Forbidden Life Choices : #44

279 6 1
                                    

STELLE CANONIZADO

Its been two weeks since makabalik ako dito sa Pilipinas at sa mga dati kong ginagawa. Gladly, naging peaceful naman at walang nanggugulo ever since makabalik ako.

Si Kuya Brian naman ay panay ang balik sa Ilocos Norte na ipinagtataka ko. Aren't they mad kay Sandro after what he did to me one year ago?

Mas lalo pa akong nagtaka dahil our province, Zambales and Ilocos Norte are always teamed up sa mga projects sa Congress. Both provinces even tied sa pinaka mayamang probinsya ayos sa survey. Ano ba talagang nangyari nang umalis ako?

May nabasa din akong article na nagsasabing hindi raw nag-cheat sakin si Sandro and it says that we are still in a relationship until now kaya maganda ang samahan ng dalawang congressman na boyfriend at kapatid ko daw.

Then meron ding report na nagtatanong why did I suddenly disappeared without any trace. Tinanong nila ito kay Sandro and he answered that I am just taking rest and what's the reason is private. Even si Kuya Brian ay ganun ang sinabi.

There are rumors na nabuntis daw ako ni Sandro kaya bigla nalang akong nawala. At imbes na i-deny nila yon, they didn't even answered the issue and let it unanswered until now na nakabalik na ako.

Napailing nalang ako habang naalala ang kung anong mga nangyari dito habang wala ako. Yes, I activated my social media accounts again nang sa ganon ay makapagbasa basa ako nang mga articles about the recent happenings nowadays.

Pero mukhang mali ata ang pag aactivate ko ng mga accounts ko ulit. Sobrang daming nagd-dm sakin about kung saan ako nanggaling, ano ang nangyari sakin at higit sa lahat kung totoo ba ang issueng nabuntis daw ako.

Shempre as a typical me, hindi ko sinasagot dahil baka gawin nanaman nila itong issue. Mas mabuti nang maging tahimik kesa sumagot ng hindi katotohanan sa kanila no.

I skipped my responsibilities as the councilor dahil sa nangyari. And I think its not fair if I don't fulfill my duties lalo na't unang termino ko palang ito. Pero imbes na magalit, naintindihan ng mga mamamayan kung bakit ako nag leave.

They thought that I am pregnant that's why they didn't mind me leaving the position for a while. Pero nagtataka sila kung bakit kasabay ng pag leave ko ang pagkawala din ni Gabby.

His family reasoned out that he is needed in Los Angeles to accompany his brother, when the truth is he is with me the entire time in Russia. Guiding me so I won't get lost and be safe.

Dahil sa ginawa ni Gabby, I can't stop myself but to admire him. Bakit niya ginagawa ang mga bagay na ito sakin? Do I need to pay him back?

Minsan napapatanong nalang ako, kung si Gabby ba ang minahal ko, masasaktan din ba ako kagaya ng ginawa ni Sandro? If I met Gabby again earlier, we will be happier than me and Sandro?

Hindi naman masamang magmahal. Pero kung magmamahal akong muli kasalanan ba ito?

I learned a lot of things while I am together with Gab. At isa na don, natutunan ko siyang mahalin. Matatawga ko ba talagang pagmamahal yon kung kagagaling ko lang sa isang bigong relasyon?

Paano kung meron talagang rason kung bakit hindi ako ang pinili ni Sandro? Malalaman ko kaya iyon kaagad? Or magsisisi ako sa huli?

I shrugged off my thoughts when someone entered my office. It was my bestfriends. They look so happy seeing me again after along time so was I.

FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOSWhere stories live. Discover now