"Uminom kana ng gamot mo."Umiling ako kay Grezen dahil sa pait at hindi magandang lasa ng gamot, minsan pa ay bumabara sa aking lalamunan.
"Ang panget ng lasa n'yan, sinumpang gamot ba 'yan?"nakangiwing tanong ko dito ngunit ang paningin ay nasa gamot na ibinibigay nito sa akin.
"Kukunin mo 'tong gamot o ipapalunok ko sayo ang lahat ng gamot—"
Mabilis kong kinuha ang gamot na tabletang kulay puti at automatikong nilunok iyon ngunit mabilis kong kinuha ang tubig ng bumara iyon sa aking lalamunan.
"Ang panget talaga ng lasa."Reklamo ko ng malunok kona ang gamot.
"Nilulunok mo nga yung inilalabas kong tamod tapos 'yang gamot ayaw mong lunukin?"
"Magkaiba naman ang lasa ng gamot at nung tamod mo e!"Angil ko dito, naramdaman kong nag-iinit ang aking mukha dahil sa sinabi.
May sumupil na ngiti sa labi nito dahilan para mas lalong mag-init ang aking mukha.
"Bakit ano bang lasa?"
Sinamaan ko ito ng tingin dahilan para hunalakhak ito sa tuwa. He is happy to see me like this huh.
Nandidito kami ngayon sa puntod ni Mommy, nakalabas na ako ng hospital dahil dito, hindi raw ako gagaling kung nasa hospital lang at nakahilata doon sa kama.
"Nagspeech ka naba sa Mommy mo?"
Hindi ko ginantihan ang pang-iinis nito bagkus sa malamlam ko itong tinignan. Tumaas ang kilay nito dahil sa uri ng tingin ko dito.
He lick his lips and he then smiled to me genuinely.
Because of what Grezen action, my heart beat fast. Wala na talaga akong kawala sa isang ito.
"Pakasal na tayo."Seryosong usal ko dito.
Kung no'ng mga araw na nagpropossed ako dito ay tila gulat ito ngayon ay hindi na,
"Saan?"Ginantihan nito ang kaseryosohan ng pagtatanong ko.
Ngumuso ako dahil sa ngiting gustong kumuwala, ngunit hindi ko rin napigilan.
"Damn, baby. Why I'm like this? You make my heart race fast, only you."
Hinawakan ko ang kamay nito at kinuha sa aking bulsa ang isang simpleng singsing, that's not a simple ring. Manipis lang ang pagkakabilog no'n at tamang tama lang sa daliri nito.
Hinalikan ko ang daliri nito bago ako tumingin dito, sa sobrang saya ko ay hindi na napigilan ng aking luha ang makawala.
"This is the symbol of my love to you, with or without that ring, I will promise to god I'll love you to the rest of my life, baby."
Umuklo ito at matamis akong binigyan ng halik. Naputol lang iyon nang parehas na kaming hindi makahinga ng maayos.
Umupo ito sa Bermuda grass at marahan na isinandal ang likod sa wheelchair na kinauupuan ko.
"Hello, Mommy and Pap ni Riex, papakasalan daw ako ng anak nyo? Payag kayo noon hindi kayo magkakaroon ng sariling apo sa kanya."
Mahina akong natawa dahil sa sinabi nito, he have this side pala, hindi ko alam.
"Yes, Mom and Pa, I'm going to marry this man in front of your grave,"Sinuklay ko ang malambot na buhoy ni Grezen at tumingin ulit sa puntod ng aking mga magulang."Even you like it or not, I'll marry him. I'll marry him in the church."
Tumingin ako sa paligid at wala akong nakikitang mga taong nagdadalawan para sa mga minamahal nila.
Pinagmasdan ko ang kinalalagyan namin, ipinagawa ito ng pamilya ko ang isang munting bahay na hindi kalakihan ngunit masisilungan ng kung sino man ang pupunta sa puntod ng dalawang Soriano, tatlo na pala.
BINABASA MO ANG
OVERDOSE (BXB 3) ✔
RandomGrezen Pelosi. [BxB] He is Psychiatric Doctor. He help people who deal with the mental health conditions. He help the people who suffering Depression, Anxiety. Because he was in that situation when he was 18 years old. He suffered to that kind of p...