OD 7

2.2K 89 6
                                    

Nang makarating kami sa sariling bahay ko ay ako ang unang lumabas bago nagtungo kung saan banda si Famil at binuksan ang pintuan sa tapat nito.

Hinawakan ko ang ulo nito upang hindi mauntog sa hood ng sasakyan.

"Tulungan kona kayo sa mga—"

"Pwede ka ng umalis."Malamig na sambit ko dito ng hindi ito tinitignan sa mga mata.

Nagtungo ako sa likod ng sasakyan nito at binuksan iyon upang kunin ang ibang gamit ni Famil na kinuha din kanina ng dumaan sa health center.

That center is from the people who abandoned and no one to care. Ipinatayo ko iyon para sa mga may conditions and to someone no house.

Nang mabitbit ang mga gamit at balak na sanang pumasok sa loob ngunit hinarangan ako ni Riex.

Walang emosyong tumingin ako dito ngunit napalipat din iyon kay Famil na tinitignan ang bahay na nasa harapan bago tumingin sa akin ngunit bakas ang hiya.

"You can go. Hindi lock ang bahay na 'yan, pwede mo na akong hintayin sa loob."Nakangiting usal ko dito.

Nakita ko ang pagdadalawang isip sa mukha nito ngunit ng tumingin ulit sa aming dalawa ni Riex ay nahihiyang ngumiti ito at tumango.

Tumalikod ito at naglakad na patungo sa bahay.

Nang mawala ito sa paningin ko ay tsaka ko ibinalik ang mga walang emosyong mata sa kay Riex na nakatingin sa akin.

Kita ko sa mukha nito ang pagkalugmok na hindi ko alam kung saan ng galing.

"Are you sure na aampunin mo ang batang 'yon?"Mahinang tanong nito.

Nabakasan ko sa tono nito ang paninigurado.

"Oo bakit?"I started at him coldly.

Nakita kong hindi napakali ang mga mata nito at parang hindi alam ang sasabihin o kung may sasabihin pa ba.

"What about the papers?"Tanong ulit nito.

Huminga ako ng malalim bago tumingin ulit dito.

"Ako ang bahala doon. Why? You against for what I did? Let me say this to you..."Humakbang ako palapit dito.

Nakita kong kumunok ito ngunit hindi iniiwas ang tingin sa akin.

"Wala akong paki alam sa opinyon mo."Matigas na sambit ko dito bago ito binangga upang makaalis sa kinatatayuan ko. Tumingil ako sa paglalaka ng makaalis sa harap nito bago ako lumingon dito. Nakita kong nakatungo ang ulo nito."By the way..."Tumingin ito sa akin ng malamlam ang mga mata.

"W-what?"Tanong nito sa akin.

Hilaw akong ngumiti dito."Thank you for bringing us here."Tumalikod na ako dito.

Hindi ko na hinayaan na makapag salita ito dahil malalaking hakbang ang ginawa ko.

Kinagat ko ang labi dahil hindibko man lang ito inanyayahan na makapasok sa bahay kahit na hinatid kami nito.

Hindi ko alam sa sarili ko kung bakit ko nagawa o nasabi ang mga 'yon. Hindi ko nalang na pigilan ang sarili ko dahil siguro sa nakita?

But dang! Ano naman ang paki alam ko sa lalaking iyon kung may kasama man siyang babae sa kama?!

But my fucking heart hurts!

Pinakalma ko ang sarili ko ng makarating ako sa tanggapan ng bahay ko.

Nakita kong tahimik lang na nakaupo doon si Famil habang tinitignan ang mga furnitures and paintings na nakakabit bawat dingding ng bahay.

Nung maramdaman nito ang aking prisensya ay tumingin ito sa akin. Tumingin ito sa lakod ko na para bang tinitignan kung kasama ko bang pumasok si Riex.

"Bakit po hindi mo po kasama si Kuya?"Tanong nito ng makitang wala talaga si Riex sa likod ko.

Pilit akong ngumi dito.

"Nope. Marami pang gagawin ang kuya mo na trabaho."Agad akong ngumuwi ng masabi ko iyon.

Really Grezen? Kahit na hindi mo naman talaga inimbitahan?

Nakita kong parang sinusuri nito ang kung ano man ang reaksyon ko.

"Doc. Kita ko po sa mga mata mo na may malisya po yung mga tingin mo kay kuya Riex."Makahulugang sambit nito na parang na nunundyo pa.

Ngumuwi ako sa sinabi nito.

"Anong gusto mong kainin?"Pagiiba ko ng usapan ngunit ang mga mata nito ay may kislap parin ng panundyo kaya ako nalang mismo ang nagtungo sa kusina upang magluto ng pagkain.

Hindi ko alam kung anong lulutuin ko kaya kinuba ko ang porkchop na minarinated ko na inilagay sa freezer.

Kumuha ako ng apat na piraso bago ko iyon pinakuluan. Kinuha ko ang mga ingredients na gagawing sarsa.

Habang pinapakuluan ang porkchop ay nagsalang naman ako ng sinaing sa rice cooker ng biglang pumasok si Famil.

"Ano pong lulutuin mo?"Magalang na tanong nito.

Sumulyap ako dito bago ko kinuha ang iba pang kakailanganing ingredients.

"Saucy Porkchop With veggies."Sambit ko.

Kumunot ang noo nito na parang hindi pa nakakarinig o hindi pa nakakakain ng sinabi ko.

Ngumiti ako dito bago ko kinuha ang ordinaryong kutsilyo at chopping board.

"You will like it."Nakangiting ani ko dito.

Kinuha ko ang mga gulay na carrots, cabbage, at celery.

Kinuha ko ang mga sibuyas, bawang at at ang paminta. It's for the aroma. This ingredients giving the more aroma to the food you will cooked.

Tumingin ako dito ng makita ko kay Famil na parang seryosong nakatingin sa kutsilyo kaya mabilis ko iyong iniwas.

"You can watch tv habang hinihintay ang pagkain na gagawin ko."Marahan na sambit ko dito.

She bowed her head to me."H-hindi ko p-po ulit hahayaan na saktan ko po ang sarili k-ko."Utal na saad nito habang nakatungo.

I walked towards her and patted her head."I know. I trust you, you are a brave and strong girl."Ngumiti ako dahil sa sinabi ko.

I said that to myself years ago. Sinasabi ko sa sarili ko ang mga iyon pero kusa ko nalang nakikita ang sarili kong umiiyak at parang gustong sugatan ang sarili.

That was years after I half healed. Sumabay lahat sa akin at bumalik ang mga iyon.

"Gusto ko lang po kayong t-tulungan sa pag gagayat ng mga rekados po."Nahihiyang sambit nito.

Kahit na hindi ito nakatingin sa akin ay umuling ako.

"Nope. I will not agree to what you want. Tsaka na kapag magaan na ang lagay mo, Okay?"Marahan ngunit paniniguradong sambit ko dito.

Tumango iti bago tumayo. Tumingin ito sa akin."Tuturuan mo po ako kung paano magluto kapag magaling na po ako?"Nahihiyang tanong nito na ikinatawa ko ng mahina.

"Oo naman. I will teach you how to cook. But for now..."Itinuro ko ang sala kung saan merong malaking flatscreen na tv na nakakunekta sa wifi."You can watch what the movie do you want, I don't mind."I pinch her chubby cheek.

Nagliwanag ang mukha nito dahil sa sinabi ko, sunod sunod itong tumango bago ito umalis sa kusina na may ngiti sa labi.

Her smile is so precious for me. Hindi ko alam kung bakit gusto ko itong tulungan na gumaling at gawin ang lahat.

OVERDOSE (BXB 3) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon