Kakalabas lang ng preceptor nila Ellah ng biglang tumayo si Erron at nagtungo sa pinto. Akala niya ay lalabas ito kaya napakunot ng noo ang dalaga dahil break time ngayon at very unusual na lalabas ang isa sa mga kasama niya.
But her knitted brows cease after seeing him closed the door and lock it. Tumingin pa sa kanya si Erron bago ito muling bumalik sa pagkakaupo.
Tahimik na nagpapakiramdaman ang lahat habang hinihintay na dumating ang mga order. Kaya naman naagaw ang atensyon ng lahat ng may kumatok sa pinto. Pero imbes na buksan ito, walang ni isa sa kanila ang tumayo.
"Ellah? Are you still inside?"
Mabilis na napatingin si Ellah sa mga kasama nito at naintindihan kung bakit isinara ang pintuan. Matagal niya ng napapansin ang tensyon sa pagitan ng kanyang mga kaklase at sa kaibigang si Keith.
Na para bang magkakilala ang mga ito at may malalim na pinagsamahan. Pero wala siyang ideya kung tama ba ang hinuha niya o hindi. Bawat pagpunta ni Keith sa silid nila ay lagi nalang may mabigat na tensyon sa paligid. Na kulang nalang ay magpatayan ang mga ito.
Kaya nga halos masanay na siya sa laging nangyayari kada ihahatid at susunduin siya ng lalaki bada pasok at labas ng klase.
Tumayo ang dalaga at naglakad papalapit sa pintuan. Pero imbes magtungo sa pinto, huminto siya sa isang machine na nasa gilid nito at binuksan ang parang isang pinto nito at nakita ang mga in-order ng lahat.
Sa nakalipas na mga buwan, marami ang naging project invention ng klase nila. At isa ang delivery machine na ito.
Agad niyang kinuha ang mga pagkain at sinara ang machine saka paisa-isang ipamahagi ang kanya-kanyang order na parang walang nakarinig sa tawag at katok ng tao sa labas.
"Garden."
At mabilis na nagbago ang paligid ng pito at nagsibukasan na ng mga sisidlan ng pagkain.
"It's been a long while, isn't?"
Walang sumagot sa naging saad ng dalaga at tahimik lang na kumakain. Kahit ang dalawang maiingay ay hindi kumibo. Kaya naman ipinukos nalang ni Ellah ang atensyon sa pagkain. Lumapit naman sa kanya si Cryton at tumabi bago tahimik na kumain.
Ipinag-kibit balikat niya nalang ito. Simula ng iligtas niya ang buhay ng lalaki ay nagsimula itong lumalapit sa kanya. Kaya naman masasabi niyang nagiging close niya na ito kagaya nina Kent at Tyron.
Naunang natapos si Claw at agad na nilinis ang bakas ng pinag-kainan. Napansin ni Ellah ang pagkalito sa mga mata nito ng tumingin ito sa kanya. Mababakas rin dito ang suspetsya na hindi nakalagpas sa kanyang paningin na siyang ikinataka ng dalaga sa kaloob-looban niya.
"Spill it."
Lumapit ang lalaki at umupo malapit sa kanilang dalawa ni Cryton kaharap sila. Nakita naman ng dalaga ang pagtigil ng katabi sa pagkain at mas sumeryoso.
"There was someone who is constantly breaking the rules of the academy. Do you know the identity of this person? Or maybe it was you?"
"Am I that fearless in your eyes? To break rules of this academy?"
Hindi nakasagot si Claw sa tanong ng dalaga at pinakatitigan ito. Ellah always has this harmless and innocent presence around her. But Claw and the group got some gist about the real her.
"Well, you did dive the most deepest site of the academy." Damein with foods in hand blurted out making Ellah almost roll her eyes.
This men around her and their intelligent minds, sometimes she would hate them with it. So she just answered it with a shrug and continue eating her part. Then something hits her and making her forehead wrinkles.
BINABASA MO ANG
Detrimentum Academy
Aksi"I may have an innocent looks. But you wouldn't want to know what lies inside." Don't be deceived by the outside. Always watch your back. Someone is watching you so beware of the person you befriend with. Don't trust to much, it might kill you. Show...