The time when Sapphire disappeared...
SHIRLEY POV
MATAPOS makaalis ng kaibigan kong saksakan ng swerteng natrafic, ay bumalik na akong muli sa loob ng klase ngunit napag alaman kong tapos na pala kaya naman ay nag punta nalang ako ng Cafeteria para kumain
Habang sarap na sarap ako sa pagkain ay dumating naman ang mga hukluban kong kasamahan.
"Nakakapag taka yata't mag isa ka lang?" paunang sabi ni Princess Darcy.
Espasol ka talaga! Bibigyan mo pa ako ng dagdag alalahanin.
"So, what?" mataray kong sagot naman sa kaniya.
"Where's Sapphire?" agad na tanong ni Prince Axell.
"Why you care?" patuloy lang ako sa pagkain habang nag tataray.
"Anong ‘why you care?ʼ had you forgotten that HM assigned us to know what ever she does?" paalala naman ni Princess Krisha.
O! My! God! Why I totally forgot about that!!? D-mn, this is heck ano naman ang irarason ko!?
"A-ah, HA.HA.HA." awkward kong tawa saka inilihis ang tingin sa ibang direksyon.
‘Nakuu, ano namang sasabihin ko sa mga ito!!!ʼ
Nang ibinalik ko ng muli ang aking tingin ay ngumiti ako ng matamis pero peke.
"hehe, oo naaalala ko nga—bakit hindi naba pwede siyang magkaroon ng privacy?" sarkastikong tanong ko.
‘D-mn, buti nalang nakagawa.ʼ
"Ahh... may point naman siya do'n," pag sang-ayon sa akin ni Prince Xymon na agad na siniko naman ni Prince Zybee, "bakit? Totoo naman ah?" halos pasipagaw niya pang sabi.
"I told yah!" aniko bago tumayo saka sila iniwan doong nakatayo.
Nakahinga lang ako ng maluwag ng makaalis na sa lugar na iyon. Lintek, muntik pa akong mahuli!
Dumiretso nalang ako sa susunod na subject na aming pag aaralan. Matapos ang buong subject ko at agad akong pumunta ng kwarto ko sa dorm, doon ko naman natagpuan si Dundee na nilalaro ang isang nakakawiling bagay mula sa silid ng kamahalan.
"Hey, bakit nandito ka? Hindi ba dapat ay binabantayan mo na si Princess Darcy?" tanong ko saka pabagsak na umupo sa aking higaan.
"Huh? Umalis naba?" takang tanong nito matapos makapag anyong tao.
"Hala siya! Oo kanina pa!" sagot ko.
"Holly sh-t! Bakit 'di mo ka'gad sinabi!?" natatarantang anito saka bumalik sa anying pusa at saka agad na lumukso sa may binata ng aking silid.
Siraulo, kung hindi ko pa nasabi edi hindi niya mababantayan ang espasol na iyon?!
LUMIPAS ang mga araw ay nananatili lang na tahimik at walang kahit anong gulo ang nag babadya sa pabilig pero kahit gano'n ay may kaba parin sa akin dahil siguro ay hindi ako sanay na wala ang malapangyarihang presensiya ng kamahalan o baka naman ay dahil sa hindi pa muling nakauwi ng pusang empakto na iyon, hindi ko alam ang ginagawa niya pero sana ay hindi siya mahuli sa pag mamasid.
Ngayong araw ang ika-isang linggo mula noong umalis siya at ang mga royalties naman ay walang pahinga sa kakatanong kung nasaan ba daw siya kaya naman ay kinunsiyaba ko ang ina ni Princess Sapphire na sabihin nalang na ito ay nag bakasyon.
Sa ngayon ay kasama ko ang iba pang mga royalties na papuntang cafeteria, walang choice ang sarili ko kung hindi ang sumabay sa kanila para mabantayan sila ng maigi lalo pa't mukhang may binabalak ang babaeng espasol at lagi siyang nawawala sa paningin ko.
BINABASA MO ANG
The Reincarnation [COMPLETE]
FantasySi Allisha ay isang simpleng dalaga lang na may maayos na pamumuhay ngunit dahil sa isang aksidente ay biglang mag babago ang kaniyang buhay at mapupunta sa katawan ng isang Prinsesa na si Sapphire Adion Maliofe-isang babaeng may weird na ugali at p...