Forbidden Life Choices : #21

297 2 1
                                    

SANDRO MARCOS

"HAHAHAHHAHAHA Tol! Epic yung confession mo kagabi! HAHAHAHA" Bungad na sabi ni Simon sakin pagkagising ko. Andito pa pala sila nila Borgy.

"What? Confession?" Takang tanong ko sa kanya sabay hawak sa ulo ko dahil bigla itong kumirot, hangover.

Sunod namang nagising yung iba saka naki-usyoso sa sinasabi ni Simon. Napakunot noo nalang ako dahil wala akong maalala sa mga sinasabi nila.

"Oy! Oo nga Sands! HAHAHAHAHA" Tawa din ni Borgy kaya tila nabuhayan ng loob yung iba saka ako inasar. The hell they're talking about?

Mas lalong sumakit ang ulo ko sa mga pinagsasabi nila rather than having a regular hangover in the morning. They even dared me to finish one bottle of rum last night kaya madali akong nalasing.

And I think they did me dirty last night nang wala akong maalala dahil nga sobrang lasing ako.

"What the hell are you talking about?!" Saad ko sabay nappabalikwas ng tayo sa kama.

Nakita ko namang binuksan ni Simon at Borgy yung mga cellphones nila saka nag play ng isang video na sabay nilang ipinanood sa akin.


"Sandro, I dare you to call that girl you are always telling to us that you like and confess!" Sigaw ni Borgy sa video habang ako ay nakasubsob na ang mukha sa lamesa dahil sa kalasingan.

Ako naman ay walang alinalngang kinuha ang cellphone ko at I can visualise that I did searched for someone's name on my contacts last night.

Maya maya pa ay nakitang idi-na-ial ko na ang isang number na nakita ko sa contacts na hindu ko maalala kung sino. Bigla naman akong nakaramdan ng kaba.

"Turn the loud speaker on," saad naman ni Matthew.

"Hello?" Saad nang pamilyar na boses sa video na nanggaling sa tawag.

Humahagikgik pa ako sa video, halos hindi na nga marinig ang sabi niya dahil sa malakas na tugtog na gawa ni Borgy dahil sa patugtog niya rito sa soundproofed na kwarto ko.

"Atty Stelle!!!" Sigaw ko nang sagutin ni Stelle ang tawag. Tila wala pa akong pakialam sa ginawa ako at tumwa pa.

"Shit" she cussed from the other line.

"Sandro? Why did you call? Its already 2 am!" Mahinang sabi niya mula sa loudspeaked na cellphone na sa tingin ko, she lowered her voice dahil takot siyang may magising sa kasama niya.

"*hik* I *hik* L-Like You Atty!! *hik*" sigaw kong muli, dahilan para mamula ang magkabilang pisngi at mga tenga ko saka ipinasa ang cellphone kay Simon.

I facepalmed, not minding them who's already laughing at the embarrassing moment I've done in my life. At yon ang ay mag confess.

"LT ka bro! HAHAHAHAHAHA" sabi ni Matthew samantalang yung dalawa hindi na makapagsalita sa sobrang pagtawa.

Hindi ko na sila pinansin at nag walk-out sa mismong kwarto ko.


---

"Hala, Sands, anong mukha nalang ang maihaharap mo kay Attorney kung sakaling pumunta sila dito sa Ilocos niyan?! HAHAHAHA" Pang-aasar pa ni Matthew sa kalagitnaan ng pangangampanya.

Sinamaan ko nalang siya nang tingin saka sinabing,

"Keep quiet! Pano kung may makarinig niyan?" Galit na bulong ko sa kanya. Wala naman siyang pake at tumawa pa.

"Edi wow kung ganon," sabat bigla ni Vinny na kadadating lang.

"Kahit naman ipangalandakan mo na girlfriend mo na si Attorney, sigurado akong susuportahan kayo ng lahat e. Obvious naman," dugtong niya. Napatango tango naman si Matthew sa tabi.

"Alam mo Sands ganyan din ako kay Jamie noon, pero noon yon, look at us now. They are supporting us na kaya," sabi naman ni tangkad.

"See? Ikaw lang 'tong may pag aalangan Kuya Sandro e." Saad ni Vinny.

"What if hindi siya tanggap nila Mom?" Tanong ko nanaman.

"Hala! Even that you're thinking na hindi siya gusto ni Mommy Liza?! Hellooo! Botong boto kaya siya kay Attorney!" Gulat na asta ni Vinny

"Naku naku Sandro. Stop making excuses and just court her already! What if may ibang nanliligaw na pala sa kanya back in Zambales? I heard meron daw manliligaw yun doon e, yung kasamahan niya sa pagtakbo bilang councilor, sino yon? Gary? Gary ba 'yon?" Sabi ni Matthew na pinandilatan ko ng mata. Is that true?

"Nevermind, who ever he is unahan mo na." Sabi niya sabay tapik ng balikat ko saka umalis kasabay ni Vinny.

---

Hi! I won't be continuing this story na po. I find it cringe kasi e. Like bruh, I can't believe na ginagawan ko ng stories yung mga kandidatong hinahangaan ko and even Gabby Angeles na nananahimik isinali ko rito?! No way. HAHAHA


Last update na siguro ito tapos I dedelete ko na po hehe sorry. Or I should let it stay in here nalang no?

FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOSWhere stories live. Discover now