Forbidden Life Choices : #14

320 6 0
                                    

JAMES BRIAN CANONIZADO

It's been a while since Stelle decided to get back home here in Zambales. I don't blame her naman kasi I know that she's very busy as an attorney. Kaya nung tumawag siya at ininform akong uuwi siya along with Nicole, Jem and Jane her best friends, I became happy

Pano ba naman simula nung nangibang bansa siya forher studies ay nalimitahan na ang bonding naming magkakapatid especially Kuya Kristhoper is starting to build his own life already as he proposed on Ate Myra last year.

Then after makagraduate ni Stelle ay nagdesisyon siyang kumuha ulit ng degree saka nag take ng Bar exam. Worth it naman lahat ng gastos namin for her back then even if she studied in a expensive school which is Harvard. She ranked #1 among 35k bar exam takers.

Shempre because she ranked first, nagkaroon ng maraming opportunities para sa kanya like ofcourse she got her license as an International Lawyer.

Madami ding kumukuha sa kanya to solve their cases which she luckily won. I even remember her first memorable and historical win on the court. At sa court of the decade yon.

Shempre sa kabila ng lahat ng yon, Nalimitahan yung oras niya to visit us. Even me noon na binibisita siya palagi sa Ilocos ay nawalan nadin ng time.

"Atty. Stelle had arrived, Sir Brian." I heard one of our maids said with someone walking behind her back which I assumed is Stelle.

"Welcome Home, Bunso! I miss you!" Bungad ko agad sa kanya. God, I miss my sister so.much!

She ran towards me and I widely open my arms then accepting her to my embrace.

"I miss you too Kuya!" Sabi niya with a muffled voice since her face was burried on my shoulders.

I signalled the maids to place her things on her room and they immediately obeyed.

Sakto naman na bumukas yung pino revealing Dad, together with Kuya Kristhoper. They spotted Stelle with me and joined the hug.

"We miss you Bunso!" Saad ni Kuya Kristhoper saka pinisil yung pisngi ni Stelle. Dad slapped his hands away which cause Stelle's cheek to be red.

"Bitawan mo! Ngayon na ngalang uuwi yang Bunso niyong kapatid eh," sabi ni Dad. Kuya Kristhoper sulked like a child.

Kaagad naman kaming nagsitungo sa kusina para kumain. Its been a while nung nakumpleto din kami sa harap ng hapag. Kahit wala na si Mom, hindi namin nakakaligtaang isama siya sa pagdadasal namin bago kami magumpisang kumain para kajit papano ay parang kasama namin siya.

Her breast cancer took away her life. Pinilit pa namin siyang magpagamot sa ospital noon habang maaga pa pero binabaliwala lang niya until nung nahimatay na siya sa sala at isinugod sa hospital. She's already on her 4th stage.

Pero hindi na kami nagpatinag at nagmove on nalang dahil yun ang sabi ni Mommy bago siya mawala. Lagi lang daw namin iisiping pinapanood niya ang bawat galaw namin sa taas at huwag daw kaming magaalangan na humingi ng tulong o gabay sa kanya which I always do if ever I think na hindi ko na kaya.

I'm proud of my younger sister dahil sa kabila ng pagkawala ni Mommy, ginawa niyang insperasyon iyon. Even though Dad was controlling her life before.

FORBIDDEN LIFE CHOICES : SANDRO MARCOSWhere stories live. Discover now