SAPPHIRE POV
NAGISING ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa aking muka, tumayo na ako at ginawa na ang aking morning routine.
Naka suot ako ng plain na dress na kulay grey, no choice ito lang ang matinong dress dito. Ito na pinaresan ko ng 2 inch heel sandals na puti naman ang kulay.
Pag baba ko ay naabutan ko sila na kumakain. Lumapit ako kay ina at ama para makipag beso. Tahimik ang pag kain namin ng basagin ito ni Ina.
"Oo nga pala. Cybee, Steward, huwag ninyong pabanayaan si Adion, alam naman ninyong hindi pa siya magaling at sinabi rin ng manggagamot na hindi magandang iwan siya ng mag isa dahil hindi parin siya makaalala," bilin ni Ina kanila kuya, tumango lang si Kuya Gorzon but not kuya Lance.
"At ikaw naman bunso, huwag kang hihiwalay sa mga kuya mo maliwanag ba?" paalala sakin ni Ina, lumingon ako sa kanya at matamis na ngumiti saka tumango.
NANG matapos ay sumakay na kami ng kalesa at habang nasa daan ay naidlip muna ako ayoko naman silang kausapin.Nagising ako sa hindi pamilyar na lugar puro matatayog na palay lang ang makikita ang palay ay umaabot sa aking bewang at ang iba ay lagpas pa. Tumayo ako ako inilibot ang paningin ng may liwanag na lumitaw sa kung saan at sabay ng pag kawala nito ay nag pakita ang babae... Si MAYA.
"Allisha! Nagagalak akong nagkita tayong muli," mahinahong sambit nito.
"Same to you, but can you tell me the reason why they killed Sapphire?" agad na tanong ko.
"Dahil siya lang ang daan para matalo ang mga darkens," sabi ni Maya.
"Pa'no?"
"Malalaman mo rin, sa ngayon kailangan ko munang mag paalam," aniya bago tuluyang mawala.
"HEY! HEY!"
NAPABALIKWAS ako ng upo at tumingin sa mga kasama ko.
It just... a dream?
"Sappie, are you alright?" nag aalalang tanong ni Kuya Garzon.
"Yeah.." wala sa sariling sabi ko.
Tumango lang ito. "We're here, let's go!" sabi nito at inalalayan ako sa pag baba.
'Gosh!! Bumalik na ang weak!'
'Makakasama nanaman natin ang mahinang Prinsesa'
'Nakakapagtaka talaga kung paano nila naging kapatid ang babaeng iyan.'
'Dapat hindi nalang siya pumasok.'
'Siguradong didikit nanaman iyan kay Prince Axell!'
NANG makarating kami sa labas ng HM OFFICE ay bululong ako kay Kuya Gorzon."Kuya, sino si Axell?" takang tanong ko.
"Aahhh!! Wala iyon, tara pasok na tayo," aniya na may pilit na ngiti.
Pag pasok namin ay may osang babae na mukang 40's palang, "Good Morning! Princes and princess !" bati nito sa'min.
"Gano'n din sayo Headmistress," bati naman ni Kuya Gorzon.
Mistress? So siya ang namumuno sa mga kabet sa mundo?
"Here's your schedule card, Princess Sapphire," sabi ng HM at ibinigay sa'kin ang sced card ko, "btw, I'm not what you think," sabi nito saka ngumiti.
"Let's go, Sappie," 'aya sakin ni Kuya, tumango ako kay HM saka sumunod kay Kuya Gorzon at Lance.
SINAMAHAN ako ni Kuya Garzon sa classroom ko dahil nga wala akong MAALALA. Si kuya Lance naman nauna nang pumasok ayaw kasi nito kay Sapphire dahil ito daw ang rason kung bakit sila nag hiwalay ng Jowaers nito.
BINABASA MO ANG
The Reincarnation [COMPLETE]
FantasíaSi Allisha ay isang simpleng dalaga lang na may maayos na pamumuhay ngunit dahil sa isang aksidente ay biglang mag babago ang kaniyang buhay at mapupunta sa katawan ng isang Prinsesa na si Sapphire Adion Maliofe-isang babaeng may weird na ugali at p...