Part 16

3 0 0
                                    

“Bumangon ka riyan! Buksan mo ’yung pinto!”

Inis na inis si Aning kay Bekket. Bakit nagpaloko siya sa baklang ito? Bakit siya naniwala agad sa taong hindi naman niya lubos na kilala.

“Ano ba! Sabing bumangon ka riyan! Uuwi na ’ko!” sigaw pa rin niya kay Bekket.

Kanina pa sumisigaw si Aning. Halos mabingi na nga si Bekket sa kasisigaw niya pero bakit hindi man lang siya naririnig ng mga taong nasa labas at ng lolo ni Bekket. Wala pa ring ginagawa ang huli. Hindi pa rin siya nito pinapansin sa kabila ng kanyang mga sigaw.

“Bekki! Ayaw mo talagang buksan? Ayaw mo ha . . .”

Walang ano-ano, tumalon siya sa kama at dinaganan ang nakahigang si Bekket. Sunod ay hinila-hila niya ang buhok nito. Tila wala siyang pakialam kung ano man ang magiging ganti ni Bekket sa kaniya.

“Ayaw mo talaga,” wika nito na ang mga kamay ay nakasabunot na kay Bekket.

“Aray . . . ’yung buhok ko, masisira na,” napasigaw na rin si Bekket sa ginagawa ni Aning. Lantaran na rin ang kanyang pagkabakla. “ Ano ba? Tumigil ka nga. Masisira hair style ko!”

Kahit ano’ng sabunot ni Aning kay Bekket ay hindi niya ito ginagantihan. Inaamin niya kasi sa kaniyang sarili na mali rin siya sa paglilihim sa babae. Kaya tatanggapin niya ang ano mang galit nito pero hindi niya pa rin ito pakakawalan.

“Sisirain ko talaga itong buhok mo! Pati damit mo pupunutin ko!” Hinawakan niya ang damit ni Bekket at walang kemeng hinila. Nagtagumpay naman siya sa kanyang balak dahil nasira ang damit ng bakla.

“Ayts! Sumosobra ka na, ha!”

“Kulang pa iyan! Bakla ka! Kaya pala ayaw mong magpakasal kasi lalaki ang gusto mong makasama. At ako pa talaga ang gagawin mong panangga para maitago iyang kalandian mo!”

Sinipa niya si Bekket at nahulog ito sa kama.

“A-Aray ’yung likod ko.” Napahawak pa siya sa kanyang likuran.

Umalis si Aning sa kama. Tinungo ang hinulugan ni Bekket. Ngayon naman ay pumaibabaw siya rito na nakaupo.

“Bubuksan mo ba ang pinto o hindi?” tanong niya na ang mga kamay ay nasa leeg ni Bekket.

Nauubo na si Bekket sa gingawa ni Aning. “Paano ko bubuksan, eh nasa ibabaw kita?”

Umalis si Aning sa ibabaw niya. Tumayo at saka tumabi para bigyang daan ang pagbangon ni Bekket.

Hawak-hawak ang likod at leeg, marahang bumangon si Bekket.

“Ang harsh mo, girl ah. Ganito ba ang gagawin mo sa magiging asawa mo? Papatayin para lang makuha ang gusto mo?”

“Talaga! At correction! Hindi na ’ko magpapakasal sa ’yo. Bakla ka. Ayoko sa bakla. At ayoko sayo!”

“Talaga?” 

Kumilos si Bekket. Maagap niyang binuhat si Aning at pinahiga sa kama saka dinaganan.

“Ano ka ngayon, bruha? nasa ibabaw mo na ako. Hindi ka na makagagalaw,” tukso ni Bekket sa dalaga.

“Alis! Umalis ka!" Akmang hahawakang muli ang buhok ni Bekket pero napigilan s’ya ng huli.

“Let me remind you, girl. Nilagyan ko na ng pandalawang buwang sahod ang account mo. Malaki-laki na iyon. Kung hindi ka pakakasal sa ’kin, babawiin ko ’yun sa ’yo. Babayaran mo ako na may interest.”

Natigilan si Aning. Paano niya babayaran ang ganoong halaga? At isa pa, naibigay na n’ya sa kanyang ina ang perang iyon.

“Ano na? Aatras ka pa ba?” pukaw sa kanya ni Bekket mula sa kanyang pag-iisip.

Incompatible Where stories live. Discover now