Chapter 23

36 2 0
                                    

Kent's POV

"Marami naman ang nakaputing cloak doon kaya hindi ko malaman kung sino sa kanila ang nagsugat ng leeg ko." Reklamo ko saka umupo sa sofa dito sa dorm ni Erron. Wala rito si Tyron dahil inalagaan niya ang kapatid na kakagising lang kanina bago kami makauwi galing sa training.

"But there's two of them with a mysterious aura. And I'm sure one of them is the person we saw the other night." Napatingin kami kay Claw sa sinabi niya.

"Right. Yung isa ay ramdam kung nakamasid sa atin. Habang yung isa naman ay bigla nalang nawala sa paningin ko gaya nung may pumunta sa dorm ko. Kaya naghinala ako na iisa lang sila ng taong nakita ko kanina." Komento ko. Tatayo na sana ako ng makaramdam ako ng kakaiba sa paligid. Kaya nagkatinginan kaming apat.

Sabay kaming nagsiyukuan ng isa-isang mabasag ng tahimik ang salamin sa bintana.

"This isn't good." Komento ni Erron saka padapang nagtungo sa aparador niya at may kinuha. Mga baril. Kanya-kanya kaming salo saka nagtago. Nagpaputok na rin kami. Hindi rin naman maririnig ng kahit sino dahil lahat ng tunog na nagmula sa nakakasira o ano mang bagay ay ina-adsorb lang rin naman.

Ngunit sa kasamaang palad ay natamaan ako sa kamay. O mas magandang sabihing dinaplisan. Nagtaka pa ako ng pagkatapos akong madaplisan ng bala ay nawala na ang mga presensya sa paligid.

Hanggang sa bigla nalang akong natumba na para bang may kung anong meron mula sa nadaplisan kong kamay ang gumagapang sa buo kong katawan at unti-unti akong hindi nakakahinga.

"Kent! Hey!" Yun nalang ang huli kong narinig bago dumilim ang paningin ko.

Clawennon's POV

Agad kong sinugatan ang kamay ni Kent gamit ang bubog na mula sa bintana. At tama nga ang hinala ko dahil unti-unting dumadaloy dito ang puting dugo. This isn't good. We need her.

Napatingin ako kay Damein na siyang kinatango niya lang na parang alam na ang sasabihin ko at agad ng umalis at kinuha ang makakatulong sa amin this time.

Napatingin ako sa pintuan ng pumasok si Damein kasama si Frerire pero wala itong dalang cosmetics box. Pero napakunot naman ako ng makita ang benda niya leeg.

"What happened to you?" Halos magkasabay naming sambit ni Erron. Huminga lang siya ng malalim at umiling saka inilibot ang paningin sa kabuuan ng dorm ni Erron.

"Kent's life matter than this scratch." Nagkatinginan kaming tatlo sa sinabi niya. Posibleng kagaya ni Kent ay may pumunta rin sa kanya at sinugatan siya leeg. Lalo na at nasa parehong pwesto ang mga naging sugat nila sa leeg.

Pinainom niya lang si Kent ng isang pill na kulay itim pagkatapos pulsuhan.

"Hindi ganoon ka lala ang naging pinsala ng kemikal sa katawan ni Kent di katulad nung kay Cryton kaya bukas ay segurado akong magkakamalay na siya." Komento ni Frerire saka tumingin sa amin.

"You guys owe me this time." Aniya at ngumiti.

"What do you want?" Walang gana kong sambit. Napatingin naman ako sa pintuan ng makitang pumasok si Tyron kasama ang kambal niyang nanghihina pa.

"Well, ang unfair naman na pati kayo ay pinapanood ang lahat ng kilos ko tama ba?" Nagkatinginan kami sa sinabi ng niya. How did she knows?

"Tss. I'm not a fool guys. Kunin niyo ang mga nakainstall na camera sa dorm ko. Simpleng bagay lang ang hinihingi ko kapalit ng buhay ni Kent." Natahimik kami hanggang sa makaalis siya.

"W-whats that?" Wala sa sariling saad ni Tyron.

"All along, she knew that we install cameras inside her dorm." Ani ni Erron.

"Base sa sinabi niya, she's also aware of those cameras set by the councils." Ani Cryton.

"She's really out of the ordinary huh." Komento ni Damein. He's right.

"Another thing. It confirmed Erron's deduction. The person who wound Kent's neck send us a warning in that way. And I suspect that the wound in Frerire's neck is also from the same person." Ani ko.

"What do you mean?" Takang tanong ni Cryton. Kaya in-explain sa kanya ng kambal ang lahat pangyayari nung wala pa siyang malay.

"Does it means na siya ang sunod na target?" Tanong ni Cryton.

"The truth is I suspect na siya yung nagsugat ng leeg ni Kent. But after seeing the same wound on her neck, it only means na hindi siya yun." Komento ni Erron.

"But why would that person send us a warning?" Natahimik kami sa tanong ni Cryton. I don't know about that.

"We should take one step at a time this time. Anyway, should we protect her?" Natahimik kami. Maybe yes, maybe no.

Napatuwid ako ng tayo ng may maalala. It's confusing me.

"Awhile ago, the person who shoot Kent..... It's cloak is also a color of white. I don't believe that it's just a coincidence. Because it's aura has the same aura of the white cloak person that we saw in the arena. It's the person na nakamasid sa amin kanina. I'm sure of it." Saad ko.

"You mean that there are actually two person who wear a white cloak and the other is after us while the other one is trying to protect us?" Tumango ako sa tanong ni Cryton.

"Everything is just getting more complicated than I thought." Komento ko at tumingin sa kay Kent. I wonder, what kind of poison did she used to let it fight the chemical in Kent's body.

"Tommorow, one of us should get all those installed camera from Frerire's dorm." Tumango naman sila.

"I wonder who's this person that is trying to protect us. Whether a foe or not. Or why would he/she protect us in the first place?" Ani naman ni Damein.

"It will be your job to investigate this case, Damein. " Tumango naman siya sa sinabi ni Erron.

Detrimentum AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon