Chapter 45

UNIQUE

THE DAY of my execution came.

Ang bilis ng oras na lumipas. Nandito na kaya si Parixia sa Greece? I want to see her so bad. Makakaabot pa kaya siya bago ako hatulan ng mga namumuno? I badly want to see her gorgeous face. Ni hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanya nang maayos.

Please, please.. I want to see her.

Naglalakad na kami palabas ng kulungan at ngayon ay papunta sa palasyo ng Venturison. Doon madalas ginagawa ang mga parusa, lalo na kung hindi imbitado ang lahat. Sino-sino kaya ang nandoon sa ngayon? Siguradong ang may matataas lang din na posisyon ay inimbita nila.

Hindi ako nakatulog nang maayos kagabi kaya nanlalata ang pakiramdam ko. Kanina ring umaga ay naghanda sila ng maraming pagkain, pero halos hindi ko nagalaw sa dami ng iniisip ko. That's the last meal, I guess. I'm not scared to die, but, I'm scared to leave Parixia. Ayoko siyang iwan. I still wanted to be with her, and spend all my time with her.

Si Sunny rin na sinabing kakausapin niya ako ay hindi man lang bumisita sa kulungan. I want to talk to her about everything, and ask her about a lot of things. Ang dami kong tanong na hindi pa nasasagot hanggang ngayon.

Every step that I'm making feels like a stab on my chest as these thoughts flooded my mind. Ang daming tumatakbo sa isipan ko. Nandito rin kaya sila mom and dad? My family? Hethania? Ate Avery? I don't want to die without seeing them all. But, well, I guess it would be better to not see them. They'll just get hurt. They're still my family, and hurting them in this way is the least that I want to happen.

Parixia will be punished as well. But, I don't know what kind of punishment it is. Pwedeng mabigat lalo na't sumuway siya sa utos. If I have to take the blame just to save her, then I will. I'll take everything, with my death.

But, I'm honestly scared to lose her. I'm scared to leave her behind in this cruel world.

I have done so many sins in my life and I don't deserve forgiveness, but, I really wanted to save her this time. Before, I wanted to be saved and she did. She saved me from those fears that I have. Now, I should do the same, not because I owe her, but because I love her.

Sumakay na kami sa isang kulay itim na limousine. Ang daming bantay sa paligid, pero ang lahat ay hindi pa rin makatingin sa akin. I am certain that they know who I am, based on how they look at me.

Position is really nothing, if it's a sin against the law of our Organization.

Everything feels familiar. Nakakadena rin pala ang kamay ko. Hindi sila sanay gumamit ng posas man lang dahil alam nilang madali lang 'yon na masisira namin kung sakali, kaya kadena ang nakalagay sa mga kamay ko. I'm a Commander, after all. They will never underestimate me.

Nakaupo ako sa pagitan ng dalawang tauhan na seryoso lang na nakatingin sa unahan. Napayuko na lang ako dahil sa panghihina. Gusto kong maiyak dahil hindi ko pa nakikita si Parixia. I want to hug her, to kiss her, to caress her, and to love her more. My time is ticking.

Can I still do it? May oras pa ba?

"Is the Commander of the Sin of Pride here already?" I asked gently the Sinner beside me.

He nodded his head without looking at me. "Yes. They arrived this morning, and she's already in the House of Venturison." He answered politely that made me sigh.