//Sixteen

1.1K 35 3
                                    

"Ahhh. So sino naman kaya ang nagbigay nito?" tanong ni April at itinuro yung flowers.

"Haba nang hair ah." sabi niya pa sa akin.

nasa ice cream parlor kami kasama si Nate, may klase si Jay ngayon e.

"We have to meet him first" parang tatay namam na sinabi ni Nathan.

"Hmmp. kayo ba ang liligawan?" tanong ko at nag pout.

"But incase, we're just protecting you stupid." at inirapan ako ni April

stupid talaga? Pinangatawan ko na ata to e.

sinubo ko nalang yung isang spoon nang ice cream.

kinabukasan ganun parin ang nangyari. nag punta ulit kami nang Ice Cream parlor.

pero habang nagbabasa si April at nakikinig nang music si Nate habang nakahilig sa balikat ni April at ako'y kumakain ay may nagpatong nang flowers sa table at nang ice cream.

Akala ko Siya na yun pala hindi pa.

"Pinabibigay po." tumingin si April doon sa crew at nagmulat nang mata si Nate.

"Nino?" tanong ko. pero imbis na sumagot ay iba ang sinabi "You're too pretty to be sad. Ipinapasabi nya rin po." tatalikod na sana ang lalaki nang magsalita si April.

"Tell me who he is at babayaran kita nang doble." sabi ni April.

umiling ang lalake "He's waiting for the right time and not force he Ma'am. So I can't ruin his plan." nagpout nalang ako nang bibig at tinignan ang bulaklak.

may naupo sa bakanteng upuan at kinuha yung ice cream.

napaawang ang bibig ko habang tinitignan siya na parang patay gutom na kinakain yon.

"Salamat sa ice cream. nah abala pa kayo" he said.

"ICE CREAM KO YAN EHHHH!" Sigaw ko at ginulo ang buhok ko.

tinignan lang ako ni april na puno nang pag asa.

"I think it's a good sign right?" tanong ni April.

sumulyap lang si Jay sa kanya at nagpatulog sa pagiging PG nya.

"Sayang akala ko Akin ka na e." sabi ni Jay napalaki ako nang mata at binatukan ko siya.

"Adik ka ba?" tanong ko sa kanya.

"Sus. kunwari ka pa." biro niya.

*~*

After a week naging kalat na ang admirer ko kahit saan. kahit anong building.

SI JENNICA GONZALEZ MAY MANLILIGAW!

oh cmon.

habang naglalakad ako sa hallway ay binabati na ako nang mga tao. Tawagin niyo na akong snob. I don't care, kasi in the first place ayokong makipag plastikan.

may nakasalubong ako naramdaman kong napatigil ang kasama ko kaya tumigil rin ako para hindi halatang na stiffed siya.

"Hi." bati ni Trish habang binibigyan ako nang matamis na ngiti.

"Glad you're still alive." deretsahang sinabi ko ayoko na nang paligoy ligoy pa.

Pero ngumiti lamang siya sa akin "Of course. Magkaroon ka ba naman nang supportive na barkada, at maalagang boyfriend." sabi pa niya "Alam ko na kung paano ka gumaling. Malay mo maunahan mo pa ako." nakita kong hinawakan ni Patrick ang kamay ni Trish. Okay lang.

MTP #3: Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon