Maaliwalas at tahimik ang umaga ng buong paligid at may preskong tanawin. Ngunit nagimbal ang katahimikan ng lahat ng isang malakas na sigaw ang nakaagaw ng atensyon ng lahat. Na para bang sinadya talagang iparinig sa lahat ang sigaw.
Kaya naman dali-daling nagsilabasan ang mga estudyante sa kani-kanilang mga hawla at hinanap ang pinanggalingan ng tunog na nagpagising sa diwa ng karamihan.
Kakalabas palang ni Ellah sa dorm ng marinig niya ang sigaw na iyon. Kaya naman mabilis niya isanara ang pinto at dali-daling nagtungo sa pinanggalingan ng tunog.
Natagpuan ni Ellah ang sarili sa field na dinudumog ng mga estudyante. Napakunot naman ang noo ng dalaga ng mapansin ang reaksyon ng karamihan sa mga estudyante. Maraming dali-daling lumayo sa kanilang tinitignan na may nandidiring mga mukha. Habang ang ilan naman ay nasa gilid at inilalabas ang kung ano mang nasa sikmura.
Kaya naman naghanap ang dalaga ng magandang pwesto ng hindi lumalapit sa komosyon. Nang makita niya ang tinitignan ng mga estudyante, wala sa sariling nag ngitngit siya sa nasaksihan.
Mga katawang pinutol-putol na parang karne at ibinitay. Ang iba naman sa mga katawan ay binalatan. May mga kamay na inisa-isa at itinabi sa ulo ng mga may-ari. Kalat na kalat ang mga dugo na tumutulo pa. Habang nakabitin rin ang mga laman loob ng bawat katawan. Nakahiwalay ang mga paa at braso sa katawan at ulo ng mga ito.
Ngunit makikilala parin ang mga mukha ng mga ginawan ng kahindik-hindik na pagpaslang. Ito ang tinulungan niyang babae at ilan pang mga estudyante sa nakalipas na gabi.
Alam ni Ellah na ginamit ang mga ito bilang babala sa ginawa niyang paglabag sa pamantayan ng paaralan. Kaya naman hindi niya malaman-laman kung ano ang magiging reaksyon.
Lalapit na sana siya pwesto nito, pero isang kamay ang humawak at humila sa kanya. Nang tignan niya likuran nito ay nanlaki ang kanyang mata at gulat na nakatingin sa lalaking humila sa kanya. At hinayaan niya itong hilahin siya palayo.
Nang makarating sila sa tagong parte ay mabilis na humarap ang lalaki at mabilis siyang dinamba ng yakap. Wala sa sariling tumugon siya sa yakap nito.
"I finally found you!"
"Anong ginagawa mo dito.... Keith?" Ang tanging naisagot niya sa lalaki.
"Few days after you were nowhere to be find, I tried to investigate until I bump into this school's site. According to the students, you were curious about a certain site that's why I found out about it. Then a week after diving into the web, I found myself here. Nung nakaraang araw lang ako napunta dito. Fortunately, I found you."
Mariing tinitigan ng dalaga ang kaibigan. She's not surprise to know what her friend did.
Keith Urban is a son of a syndicate boss. Kaya naman it's not surprising to know that Keith has connections.
"What did you found out in the web?"
"Well, all about what they want you to see outside. How about you?"
May isang emosyon ang mabilis na dumaan sa mga mata ni Ellah. And Keith did not saw it.
".... I didn't. They were just accusing me about diving into their innermost web."
"... I see. Thankfully your safe. Don't worry, I'm now here. I will protect you."
Ngiti lang ang naging tugon ni Ellah sa kaibigan. She's been here for months now. Kaya naman she's knows the types of schemes people inside are using.
Tumunog na ang bell para sa break time. Kaya naman ay excited si Damein na inaayos ang mga gamit. Ngunit napatigil ang lahat ng may biglang kumatok sa pinto. Akala nila ay ito na ang mga nagdala na ng order nila, pero lumaylay ang balikat ng ilan ng makitang isang estudyante ito.
BINABASA MO ANG
Detrimentum Academy
Action"I may have an innocent looks. But you wouldn't want to know what lies inside." Don't be deceived by the outside. Always watch your back. Someone is watching you so beware of the person you befriend with. Don't trust to much, it might kill you. Show...