Chapter 12

2.4K 84 0
                                    

SAPPHIRE POV

"GOOD MORNING!! BABAITANG MAHABA ANG HAIR," malakas na bati sa akin ng maingay na si Shirley kaya ako nagising.

"ANG INGAY MO!!!" inis na sagot ko sa kaniya.

Lumapit siya sa akin at umupo sa dulo ng kama ko at nanunukso akong tinignan. "Ang iyong Prince charming ay nasa baba na," sabi niya.

Tiningnan ko ang orasan na nasa dingding katapat ng higaan ko, "Ang aga naman yata?" may pag tatakang sabi ko.

Simula kasi ng lumabas kami tatlong araw na ang nakaraan ay araw araw na rin siyang napasok at hinahatid-sundo ako.

Hindi nga lang ako sigurado kung balak ba akong ligawan noʼn pero kung may balak tingin ko may change—pero kung wala, edi wala, choice naman niya iyon and also, baka normal nalang sa kaniya ang ganitong tagpo kase nga diba close sila ni Sapphire noong siya pa ang nasa katawang ito.

"Sige, umalis kana maliligo muna ako," sabi ko pero ang totoo talaga ay gusto ko lang talaga nang katahimikan sa kwarto ko.

"Asus, mamaya pag alis ko baka tumili-tili ka na dito ha!?" may paghihinalang sabi niya, "Pero sige, dahil mabait ako, aalis muna ako at hahayaan ka," sabi pa nito bago tuluyang lumabas ng silid.

"Anong akala niya sa akin? Siya?" nasabi ko nalang sa hangin.

Ginawa ko na ang morning routine ko bago bumaba. At nandoon na sila at hinahantay ang niluluto ni Kuya Garzon at ang muka ni Shirley ay nakatuon kay Darcy na parang pusang handang mangalmot.

I think somethings happened so I decided na sumali sa usapan ng dalawang babae gamit ang kaniyang mga isip.. Pero hindi ako nainform na meron pala noʼn si Darcy.

‘watch and learn makukuha ko si Prince Clarenceʼ maarteng sabi ni Darcy

‘Ang question is? Kaya mo ba?ʼ hindi naman nag papatalong sabi ni Shirley.

‘Yes, ‘cause I can get what I want so you and your weak friend, back offʼ mataray na sabi sa kaniya.

‘Kung papayag kami ni Sapphireʼ mataray na sabi niya dito.

Napailing iling nalang ako dahil sa talo ng dalawa. Prinsesa na namatay laban sa prinsesa ng kasamaan.. Oppss!

Lumapit ako at pumagitna kay Shirley at Clarence. Napa taas kilay pa ako ng makita nanaman ang mga tingin ni Axell sa kuya niya. Hindi ba sila magkasundo?.

Ipinatong ko ang aking dalawang siko sa lamesa at nag palumbaba bago sumali sa pinag uusapan ng dalawa.

‘Talagang hindiʼ biglang sabi ko at ngumising tumingin kay Darcy na halatang gulat na gulat nang marinig ang boses ko.

"Gutom kana?" biglang tanong sa akin ni Clarence.

Tinanggal ko ang aking mga braso sa lamesa habang nakangising naka tingin sa babaeng nasa tapat ko.

Nag panggap akong walang nangyari at tumago tango bilang sagot sa tanong sa akin ni Clarence.

"Here's our food!" may galak na sabi ni Kuya Garzon na dala dala ang umagahan namin.

     SIMULA nang maka kain hanggang sa matapos ang umagahan nila ay halatang-halata ang tensiyong nabubuo sa pagitan ni Shirley at Darcy habang ako naman ay prenteng nakain katabi si Clarence.

Ako, kasama si Shirley ay hinatid ni Prince Clarence papasok sa kanilang klase, pagkarating ng Academia.

"SA TAON NA ITO AY KINAKAILANGAN NA MAG KAROON NG DRAGON SIMULA SA ANTAS NINYO HANGGANG SA PINAKA MABABA, IYAN ANG SINABI NG HEADMISTRESS," mahabang anunsyo ng professor namin, "KAYA MAGHANDA ANG LAHAT DAHIL BABABA NA TAYO," dagdag pa nito.

The Reincarnation [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon