Chapter 5

10 3 0
                                    

Mag-isa ako ngayon sa kwarto ko. Di ko na din ni replyan 'yong Abdhul kainis kasi ang bastos . Nakakainis! There's an urge pushing me to visit his profile.

"NO, Stephanie. Hindi ka interesado sa kanya kaya huwag kang mang stalk." I conveyed myself. Ang swerte naman ata niya at magsasayang ako ng oras para e stalk siya? Nilapag ko ang phone ko sa kama at ako ang lumayo.

"I never do stalking and he's not an exception."

" Ano naman masama sa pag stalk?" halaaa nag-aaway na naman ang left at right side ng utak ko. Out of curiosity kinuha ko ang phone ko and I open my facebook account. 

"okay, ngayon lang to Stephanie." Agad akong nagtungo sa profile picture niya. All I can see is darkness. Namatayan siguro 'to kaya black. I go to his photos but sad to say two pictures lang ang meron puro labi at ilong lang ang nakikita. 'yong isa naka hallowen mask siya. In fairness ang tangos ng ilong niya shittttt. The second picture his wearing a cap and a sunglasses. Mystyrious effect yarn? Taray ni aklaaa ganda ng jaw line ahhh.

"Mukha naman siyang gwapo pero baka scam lang."

" O baka bulag siya, kaya di pinapakita ang mga mata niya?"

"ay paano siya magchachat sa akin kung bulag siya 'diba?" I talked to myself. I look crazy here kung meron lang sigurong nakatingin sa akin ngayon baka iisipin nilang baliw na ako.

"Bakit gwapo 'to?" Tanong ko ulit sa aking sarili. I stared at his pictures. Kahit dalawa lang 'yon I'm still mesmerized with his pinkish and kissable lips. Ang pointed ng nose, pwedeng pantusok hoyyy---- eme lang.

"Oo nga bakit kaya?" Someone answered me.

"Familiar mukha niya sa akin parang nakita ko na 'to somewhere." Pagsasalita ko ulit.

"Saan naman kaya?" Someone answered me again. Owemjiiii 'di ba nag-iisa lang ako sa room ko? I stunned at unti- unting tumatayo ang balahibo ko. May multo sa kwarto ko. Wahhhhhhhh handa na sana akong tumayo at tumakbo palabas sa kwarto ko nang biglang nakita ko si mama.

"Ma! Bakit ka nandiyan?" Tanong ko. Wuteek nagulat ako. Akala ko multo na. I think my heart will explode anytime.

"At sino 'yang Abdhul Jhakul na 'yan?" Patay nabasa ni mama ang name. Nakakahiya

"W-wala ma, r-random guy lang 'yan na nainlab sa kagandahan ko. Alam mo na, ang ganda kaya ng anak mo kaya maraming nabaliw," sabi ko kaya tumaas ang kilay ni mama.

"At sinong tanga ang maniniwala sayo? Hoy Stephanie natatandaan mo pa ba na isang lalaki lang naman ang nabulag mo! Asan na si Amaro?" Tanong ni mama. Hala 'di ko pa kasi nasasabi sa kanya na break na kami.

"Anak hindi kita tinuruan na maging cheater okay!" mamaaaaaaa hindi ang maganda mong anak ang nagluko kung alam mo lang.

" Say sorry to Amaro. 'yang simpleng chat na 'yan diyan nagsisimula lahat. Once you secretly doing that without the consent of your partner is cheating already." Dagdag ni mama. Gusto ko tuloy umiyak sa harapan niya at magsumbong but I know it is not the right time yet.

"Eh kasi mama---" mag rarason na sana ako ng tumunog ang messenger ko. Si Abdhul Jhakul tumatawag. What he want ba sa akin kasi?

"Eh kasi ano?" Tanong nito. Nakapokus lang ang mata ko sa screen ng phone ko. My hands are shaking and sweat starts  falling on the floor charrrr, exaggerated yarn? Bigla nalang niyang hinablot ang phone ko at she accepted the video call.

"Mama bigay mo sa akin 'yan?" Sabi ko pero tumakbo ito palabas ng kwarto ko. Agad akong sumunod sa kanya.

"Ikaw ba ay manliligaw ng anak ko?" Tanong nito. Gusto kong tumawa, Tingnan lang natin kung magka intindihan sila. 'Di na ako sumunod pa. Ang hirap kaya maghabol sa taong pilit kang nilalayo. Char ulit.

Kumatok ulit si mama kaya binuksan ko. Nakangiti siya habang inaabot ang phone ko.

"Ano nagka-intindihan kayo?" Tanong ko sabay smirk. Mahigit 30 minutes din silang nag- usap ah.

"I'm happy for you," sabi nito. Hala anyari sayo mama? Akala ko ba ayaw mo ng cheater?

"Happy for what?" Wow Englisherest na kami ni mama ko. Nakakaproud maging anak niya HAHHAH.

"Wala! Cge baby kay Abdhul Jhakul na ako boto ngayon," sabi nito tsaka lumabas pero bigla rin itong sumilip sa pinto.

"Btw, ang gwapo niya wahhhhhhh!" Sabi ni mama while giggling at tumitili pa. Nakita na niya si Abdhul? Ang unfair 'di ko pa nakita mukha niya pero nakita ko naman ang ano niya -----eme mwehehe. Gusto ko tuloy magdabog.

"What?" Tiningnan ko ang phone ko. Wala na akong ibang masabi ang landi ni mama.

"Hello my dear sweetheart can you please say to MOM I mean to your mother "thank you","chat ni Abdhul sa akin. Ba't siya nag te-thank you? Anong pinag- usapan nila?

"Thank you for what?" Tanong ko sa kanya.

"It's none of your business anymore sweetie," reply niya. Hala mama ano kaya pinag-usapan nila?

"I love you sweetie," he added. Napa sign of the cross tuloy ako. Jusko po lord baka binenta na ako ni mama kaya siya support kay Abdhul.

"Please wake me up, am I dreaming?" I asked myself. Sinampal ko ang aking sarili dahil naguguluhan na ako.

" ouch! Ang sakit, ang sakit ng katotohanang di ka crush ng crush mo (peace tayo)"

" Anak maghanda ka bukas ah, magpaganda ka mwehehehe," text sa akin ni mama kahit nasa loob lang kami ng iisang bahay. Wahhhhh anong meron bukas?

"Magpaganda ka baka dadating prince charming mooooo," sigaw ni mama sa kusina. Wahhh ang ingay talaga ng bahay na 'to! Sino naman prince charming ko?

I LOVE MY ARABO, YES I DOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon