"Where I am?" Bat ang sakit ng ulo ko. Goshhhh ano bang ginawa ko sa buhay?"Steph don't move," sigaw ni Bijess sa akin. Shittt lalo tuloy sumakit ang ulo ko dahil sa ingay niya.
"Tatawag lang ako ng Doctor," sabi niya at lumabas sa kwarto ko. Bakit? Anong gagawin niya sa doctor? Baliw gumising lang naman ako. Makalipas ang ilang minuto pumasok ulit siya dala ang isang lalaki na nakaputi. Ito na siguro ang doctor na sinabi niya. Manganganak na ba ako? Shitttg omg magiging nanay na akoo. Char praktis lang. HAHAHAH natatawa nalang tuloy ako dahil sa kalukohan kong naisip.
"May masakit ba sayo Steph?" Tanong ni Bijess sa akin. So sino ang doctor ngayon? Lutang talaga kaibigan ko lagi. Malamang siya kaya ibangga ko para malaman niya.
"She's fine, but please let her take a rest," sabi ng doctor after he check my vitals and all. Tumango naman si Bijess at nagpasalamat. Shittt ang gwapo ng Doctor ah, sarap magpalahi char ulit.
"Nasa'n tayo?" Tanong ko sa kanya. Nanlaki ang mga mata niya na tila 'di makapaniwala.
"Steph di mo na ba ako kilala?" Tanong niya sa akin. Ang oa niya talaga but lemme give her a dose of her own medicine.
"Eh!" Sagot ko sa kanya. I acted like I don't remember anything. Amnesia yarn?
"Ako 'to si Bijess ang pinakamaganda mong kaibigan," pagpapakilala niya sa akin gusto ko tuloy tumawa bwesit but still I hold my laughter at umaaktong natutuliro.
"Bakit ako nandito?" Tanong ko sa kanya. Alam kong nasa hospital ako ah but I like teasing her para na talaga siyang baliw HAHAHAHAHAH
"Di mo na ba naalala bumangga sasakyan niyo!" Her eyes became teary at halatang nalulungkot. Parang tanga talaga 'to. Di pa naman ako mamatay eh.
"Hindi mo na din ba naalala na crush ko kuya mo? OMG" dagdag niya pa. Halaaaa, what a big revelation!
"Okay ka naman ahh sabi ni Doc bakit di mo na ako maalala huhuhuhu!" This time she cries like a baby. Sobrang ingay umiyak juskoo
" Wait I'll call tita huhuhu" she continue crying HAHAAH nakaganti rin ako sa wakas. Iiyak ka pala eh.
"Tumigil ka na nga para kang baliw, HAHAHAHAH" sabi ko sa kanya and I laugh very hard. She wipe her tears and tumakbo agad sa tabi ko and she hug me. Naiyak tuloy ako sa ginawa niya, napakaswerte ko pala na mayroon akong kaibigan like her.
"Ikaw kasi eh, pinakaba mo ako. Akala ko tuloy nagka- amnesia ka!" She pulled my hair a little bit hindi naman masyadong masakit pero kunti lang.
"Crush mo pala kuya Stex ko ah, " pang- aasar ko sa kanya.
" Wala naman akong s-sinabi ah, bahala ka na nga diyan" she Stutter, uyy halata masyadong defensive.
"Owemjiiii!" Naalala ko si Amaro. Ano na kayang nangyari sa kanya? Shitt namatay ba siya? Or malubha ba karamdaman niya? Deserve! Char
"Miss mo 'ko?" Tanong niya at nagpunas ng mga luha. Yes I miss Bijess pero si Amaro?
"Si Amaro nasa'n siya? Okay lang ba siya?" Tanong ko sa kanya.
"Ka offend ka ah 'di mo pa ako sinasagot!"
"Nasa'n nga siya? Is he okay?" I asked again but this time nag- iba ang awra ng mukha niya.
"Steph kasi----" pagsisimula niya. Natatakot ako sa malalaman ko. Nakita ko siya kung paano namilipit sa sakit bago ako mawalan ng malay. I saw his face bloody body. What if? What if 'di niya kinaya?
"Steph magpahinga ka muna. 'Di ka pwedeng mapagod sabi ng doctor." Tumayo na siya at aakmang aalis.
"Bijess sabihin mo naman sa akin, anong nangyari sa kanya?" My tears starts to fall again. Her reaction give me a hint na wala sa mabuting kalagayan ang ex ko. He made this to me but still I care.
"Steph! Magpagaling ka muna please parating na sila tita at tito. Bibili lang muna ako ng pagkain." Di ko na siya napigilan pa lumabas na siya sa pinto at naiwan akong nakatunganga. Gusto kong lumabas at puntahan si Amaro pero maraming nakakabit sa akin. Ang katawan ko ay sumasakit pa rin. May benda rin ako sa noo ko.
"Ahhhhh!" Napasigaw nalang ako sa sakit nang pilitin kong tumayo. I heard a knock kaya umayos ako sa pagkahiga.
"Pasok," sabi ko. Bumungad sa akin ang isang magandang babae na may dalang bulalak.
"Miss Steph may nagpapabigay po sa inyo nito." She handed me a bouquet of flower. Sweet naman maypa flower.
"Kanino to galing Miss?" Tanong ko sa kanya.
"I can't answer you. Malay ko ba kung sino manliligaw mo! " sabi niya. Wow ang sungit naman niya halatang walang manliligaw. Based sa suit niya isa siyang nurse sa hospital na 'to.
"Get well soon baby," nakalagay sa letter. Ang sweet naman pero kanino kaya 'to galing? Shittt mababaliw ako kakaisip nito.
"Miss can I ask again?" Tanong ko sa kanya. Nagtaas tuloy ito ng kilay.
"You're asking already, go on!" Ang maldita niya talaga kung wala lang tong nakakabit sa akin kanina ko pa to sinabunutan.
"Sino pala naghatid sa akin dito?" Tanong ko sa kanya. Alam kong hindi si Bijess kasi nasa klase pa siya no'n. Oh baka si Lance. Oo pwede nga siya.
"Abdhul Jhakul daw name niya," walang gana niyang sagot.
"Really?" Napasigaw pa ako.
"Kung wala ka nang tanong makakaalis na ba ako?" Tanong niya sa akin. Umalis ka punyetaa.
"Edi umalis ka sungit- sungit di naman maganda," sabi ko sa kanya. Maldita din ako kaya wag niya akong gagalitin.
"Whatever," sabi niya at umalis. Hinanap ko ang phone ko at tinignan ang mga message.
"Where the hell are you?" Ito 'yong time na kinuha ako ni Amaro. This message is from Abdhul. Why he's asking me? At anong siya ang naghatid sa akin dito? Akala ko ba si Lance?
"Answer the call," this is from Lance. At ang dami niyang call. How he get my number? I don't remember I give him my number, nakakapaghinala naman
"If anything happen to you, your stupid ex will pay. " This is from Abdhul again. How did he know na kasama ko si Amaro? Ahhhh ang sakit ng utak koooooo
"Ibig sabihin nandito na sa Pilipinas si Abdhul?" Wahhhhhhh this can't be. Nakita na niya ako? Owemjiiiiii sino ka ba talaga?
BINABASA MO ANG
I LOVE MY ARABO, YES I DO
RomanceHow do these two different people with different nationalities, different attitudes, and nothing in common fall in love with each other? Let us all witness how powerful love is above all. A Filipina girl meets an "ARABO" from Saudi Arabia. They sta...