SAPPHIRE POV
TUMAYO ulit ako para mag bihis dahil hindi naman pwedeng naka pang klase lang ako habang nakikipag laban.
Nakasunod sa akin ang babaeng madaming tanong, nakita ko din sa ID tag niya ang Name niya kaya hindi na ako nag abalang itanong yun.
"Anong gagamitin mong sandatang? sasali kaba? I thought hindi ka sumasali sa mga battle? Marunong kana ba?" sunod-sunod na tanong niya.
"Pwedeng mag tanong din ako?" patanong na sabi ko.
"Ano 'yon?" masiglang sabi niya.
"Kailan pi-preno 'yang bibig mo?" may lahong inis at sarkastikong tanong ko.
Napa awang ang bibig nito at napakamot nalang sa ulo. Hindi na siya nag tanong pa o kahit nag salita ulit hanggang sa maka rating kami sa dressing room ng section namin.
"By the way, Shirley, Anong purpose ng ranking battle?" hindi ko mapigilan ang ma-curious dahil wala naman akong masyadong alam sa lugar na to maliban nalang kay Sapphire.
Kita sa muka niya ang galak lalo na nong sinabi ko ang pangalan niya, "Alam mo kasi dapat sumali ka na sa battle kase do'n ibabase kung gaano ka kagaling at kung anong magiging section mo, tsaka may chance din na makasama ka sa mga royalties o kaya makita mo ang pinaka magaling sa lahat ng royalty," mahabang paliwanag nito.
"Pinaka... Malakas? Sino 'yon?" curious kong tanong.
"Uyy!! Curious siya!" may panunuksong sabi niya.
"Malamang! Hindi ko naman siya kilala?" sabi ko saka nag rolled eye.
"Yung kuya ni Prince Axell! Hindi ba't close kayo no'n," sabi niya.
"Weh? Bakit hindi ko pa siya nakikita?" tanong ko.
"Syempre, kasi ikaw mismo ang pumupunta sa kanila," sagot niya.
"Eh? Bakit ang dami mong alam? Ngayon nga lang kita nakilala?" tanong ko.
"Ano kaba! Lahat ng mga studyante ng Academia alam ang bagay na iyon," sabi niya.
"Gano'n? Masyado palang maraming paparatsi dito!?" sabi ko.
"Ano 'yong paparatsi?" tanong niya.
"Don't mind it, just change your clothes," balik sa pag tataray na sabi ko.
*****
LANCE POV
NASA room kaming magkakaibigan at bored na bored sa buhay ng tumunog ang speaker.
"ATTENTION STUDENTS!! THE RANKING BATTLE WILL START WITHIN 30 MINUTES SO ALL THE DOMINIANS WILL NEED TO BE READY!" Anunsyo sa speaker saka ito namatay.
"TINATAMAD PA AKO!" pagmamaktol ni Xymon habang nakatingala sa kisame.
"Tama na 'yang katamaran Xy, Let's go!" aya sa kanya ni Axell.
Tumayo narin ang iba at nag simula nang mag martya paalis ng room. Pero dahil pasaway si Xymon kaya parang sakong binuhat siya ni kuya Cybee.
"WAHHH! TULUNGAN NYO KO!!!" nanghihingi ng tulong na sigaw ni Xymon.
Habang naglalakad sa hallway ay nakaramdam ako nang pag tawag ng kalikasan kaya lumihis ako sa kanila.
"HOI! LANCE SAN KA PUPUNTA!" Tawag sakin ni Xymon dahil buhat siya ni Kuya sa ay nakita niya ako mula sa likod nito.
"CR LANG!" sagot ko bago tumuloy sa pag lalakad.
"OKAAAYYYYY!" rinig ko pang hirit nito.
'Baliw talaga!'
Habang patuloy lang na papunta sa cr ay parang mababadtrip ako dahil nga madadaanan ko ang classroom ng epal na babaeng yun.
Nang malapit nang maka rating sa cr ng hindi sya nakikita ay isang magandang pangyayari sakin pero...
Nang may narinig akong tawa na nag mumula sa dressing room ng section niya.
Dahan dahan akong lumapit doon at pinakinggan ang pag uusap nila. Hindi ko pwedeng silipin dressing room ng mga babae ito eh.
Sumandal ako sa dingding sa tabi ng pintuan ng dressing room saka sila pinakinggan ng mabuti.
"Ahh! Basta kahit anong sabihin nila, I'll support you!" sabi ng isang unfamiliar voice.
"Subukan mong mag ingay mamaya, iuumbong kita!" sabi naman ng isang familiar na boses. Pano ko naman malilimutan ang boses ng taong pumatay sa taong pinaka mamahal ko.
"Ayy! Ang bad mo naman sa'kin!" rinig kong pag mamaktol ng kasama niyang babae.
"ALAM MO! SHIRLEY! PAG AKO NAPIKON SAYO! SASABIHIN KO TALAGA SA KANYA YUNG NALAMAN KO!" rinig ko ring sabi ni 'Sapphire'.
Yah! Sa kaniya boses nga iyong habang may kausap na hindi ko kilalang isa pang babae.
"Sige! isusumbong kita!" banta ng babae sa kanya.
"Do it, if I care, bilisan mo na nga lang diyan sa ginagawa mo!" may inip na sabi ni Sapphire sa kausap.
"Ito na!!" parang napipilitang sabi ng babae.
"Anong ginagawa mo diyan?" naka kunot noong tanong ni Sapphire na nasa harapan ko na pala.
Hindi ko alam kung pano niya nagawang lumabas ng hindi ko man lang narinig ang pagbukas ng pintuan o kahit pagtapak niya sa lupa.
Nakatingin lang ako sa kanya dahil kahit ako ay hindi alam kung anong ginagawa ko dito at bakit ako nakikinig sa usapan nilang dalawa.
"Hoi! Sapphire, nang iiwan ka talag—a," sabi ng babaeng kausap niya pero napahinto ito ng makita ako pinasadahan ko din siya ng tingin.
TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG! TUG! DUG!
Ang... Ganda niya!
Naka suot siya ng floral na pants at naka croptop na pinatungan ng leather jacket na color black.
Nag tatali siya ng buhok habang nakatingin parin ako sa kanya, hindi ko na yata kayang alisin ang mga mata ko sa kanya pero hindi pwede to dahil si Shaina ang nag mamayari ng puso ko.
"Kuya, mata natin.. Naluwa," bumubungisngis na bulong sakin ni Sapphire.
Nilingon ko siya at pinanlakihan ng mata, hindi siya natinag at natatawang napailing-iling.
Tumabi si Sapphire sa babaeng nag ngangalang Shirley, ngayon lang din napansin ang suot niya. Naka Cropton, cycling, leather boots, naka suot din siya ng open finger gloves.
"Shirley he is my OLDER BROTHER, Prince Lance Stewart Maliofe. Kuya, This is Princess Shirley Synthia Drox," kasyuwal na pag papakilala niya sa aming dalawa pero may diin ang pag sabi niya sa salitang older brother at kuya.
"Hi! Sige mauuna na kami," paalam ng kasama ni Shirley.
Nilingon ko naman si Sapphire na parang nangaasar na nakatingin sakin na may halong nakalolokong ngiti.
'Lokong bata 'to ah!'
Hindi ako nag salita at tumango tango lang saka sila tuluyan nang umalis.
BINABASA MO ANG
The Reincarnation [COMPLETE]
FantasySi Allisha ay isang simpleng dalaga lang na may maayos na pamumuhay ngunit dahil sa isang aksidente ay biglang mag babago ang kaniyang buhay at mapupunta sa katawan ng isang Prinsesa na si Sapphire Adion Maliofe-isang babaeng may weird na ugali at p...