"Ako yung sinisi nila, I don't deserve they accusation to me. G-gusto ko lang maglaro k-kami, gusto ko lang maranasan yung mga nilalaro ng mga bata noon, pero hindi nila ako pipapayagan,"Wala sa sariling inalis ko ang aking brasong nasa mga mata at tumingin sa kawalan.
Tumingin ako sa kawalan na para bang isang malaking screen iyon kung saan nakikita o mapanood ang nakaraan ko.
"Gusto kong makalaro si kuya kasi siya yung nagiging karamay ko, siya yung nagiging kalaro ko sa mga panahon na nakakulong ako sa bahay, sa edad na kinse nasa bahay lang ako, hindi ko magawa yung mga nagagawa ng kapwa ko teenager, hindi ko magawa yung mga nalalaro nila."Bakas sa boses ko ang kalungkutan, alam ko 'yon.
"Kahit si Papa noon kahit ayaw n'yang makitang ganun ako ay wala siyang magawa kapag si Mommy na ang nagdesisyon. Sunod sunuran lang siya kay Mommy, he is her puppet."
Tahimik lang si Grezen sa aking tabi habang nakikinig, nakikinig sa istorya kong walang laman at hindi kikitaan ng interesado, aaminin ko. Nagkukwento ako sa mga tinurin kong kaibigan pero hindi sila nakikinig, they cheered me up, pero wala silang sinasabing makakatulong sa akin upang magpalubag loob ko, hindi sila nakikinig, labas sa kabilang tenga ang mga kinu-kwento ko sa kanila.
"Puppet si Papa ni Mommy, Hinagangaan ko si Papa but the way he obliged my mother what she says to him walang ano ano niyang sinusunod 'yon, I know she love my mother pero yung ganung susundin niya ang lahat ng mga hindi magandang sasabihin ng mommy ko ay nakakababa, It's okay to down his two knees to my mother, but to tolerate what she wants. Nakakababa."Kung nabu-buhay lang si Papa at maririnig niya ang mga sinasabi ko, hihingi lang ito ng tawad sa akin, hihingi lang ito ng paumanhin, pero susundin n'ya parin ang mga sinasabi ng Mommy ko.
Kahit sa huling hininga ni Papa ay galit ako dito, galit ako kung paano ito sumunod sa Ina ko, his last words he says to me ay hindi nag sink-in sa utak ko, binalewala ko 'yon.
"Hanggang sa maglabing anim na taong gulang ako ay nasa bahay lang ako, kailangan kapag awasan na school ay nasa bahay na agad ako,"Mahina akong tumawa ng maalala ko nung isang beses na umuwi ako dahil sa traffic at alam iyon ng driver ngunit mas sinisi nila ako, ikinulong nila ako ng isang araw sa abandonadong kuwarto sa mansion. Kasama ng mga antique at iba pang mga lumang bagay.
My mother didn't give me water nor food to eat. Ang gusto nito ay magtanda ako sa lahat ng bagay.
"Lumala ang galit ng sarili kong pamilya sa akin, nandodoon na sa puntong mas gusto nilang mamatay narin a-ako..."Tumulo ang luha sa aking mga mata.
Naramdaman ko ang pagdaan ng braso ni Grezen sa aking likuran at mahigpit akong niyakap.
Damn, he can easily calm me to simple gesture he can do to me.
"H-hinagisan ako ni M-mommy n-ng kutsilyo at sabi ay m-magpakamatay nalang daw a-ako..."Ang sakit isipin na ayun yung sinabi sa akin ng sarili kong Ina,"M-mas mabuting pa daw na a-ako yung n-namatay keysa kay kuya..."Hindi ko napigilan ang hangulgol na inilabas ko habang mahigpit akong yakap ng lalaking mahal ko.
"Imagine, ako yung tunay na anak pero kaya nilang sabihin iyon sa akin na parang ako yung anak sa labas, kung ganun magiging ganun ang trato nila mas maganda pang ako nalang yung anak sa labas kaysa sa kapatid ko."
"Nakikita daw ako ni Mommy na walang patutunguhan sa buhay, walang magandang magagawa, it's hurts to me, they see me like a shits."kumuyom ang kamao ko dahil sa lumabas sa aking bibig.
"Then when I turned Seventeen, ginawa ko ang ayaw ng Ina ko sa akin, ate the age of seventeen I smoked and drink, I even used the drugs."tumingin ako kay Grezen ngunit hindi ko nakikitaan ng panghuhusga ang mga mata nito kahit na ang mukha nito.
He didn't say anything to make my heart hurts. He was listening to my whole story.
"Doon na pumasok ang pan-bubugbog sa akin ng Ina ko, ayokong lumaban kasi it's my fault, pero ang kasalanan na iyon ang nagiging kasiyahan ko, oo mali pero ayun yung naging kasiyahan ko, doon ko nailalabas ang lahat, marijuana, drugs, fucking girls anywhere, I see myself lost. Hinayaan ko ang sarili kong kainin ako ng mga bagay na nakaka-addict."Kung noong bata pa ako ay hindi ko pinagsisihan iyon ngunit nung nadadagdagan ang edad ko ay doon ko nasasabi sa sarili kong na bakit ko ginawa ang bagay na 'yon?
"Nandodoon na sa point ang mga magulang ko na naisipang ipakulong nalang ako,"Mahina akong napatawa."Ngunit hindi pa ako pwede dahil minor palang naman ako,"ayun ang sinabi ng nakausap ni Mommy na police.
"Hindi nila ako tinanong kung bakit at paano ko nagawa 'yon, wala silang pake alam sa feelings ko. Gagawin nila ang gusto nila, hanggang sa umedad ko ng dise nuwebe, ayan na yung puntong nakisama ako sa mga kaibigan kong walang ginawa kung hindi ang magsaya, at least I have friends with me."Tila nagtunog proud pa ako ng sabihin ko iyon, that time. I'm proud yes to have them, nababali ko ang mga ayaw ng magulang ko, well ayaw din naman nila sa akin diba?
Nawala ang ngisi ko at napalitan iyon ng pagsisisi, tumingin ako kay Grezen na ngayon ay marahan paring nakikinig sa akin.
"Ayun na yung time na, naglaro kami at hindi ko alam na may inilagay pala silang droga sa inuming iyon,"Kinagat ko ang labi ko dahil sa sising-sisi ako nung mga panahon na 'yon, hindi ko alam kung anong gagawin ko dahil sa katangahan ko.
Kinuha ko ang kamay ni Grezen na ngayon ay mahigpit paring nakayakap sa akin.
"Ayun na yung araw na hindi ko alam na may inosenteng buhay pala akong sinira, hinanap ko ang taong nasabing na overdose dahil sa drugs pero dahil sa mga sinasabi ng kaibigan ko na hindi ko kasalanan iyon ay naniwala ako, pero hanggang sa unti-unti akong parusahan."
"I'm okay now, I forgive you to what you did, at hindi naman ikaw ang totally may kasalanan."
"Why are so kind? Bakit sobrang bait mo Grezen? Hindi ko kayang maging mabait sa tao, kinain na ako ng takot at galit sa sarili ko dahil sa pamilya ko."
"People can change, choice nilang magbago. Walang magagawa ang galit mo kung papairalin mo ang sakit at puot na nasa katawan mo."Ngumiti ito ng tunay sa akin at napapikit nalang ako ng dumampi ang labi nito sa aking labi. Marahan lang iyon ngunit parang gusto kong hindi na matapos ang halik na iyon.
"Because of your kindness, d'yan ako na hulog sayo, I fell for you really really hard. Pero takot akong aminin sa sarili kong nagkakagusto ako sa kapwa ko."
"The feeling is same."
Dahil sa sinabi nito ay parehas kaming napatawa ng wala sa oras.
Hinawakan ko ang kamay nito at tumingin sa mga mata nitong may kislap ng saya.
"This man's in your side, who didn't expect to love you really hard, this man became your friend, this man you always wants to see you in happiness, this man who always loving you until death, I that man is now proposing you to be your partner, until we grey and old. Grezen Pelosi, will you marry me?"handa akong ibigay ang lahat sa taong ito.
BINABASA MO ANG
OVERDOSE (BXB 3) ✔
RandomGrezen Pelosi. [BxB] He is Psychiatric Doctor. He help people who deal with the mental health conditions. He help the people who suffering Depression, Anxiety. Because he was in that situation when he was 18 years old. He suffered to that kind of p...