"Reality is the hardest slap in this unfair life."
|
Veronica Romero
My body is so weak and numb. Gusto kong ikilos ang kahit na mga daliri ko pero hindi ko magawa. I want to utter some words but i can't. Laking pasalamat ko na nang maimulat ko ang mata ko. And the first thing I saw is the white ceiling and the doctor in front of me.
"She's back to us. Your daughter is a tough one Mrs.Romero." I heard the doctor said kaya pilit akong lumingon kung saan ang direksyon ng doktor at nakita ko doon sina Mommy. They are crying.
Why are they crying?
"Oh god Veronica! I waited you for so long! You almost kill me!" Umiiyak na sabi ni Hunter habang hawak ang kamay ko. He's here too. But yes, of course he's herebecause we're alright. We're already married right?
"Get out! You have no rights to be here!" Biglang sabi ng kung sino saka nya hinawi palayo si Hunter.
It's Shaun and he's mad. Matalim ang titig nya kay Hunter but not like the old times, he didn't fight over Shaun. Kahit na isang salita ay wala syang isinigaw kay Shaun. Tumungo lang sya at kita ko kung paano kumuyom ang kamay nya.
Why is he like this?
At kaylan pa umuwi si Shaun? He's in Spain?
"Please let me stay for a whil-" Naputol ang sasabihin ni Hunter nang biglang tumayo si Coleen at lumapit sa kanya.
"You're too late to stay! Bakit hindi ka na lang umalis total doon ka naman magaling!" Galit na sabi ni Coleen dito. I can see how the endless tears of Hunter falls on his cheek. And that view is breaking me. Pilit kong sinusubukan magsalita pero bumubuka lang ang bibig ko pero walang kahit na anong boses ang lumalabas doon.
Ano bang nangyayari sa akin?!
"Hunter please, ako na ang nakikiusap sayo umalis ka na lang hijo." Mahinahon na sabi ni Mommy kaya bumuntong hininga na lang si Hunter saka sya tumingin sa direksyon ko.
What are they doing? Bakit nila pinapaalis si Hunter?
"H-Hunter." Buong lakas na sabi ko. And this time natawag ko na sya gamit ang boses ko pero halos maging bulong 'yon.
"Veronica." Malungkot na sabi nya at lalapit sana sya sa akin nang pigilan sya ni Shaun at itulak papunta doon sa pinto. Nagpipiglas pa sya pero hindi sya hinahayan ni Shaun na makalapit sa akin. I tried to lift my arms like I'm reaching him but I'm so weak. Ngayon ko lang napansin na napakaraming nakakabit sa akin at hindi ako nakasuot ng bridal gown. At sa palagy ko ay para bang napakatagal ko nang nandito. Kusang tumulo ang luha ko nang biglang itulak ni Shaun si Hunter palabas at mabilis na isinara ang pinto. Natumba si Hunter sa sahig sa lakas ng pagkakatulak na 'yon at kitang kita ko pa kung paano nagmamadali si Hunter na tumayo para makabalik sa akin pero hindi nya inabutan ang bukas na pinto.
Anong ibig sabihin nito?
"She needs to rest Mr.Romero and if possible, keep her away from anything that can stress her. I will do some test again to know her current state. But looking at her awake and can speak, I think she will be okay very soon." Sabi ng doktor.
Anong sinasabi nya? Okay lang ako at nahimatay lang ako kanina. Bakit wala akong maintindihan.
"I'm happy that you're finally back to us. I miss you so much." Naiiyak na sabi ni Mommy habang hinahawakan nya ang buhok ko at nakangiti sa akin.
"M-Mommy." Utal na sabi ko sa kanya. Bakit sobra ang panghihina ko? I can't barely breath. Mabuti na lang ay may oxygen ngayon na nakalagay sa akin.
"Huwag ka munang mag-salita. Magpalakas ka and I hope, everything will be alright if you get better. I am so hurt for you Veronica. Kasalanan ito ni Mommy. Sana kayanin mo ang lahat. Para sa akin, para kay Daddy mo okay?" Naiiyak parin na sabi ni Mommy sa akin. Kahit sya ay parang mukhang tumanda. Nangingitim ang ilalim ng mata nya at bumagsak ang katawan nya. Wala syang make up at wala ring ayos ang buhok nya. Kahit si Daddy ay hindi rin naka-formal suit. Parang dito na sila nakatira sa pananamit nila. I look at Coleen and she's just staring at me with clear pity on her eyes. Naka-formal syang damit at hindi sya naka-uniform o naka-gown dahil kasal namin kanina.
BINABASA MO ANG
Last Kiss On New year [COMPLETED]
Teen FictionSabi nila kapag mahal mo ang isang tao dapat ipaglaban mo. Kapag mahal mo, hindi mo nakikita ang kahit na anong masamang nagawa nya sayo. It looks like, you have an ocean of forgiveness and second chances. Because you as his lover, you will always l...