//Twenty Four

1K 29 4
                                    


Jennica's POV
"Yosh! We're heeeeereeee!!!!!!!" Sabi ni Johnny
Tinignan ko ang buong paligid, mukhang bakakarelax pero marerelax ba talaga ko??
Bumuntong hininga ako.
Naramdaman kong may humawak sa magkabila kong balikat.
"Kalma lang Gonzalez." Sabi ni Thobias. I gave him a smile.
Dumiretso na kami kanya kanyang kwarto. Ka kwarto ko si Camille since mag bestfriend naman daw kasi kami.
So we can catch things up narin daw.
Naglagay ako ng maleta sa tapat ng kama. It's two beds. Taps may space sa gitna. Pumwesto na ako sa may malapit sa binta since Camille doesn't want near the windows.
Maya maya pa'y bumukas ang pinto ng aming kwarto so I looked, pumasok si camille smiling widely at fortunately not.... Nahagilap ng mga mata ko bago pa magsarado ang pinto na kasama niya si Trish.
"Ang bait pala ni trish no? Ng sweet. She gave me this." Tas pinakita niya yung ferrero na may ribbon.
"Mabait? Tss. Lelang niya niloko niya." Bulong ko pero narinig pala ni Camille.
"You should know her. You know it's bad judging people." Sabi niya at nagayos na rin ng gamit. Hindi na ako umimik, ako yata ang madalas magsabi kay Camille non?
Biglang bagvibrate yung phone ko kaha tinignan ko kung sino yung nagtext
From: AMF
Humihinga ka pa ba?
Natawa ako sa text nito, umupo ako sa kama at nagreply sa kanya. Amf stands for, April Maganda Forever. She wrote it on her own. Hindi kasi kasya dahil masyadong mahaba.
To: AMF
Is that your 'other way' of asking 'how are you'? Hahaha! Funny huh.
From: AMF
I did not text you for such a weirdo reply! Freak! You dont make fun of my beauty.
To: AMF
I'm not. Hahaha! But, i'm still breathing.
From: AMF
Ohhh. Good. Btw, which to wear? Red or Black?
To: AMF
Uyyy may date ka no! Hahaha, Red para seductive!
Natawa ako sa sariling kong reply at bago isend ay may kumatok sa pinto
"Guys! Tara miming!" Aya ni Tyler habang naka akbay kay Rain.
Nawala sa screen ng cellphone ko ang tingin ko at tumango "sige sunod na kami." Sabi ko ng nakangiti at sinend muna ang mensahe ko kay april.
"I hope you dont space out Jen, I hope." Sabi ni camille ng seryoso at nauna nang lumabas ng kwarto.
Spacing out? Hah. Tae niya niloko niya tsss.
Lumabas na rin ako ng kwarto matapos kong makapagpalit. Sakto ay lumabas rin ng kwarto si Thobias kaya sabay kaming bumaba.
Naka cling si Trish kay Patrick habang nakaupo, and the rest nakaupo narin. Ang heavy ng atmosphere... Sobra.
"So? Tara na? Haha...." Ice breaker ko. Ilang kruu kruu lang ay nag react din si Tyler ng "taraaa!!!!" At magkaholding hands silang tumakbo ni Rain palabas
Naramdaman ko ang pag vibrate ng phone ko. Nakita kong tumatawag si april
[hello?! Ano ba?! Bakit di ka nagrereply?! Ano mag faflats ba ako mag heheels? May rurubber shoes?! Ano?!] iritang tono ang tanong ni April.
"Chill ka lang! Kahit ano maganda ka! Sexy ka! Kung ano mapusuan mo yun piliin mo! Sige magsiswimming muna kami babu." Sabi ko at nag end call.
Nag vibrate ang phone ko at nag pm sakin si jay.
From: tokoy
Hey, u fine? Text me if not. And if you're fine dont reply. K.
Napangiti ako sa text niya, kahit nasa kalagitnaan ng date e nakuha pang nagtext. Malamang ninenerbyos.
To: tokoy
Ninenerbyos ka no? Aminin hahahaha!
From: tokoy
Lelang mo. Bahala ka diyan sabi ko mag reply ka pag di ka okay. Kala ko ba matalino ka?!
Kahit talaga sa text masungit to! Bwisit sayang fes. Tokoy short for, tokyo boy kasi ang hilig niya sa tokyo tokyo hahaha!
Biglang may nagtakip ng mata ko. Madilim na nga sa paligid tatakpan pa mata ko alam ko naman yung perfume niya! Hindi parin nagbabago yun parin yung namamahay sa ilong na astig na amoy.
"Rein." Sabi ko ng nakangiti.
"Anakng di ka manlang magpm na bakit wala ako etc! Kj ka!" Sabi ni rein at nag pout "tapos nahulaan mo pa! Asar ka!" Sabi niya at nag pout pa muli habang naka kunot noo.
"Naku naku! ANG CUUUUTE CUUUUTE MO REEEEIN! Asa ka pang pabango mo ang malilimutan e----"
"Araw araw mong inaamoy at pinagnanasaan ang amoy ko noong highschool? Nako Jennica! Kota na ko! Tama na may honeybunch na ko!" Sabi niya at inakbayan si cyla.
"Naku naku! Hahaha Hi Cyla! Happy ka ba?" Nakita ko angmagandang ngiti ni cyla pati cheekbones niya hihi.
Halata naman na masaya sila, buti pa sila masaya. Eh kami? Nga nga, buset.
"Ehem ehem" napansin ko si thobias sa gilid.
"Ah btw, Thobias this is Rein, And Cyla. Rein, Cyla, thobias." Pag iintro ko sa kanila. Habang nagkakakakilanlan sila ay naglibot ang piningin ko upang hanapin ang iba pa naming kasama.
Meydo malayo sila samin at mukhang masaya naka piggy back ride la si trish kay patrick habang nagbabasaan sila nina tyler, nina camille... Sa tubing na hindi naman lagpas tuhod.

Wala namang nagswimming samin kasi madilim na nag stargazing lang kami tapos nag bonfire.
Magnaglabas ng alak pero hindi ako uminom, puro si thobias ang sumasalo ng shot ko kahit mukhang lahat sila may tama na.
"Uy guys mukhang lasing na si camille, mauna na kami ha?" Sabi ko at inalalayan na si Camille na kung ano ano nangpaglulupasay ang ginagawa.
Pagdating namin sa kwarto namin ay nagsalita siya.
"Alam mo Jennica? Ang bait fala ni trishyyyy no? Hihi *hik* y u dont layk her ba? *hik* hihihi. Maybe bc she is better than u no?? Hihi *hik* i admit she's..... She's... Pretty.... She's... Better than.... U.... But... But... B-uuut..." Hi di niya na natuloy yung sasabihin niya kasi nakatulog na siya habang ako na walang kahit anong nainom parang nalasing sa mga sinabi niya. Ang sakit naman sa puso non!
Posible bang maiwanan ang bida sa huli? Posible bang sa huli ako na lang mag isa? Parang ang unfair naman non! Ang pangit naman ng ending na yon!
Maybe... Maybe I grew apart from them? Maybe bc They dont know me well for the past years na hindi ko sila kasama. Maybe... Maybe hindi na siya tulad ng dati.... Maybe madami nang nagbago.
Sa dami nang posibilidad, luha lang ang naging sagot ng puso ko sa sobrang sakit. Mas masakit palang ganito no? Na nandito ka pero invisible ka, nandito ka pero kokonti lang ang nakakarecognize sayo, to think na ikaw ang kaibigan simula noon. Ang sakit palang makita na nag ffade away na ako sa kanila? Na napapalitan ako right before my eyes....

trying to predict the future based on a aching present, was like shattering the past with the memories.
Eto nanaman yung mga salitang hindi ako iniiwan at tinatantanan.
Ang sakit... Ang sakit sakit..

To be continued...
----
Author's Note: malapit na ang katapusan I thought this will be the last chapter pero di pala keri ng twenty four so may sure na may twenty five pa. Thank you sa pagsuporta! Sorry sa late uds. And if its not till 30. And after nito sana suportahan niyo yung panibago kong story nasisimulan na may titulong "My sweetest downfall" thank you!

May request ako since malapit na magtapos tong FIRST EVER TRILOGY KO HAHAHA, comment? Hahaha i accept long comments. Thank you :)

MTP #3: Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon