Chapter 8

8 2 0
                                    

"Transfereee ka ba?" Tanong ko para maiba 'yong topic.

"Yup!" Ang tipid naman nitong sumagot. Second quarter  na ahh bakit pa siya nag transfer? Nasa kalsada lang ang paningin niya simula pa kanina at mukhang alam na alam naman niya ang daan patungo sa school namin akala ko ba hindi niya alam? I stop talking baka ano pa ma share ko sa kanya. Over sharer pa naman ako.

Nakita ko na ang malaking gate ng school namin kung saan nakalagay ang SILENTO NATIONAL HIGH SCHOOL at ang picture ng founder nito. Ang ganda ng mini garden sa labas. Nagbloom na ang mga african flowers na itinanim namin. Napangiti tuloy ako pero agad din itong nawala. Nakaramdam agad ako ng kaba, what if someone will see us together? Iisipin nilang jowa ko 'to. No way.

" Dito nalang ako bababa HEHE," I awkwardly wave my hand para mapansin niya ako kanina pa kasi siya walang imik.

" No, we can't park here," He answered. Hala paano 'to? Kailangan mong mag-isip Stephanie.

"Eh kasi... ahmm... may bibilhin pa ako, tama may bibilhin pa ako," pagsisinungaling ko. Ngunit 'di man lang siya tumigil at dumiritso sa parking space ng school. Shittttt. Bumaba agad ako sa kotse niya at nagtakip ng bag sa mukha. Issue 'to malala

"hey what are you doing?" he asked while doing also what I am doing para kaming temang dalawa na nagtatago sa mga bags namin.

"Stop following me na, nakarating ka na sa school do you want something else?" I asked. Marami ng mga mata ang nakatutok sa aming dalawa. Act normal Stephanie kung ayaw mong pagchismisan buong taon.

"By the way My name is Lance Voitton Skied," sabi niya at naglahad ng kamay . Wow ganda ng name niya. Tatanggapin ko ba or no? Pero ang bastos ko naman ata pagganun kaya magpapakilala nalang din ako.

"Stephanie Alcoa Menares," sabi ko at inabot ang kamay niya. The smooth sensation of his hands hits mine. Shittt.

"You can call me Steph," dagdag ko. We still holds each other hands while making an eye contact. Gusto ko nalang mahimatay sa kilig.

"Eh?" He gives me very questionable looks.

"Ahh okay call me any nicknames you want," sabi ko ulit. Ang arte ganda kaya ng nickname ko kasing ganda ko. Whaahhaah

"Okay...Baby!" Sabi niya. Ay hala anong baby? Juskooo sinong baby niya ako? 

"Anong baby?" Tanong ko. Ngayon nga lang kami nagkakilala baby agad. Hindi namin namamalayan ang aming mga kamay na nakahawak pa rin sa isa't isa.

"bitiw na," I whisper. He awkwardly releases my hands at inamoy niya, owshiiiiii inamoy niya ang kamay niya. There's a butterfly in my stomach after he do that action. Gusto kong sumigaw!

"You said I can call you whatever nicknames I want, Baby then," sagot niya. fu*ck okay, I'm over. 

"You can call me baby too," sabay smile. Wahhhhh my heart shrinks in the deepest ocean. Ang gwapo niya. He showed to me his white crystallized teeth while I am still giggling with his dimples. This man is a total package y'all.

"I'm started to melts here again," arte niyang sabi. F*CK not this time but I can't stop myself from watching his teeth while he is talking and definitely smiling. Naamaze lang ako.

"Stop staring at my teeth, you're like giving me the approval to bite your lips," sabi nito tsaka nag lip-bite. Mama oh!

"Ang bastos mo!" Sigaw ko, but nanahimik lang siya.

"Are you okay?" Tanong ko sa kanya. Mukha kasi siyang na disappoint.

"Yup!" Ito na naman 'yong yup niya nagtitipid talaga siya ng salita. Nasa corridor na kami ng building 2 at sunod lang siya ng sunod sa akin. I don't know if ihahatid ba niya ako sa room.

"Do you know how to speak tagalog?" Tanong ko. Hirap kaya makipag-usap sa taong ENGLISH ng ENGLISH..

"Taglish to be exact," sagot niya. Nagpaalam siya sa akin na he will use the toilet daw, oa. Bigla nalang tumunog ang phone ko so I grab it quickly. Wala akong class first sub ngayong araw kaya mamaya na ako papasok sa room.

" You are as beautiful as the flower that thrives to vine baby," A sweet smile plastered on my lips. How can this simple message make me feel cloud nine? This message is from Abdhul my loveydabs char.

"Keep safe dear I love you," he added  na nagpalaki ng mata ko. Does he mean he loves me? truly? Ay, baka scam lang.

"Why are you smiling?" Bumilis ang tibok ng puso ko nang magsalita si Lance. Hawak niya rin ang phone niya at nakita kong pasimple niya itong binalik sa bulsa niya.

"Wala! It's none of your business," sagot ko at tinago rin ang phone.

"Okay, let's go," sabi niya sabay hawak ng kamay ko at hinila ako. Wahhhh holding hands kami.

"Let go of me," bulong  ko sa kanya sabay hila ng kamay ko pero hinawakan niya ito ng mahigpit.

"Please 5 minutes," he demanded. Hala 5 minutes craft yarn? lalong dumami ang nakatingin sa amin ngayon kaya yumuko ako putspa. He hold my hands very tight at sinabayan ako sa paglalakad. 

"You guys what are you doing?" Napalingon kaming dalawa at nanlaki ang mga mata ko. Patay this can't be happening.

I LOVE MY ARABO, YES I DOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon