausap lahat ng andito sa bahay na ito, nauna na akong umalis at nilapitan yung mga babae na sumigaw kanina.
They are now pushing each other nagtatalo kung sino ang dapat maunang magpapicture.
"Hey kalma." Saad ko saka tumawa ng mahina.
"E-eh ma'am nakakahiya, pero sige po ako na mauuna." Prisenta ng isa sa kanila saka tumabi sakin. Inakbayan ko naman siya saka nag 'L' sign na stands for 'Lonzanida' dahil 'yon ang handsign ng Team.
"Kay Gabby gusto niyo magpapicture? Tatawagin ko siya," sabi ko sa kanila na nagtinginan pa. Hindi alam kung ano ang isasagot sa akin kaya tinawanan ko nalang sila bago tinawag si Gab.
"Gabby!" Tawag ko, kaagad niya naman akong nilingon saka lumapit.
"They want to have a picture with you daw oh," sabi ko sabay turo sa kanila. He chuckled and gestured them to start taking pictures na. Inaya din nila ako sa picture with Gab.
"Ma'am picturan po namin kayong dalawa ni Konsi Gabby," saad ng isa na ikinatango ko nalang.
Gabby held my waist while I held his shoulders. We both did the handsign 'L' saka ngumiti sa camera.
"Bagay po kayong dalawa hihi," sabi nung isa na inagreehan ng lahat sa kanila. I just took a glance at Gabby and found him already looking at me.
I just shooked my head, at saktong dumating sila Jem para magdistribute ng mga campaign materials ko.
Hindi nagtagal, nagpahinga muna kami sa court ng purok 5. Habang nakaupo kami, may helicopter na paparating at sobrang baba na ng lipad nito kaya napakunot ang noo ko. Like what kind of pilot would drive the helicopter that low diba?
Mas lalong naninggit ang mga mata ko nang maaninag ko na ang itsura ng helicopter. It's kind familiar that my eyes widen when I remember who owned that kind of helicopter.
"Isn't that the Marcoses' helicopter?" I whispered.
Maya maya, lahat ng tao ay nagkumpulan na. Lumapag kasi yung helicopter sa open place dito sa West Dirita. Nakita ko namang nagsidatingan yung mga Philippine Navy saka pinalibutan yung helicopter. Hindi ko makita kung sino yung bumaba.
Madalaing nakadating yung mga PhilippineNavy kasi dito sa West Dirita nakatayo yung Naval Training Center/Base nila. Meron nading mga escort na Navy kanina na nag aantay even before dumating yung helicopter.
"It's Sandro!" Sigaw ni Nicole. Nanlaki naman yung mata ko saka napatayo sa kinauupuan ko. What is he doing here? Diba busy din siya mangampanya sa Ilocos?
Nang makapunta ako sa harapan kung saan wala nang gaanong tao ay saka ko nakumpirmang si Sandro nga yung dumating. I am even shocked that he is wearing my campaign shirt where my face and my name is cleary printed on it.
"Hi," sabi niya ng makalapit sakin.
"What are you doing here? I mean, busy ka din mangampanya sa Ilocos diba?" Tanong ko sa kanya. He just chuckled and kissed my cheeks.
"Hey Dad and Kuya Brian is here nakakahiya!" Ani ko saka siya itinulak.
"I'm here to support you My Miss Councilor,"
----
Hi everyone I'm back! Eme eme lang yung idedelete ko itong story. I became inactive for months kasi naging busy kami. From helping Team Lonzanida (in real life 'to ha?) to campaign, house to house and every night meetings. Sama niyo pa yung graduating student ako not sure kung gagraduate haha! I can't believe na nararanasan kong makasama sa mga kampanya ng kandidato for the first time! Iba pala yung feeling makita yung ngiti ng mag tao no? And ang good news, nanalo for mayor si Doc Edzel Lonzanida and Si Gabby Angeles for Councilor! My councilor and Mayor won, even my President and Vice President huhu! Philippines is healing~~ T~T
YOU ARE READING
FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOS
FanfictionIn our life there are many choices that has a consequences. Hindi natin alam kung ano ang mga susunod na mangyayari kaya we are just going on with the flow. Kahit pa masakit or maganda ito, we are bound to move on not to be stucked on the past. Pe...