//Fifteen

1.1K 31 3
                                    

Jennica's POV

"Wala akong ginawa sa kanya." sabi ko, tunog defensive kahit hindi naman guilty.

"C-Can't you see? She attacked me!" natawa ako nang pilit.

tumingin sa akin si Patrick habang inaalalayan ang nag iinarteng si Trish na himandusay sa lupa matapos ko siyang atakihin nang salita, yes! I do attacked her.

"Hindi nga ako nagsasayang nang tubig, sayo pa kaya?" naasar ko nang sambit, what? Wala akong ginagawa sa kanya pero atake siya nang atake! All I can do is to dodge her attacks, hindi ko na kasalanan kung babalik sa kanya.

hindi umimik si Patrick I just stared to the two of them. Buhat na ngayon ni Patrick si Trish sa nga bisig niya, bridal style.

She really wanted my place, I think she deserves Jeka, bakit? pinagdaanan ko lahat yan, mas matindi pa sa pinagdadaanan niya, how could she take my place nang ganun ganun lang, she should've been ib coma first or anything that's near death. I've been there and all, pero hindi ako nagsalita sa kung anong kamalasan ang meron ako, hindi ako nag asam na maging sino man. Hindi ko inereklamo ang pagiging nobody ko. Hindi ko inereklamo yung pag sama sa kanya ni Patrick nung kami pa.

"You wanted to be me? Then be it. You deserve more of this." patukoy ko sa pagka bully niya.

may tumulong luha sa mata niya, acting. perks.

"Hindi ko kelangang maging ikaw Jennica, at hindi mo kelangang maging ako kung pwede mo naman akong higitan." sabi niya, salita ko iyon kanina ah? Sumang ayon sa kanya ang mga tao.

"Hindi kita kelangang higitan dahil noong una palang, nahigitan na kita. Dahil sa ating dalawa ikaw ang basurera." at tinalikuran ko na sila. I hate seeing them, yung pagkakapulupot nang kanyang braso kay Patrick? No. a big No.

hindi ko tinutukoy na basura si Patrick pero kun hindi ako magsasalita parang tinanggap ko yung kutsilyong inihagis niya sa akin nang walang laban. At least maging sugatan man ako, napuruhan ko parin siya.

"Dahil sa ating dalawa ikaw ang basurera, haha! Bongga pang kontrabida." sabi ni Jeka at humalakhak. "May future." ano nga bang ginagawa nang isang Queen Bee sa tabi ko? at mukhang naeengganyo pa siyang makitang mawala ako sa composure.

"By the way nakalimutan kong sabihin, Call me Queenie, I hate Jeka you know, It's so Jologs."

*~*

Umattend parin ako nang klase kahit yung pagmumukha nang iba disappointed dahil ang alam nila, ako ang talagang gumawa nun kay Trish, kasi nung dinatnan ko siya sa Restroom basang basa siya nang di ko malamng tubig at nagkakadikit ang buhok niya.

nagkaroon nang grouping at kanya kanya grupo na nga, at ang Anghel.sikat sa groupmates. napabuntong hininga nalang ako at umiling, insensitive rin tong prof.

"Groupmates tayo Jen!" sabi ni April nang masaya.

"Tayong dalawa lang?" tanong ko.

may lumapit sa amin na isang babae na nakasalamin at isang lalake, mukha naman silang mabait, may sumunod pang isa na mukhang aburido sa mundo.

"Sali kami, pwede?" nakangiting tanong nung babae, aba syempre ngumiti ako sa kanya dahil nakakahawa ang malaanghel niyang ngiti.

gagawa kasi kami nang miniature nang bahay na inisketch namin, at para daw mas masaya ginawang groupings, hah. fun yourself mister.

nagplano kami na sa bahay namin gagawin yung project, umagree naman sila, aba matakot sila kay April pag umapila sila.

nagpunta akong Canteen dahil pupuntahan ni April si Nate, magkikita daw sila.

Si Jeka--- I mean Queenie missing in action, di ko alam kung saan nagsusuot yun.

at etong kaharap kong dinalhan ako nang cake, slice nang cake

"Tikman mo. Binake namin yan!" masaya niyang sabi, wow cupcakes lang ang kaya kong ibake e hahahaha.

tinikman ko at lasang lasa yung pagka mocha niya.

"Turuan mo ako!" sabi ko at sumubo ulit.

ngumiti siya at pinunasan nang tissue ang gilid nang labi ko.

"Kelan mo gusto?" tanong niya.

"Pupunta yung groupmates ko sa saturday dahil gagawa kami nang project, Mag bake tayo nang cookies" masigla kong sabi.

tumango siya at sumangayon.

"May gaganaping Flairing contest next month, dapat ba akong sumali?" tanong niya.

"Aba, Jay, ginawa mo na akong decision maker mo, pero if you think it will benefit you sige at kung masaya ka go lang." nakangiti kong sabi sa kanya habang ineenjoy yung cake.

"Kaya nga kita tinatanong." sabi niya

kinalaman ko dun?

"Huh?"

"Kasi sasabihin mong sumali ako, edi yun din ang gusto ko." sabi niya nang seryoso. Napatigil aki sa pagnguya at hinawakan siya sa noo.

"Jay, 23 years old na ako." pagbibiro ko sa kanya "Kumbaga ate mo na ako" at tumawa pero seryoso parin siya kaya ang tunog nang tawa ko e nakakawalang gana.

"Age doesn't matter" at ngumisi siya, nabati aki sa pagkakaupo.

"Walang masama Jennica, Single ka, Single ako. What if mag work out?" I was petrified, sht Jay is out of his mind seriously.

tapos maya maya tawa na siya nang tawa, sinamaan ko siya nang tingin at binatukan. "Asar!" pikon kong sabi,

tumawa lang siya "You think? HAHAHAHA!" inirapan ko siya sa inis ko.

"Malay ko ba kung naka move on ka na o nagpakaplayboy ka na." bubulong bulong kong sabi.

"Tss, Hindi naman ata ganun kadaling mag move on sa first love." iiling iling niyang sabi.

sinamahan niya akong kunin ang gamit ko sa locker dahil pupuntahan namin sina April sa mall, mant-treat daw si Nate eh.

nakakita ako nang flowers sa taas nang locker ko, may letter na kasama.

"Uy, Secret Admirer?" tanong ni Jay at inusisa yung letter, para ko talagang kapatid si Jay!!

"Hindi, Revealed admirer, Seriously?" tanong ko sa kanya nagamba siyang babatukan ako tas pinangkamot niya nalang nang batok.

sino naman kaya ito?

** End of chapter Fifteen

A/N: Heey, Yeeey I'm at my 4th year na! Na parang dati lang nasa 1st year lang ako at nangangapa hahaha, HEY, so I'm just going to remind you na, I'm always busy, away or whatever it is that makes me so distanced to my works, because I'm going to be serious this year for my career. (Chos) Pero tunay, magiging busy na po ako at mag sisipagsipagan, isisingit ko lang ang pag u-update nitong MTP para sa inyo lol :">

AND YES I AM NO MORE SULATNIBAYOLETT, I AM FelicitousKey, call me Key, Ate Key, Baby Key  or FK (FAR KEY loljke) so, MERON NA PO AKONG BAGONG FB PAGE, nasa EXTERNAL LINK. LIKE NIYO PARA BONGGA.

meron din akong GROUP. medyo maiiba iba na ang covers, hindi ko alam kung kelan o kung buong cover o yung pangalan ko lang ang iibahin.

palpak pala akong gumawa nang mechanics. HAHAHAHA, pero okay lang yon, at least may nakapagsabi kung sino si 'YOU'.  and ipapaalala ko lang, This story isn't going to be this far if it wasn't because of all of you, THANK YOU. My chapters were being inspired by the comments, kung may galit kayo kay ganito ganyan, aba iparamdam niyo sa comment. doon nalang ako maghahalungkat nang idededicatan. 

--FelicitousKey; FK

MTP #3: Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon