Chapter 6

48 6 0
                                    

Ellah's POV


Maaga akong nagising dahil kailangan ko pang maghanda para sa klase mamaya.

Nakakatawa lang isipin na ang isang academy na katulad nito ay strikto sa uniform.

Yes may uniform sila.

Hinatid kagabi ang aking limang pares ng uniform, and it's a red long sleeve for the upper part. And a five inch above the knee black skirt.

And I'm not that dumb not to know that this uniform symbolize blood and darkness.

They also hand me a five pair of red upper part and black jogging pants for my PE uniform.

Ang yaman naman ng academy na to.

Nabasa ko sa letter na nakadikit sa box na every morning class ay dapat naka school uniform kami.

While every afternoon class, we're oblige to wear our PE uniform.

Paglabas ko ng dorm ay naglakad na ako papuntang main hallway ng academy.

Nakalimutan kong sabihin na ang aking dorm ay located sa likod ng faculty building.

Well, hindi naman talaga siya dorm.

Isa siyang bahay exactly, a one storey house na good for one person.

Pero pwede ng tumira ang isang malaking pamilya sa laki ng bahay.

I don't know pero parang may nangyayaring special treatment dito.

Maliban sa aking dorm/house ay may siyam pang bahay dito. Pareho ang laki at itsura pero iba-iba ang kulay maliban sa tatlong magkatabing bahay na kulay itim.

Alam kong ang anim nito ay may nagmamay-ari na dahil kahapon, pinapili ako nung kasama kong tauhan sa apat lang na bahay. May kulay blue, bloody red, plain white and lastly the color dirty white which was the one I chose.

Mabuti nalang at nung 'kinidnap' nila ako, dala ko ang aking bag.

Lagi ko kasing dala ang aking mga credit cards kahit saan ako magpunta. Nasabi kasi sa akin ng lalaki kahapon na may mini mall raw rito at doon ko bibilhin ang aking mga pangangailangan.

Nagtaka naman ako ng pagdating ko sa main hallway ay nakita ko ang gulat na ekspresyon sa mukha ng mga estudyante habang nakatingin sa akin.

Saka ko lang napansin na iba ang kulay ng kanilang upper uniform sa akin. Dirty white ang kulay nito unlike mine na color red.

Inilibot ko ang aking paningin sa buong paligid at nakitang wala akong may katulad ng kulay ng uniform.

Why was that?

"So your a Frerire."

Napalingon ako sa aking likuran ng may magsalita mula dito.

Una kong napansin sa kanya ay ang kulay ng kanyang uniform. I sigh in a relief ng makitang pareha kami ng kulay ng uniform.

"Good morning. Yes I am. How did you know?" Taka kong tanong.

Ngumise naman siya.

"I'm your classmate. Athyron by the way." Nakangise niyang sambit.

He loves smirking does he?

"Oh hi! I'm Ellah, can I call you Tyron instead? Mahaba kasi ang Athyron eh. Can I?"

Gulat naman siyang napatingin sa akin, kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"Akala ko hindi ka nakakapagsalita ng tagalog. And yeah sure you may." As usual ay nakangiseng sagot nito.

Sumabay naman ako sa kanyang paglalakad.

Pero napatigil ako ng may maalala.

"Ah sige mauna na pala ako. May kukunin pa kasi akong schedule sa office eh." Paalam ko dito.

Nginisehan nya naman ako bago itinaas ang kaliwang kamay na may hawak na isang folder.

"I was asked to bring you to our room Ms Frerire. And this is your schedule from the head, by the way."

Kinuha ko naman ito sa kanya. Napagpasyahan kong mamaya ko na ito titignan pag-uwi ko after the morning lessons.

"Salamat. Anyway, lagi ka ba talagang nakangise?"

I'm curious, okay?

That's what I notice after seeing the color of his uniform awhile ago.

"Why do you ask?" Ngesing saad niya.

"I'm just curious." Kibit balikat kong tanong.

"Curiosity leads you to death. Do you know that?"

"That's what our teacher said. I don't know if it's real." Kiming saad ko.

Umiiling ito habang may ngise sa mukha.

"That's my signature look. No one may identify my name if not because of this behavior of mine." Nakangiseng saad nito.

Naguluhan naman ako sa sinabi nya.

"You mean you share the same face with someone?"

"Your genius. And your right. I have a twin. He's a serious person, so para makilala kami ng iba, we should have something different from each other."

Nanibago ako ng makitang seryoso ang mukha nito habang sinasabi ang mga katagang iyon.

I just knew him few minutes ago pero parang mas prefer ko nga na nakangise lang siya.

"You look creepy with that look." Komento ko.

Kaya ngumise naman siya.

Much better.

"You should tell that to my twin." Anito.

Detrimentum AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon