CHƯƠNG 5: CƠN MƯA NGÀY HẠ

336 30 0
                                    

Sau những ngày nắng nóng, điều mà mọi người mong ước nhất là có một cơn mưa rào mát lành đã xảy ra. Hôm nay, quán bún riêu của nhà bà Ngưu nghỉ bán một buổi, thay vì phải dậy sớm lọ mọ chuẩn bị đồ đạc mở bán thì bà Ngưu được một giấc ngủ ngon và không bị đánh thức bởi tiếng chuông báo thức cũ.

Mấy đứa trẻ trong xóm đã đi học, vì thế nơi đây cũng vắng lặng hẳn đi. Hôm nay, mẹ của Song Ngư cũng quyết định không ra cửa hàng một buổi, bà sẽ ở nhà chuẩn bị cơm trưa cho cô con gái bé nhỏ. Chợt nhớ ra, đã lâu lắm rồi bà không làm món bánh mì bơ kem mà Song Ngư thích, Song Ngư cũng không còn mè nheo đòi cho bằng được như hồi xưa nữa.

Trong gian bếp đã thơm nức mùi bơ béo ngậy, tiếng nước sôi sùng sục hay tiếng dao thớt thi nhau vang lên tạo cảm giác vô cùng bận rộn lẫn tất bật. Song Tử đọc rất kỹ công thức làm món bánh mì nhân kem bơ sữa, lật qua lật lại trang sách vẫn không biết mình thiếu bước nào mà chiếc bánh cứ mãi xẹp lép. 

Vèo một cái đã tốn nửa thời gian vào bếp, mọi việc vẫn chưa đâu vào đâu vì thế Song Tử đành quyết định sẽ đặt mua một hộp bánh mì bơ kem cho tiện. Chợt nhớ ra hôm nay mấy đứa nhỏ sẽ tụ tập ở bên nhà anh em Thiên Bình nên bà quyết định mua nhiều hơn một hộp. 

Trời mưa ngày một lớn, cơn này vừa dứt thì kéo theo cơn khác xối xả đổ xuống. Dạo này hệ thống cống rãnh ở đây gặp vấn đề, những con ngõ nhỏ đều ngập úng nước không thể thoát nổi, người dân phàn nàn với ông tổ trưởng, họ yêu cầu ông ta phải trích ngân sách đã đóng để sửa sang lại. Ấy thế, ngày qua ngày cái cống thoát vẫn bị tắc.

Hôm nay, ông Kết tan làm sớm. Mười giờ hơn đã về nhà, đi vào trong ngõ nước ngập lên qua cổ chân. Ông bì bõm lội nước, quần phải xắn ống cao. Một tay cầm ô, tay còn lại cầm túi thức ăn vừa mới mua cho buổi trưa nay. Ghé qua nhà bà Ngưu, ông gọi lớn.

“Bà Ngưu ơi, bà Ngưu! Ra lấy trứng vịt mà cô Làn chợ gửi cho này.”

Trong nhà nhanh chóng truyền tới tiếng í ới, bà Kim Ngưu vội vàng chạy ra nhận lấy chục trứng vịt. Sau đó bảo ông Ma Kết vào nhà ngồi một lát, bà cũng có đồ muốn đưa cho ông. Ông Ma Kết làm cốc trà gừng cho ấm người, mưa lớn thế này không biết có ngập vào nhà ông không bởi hiên nhà ông thấp, cống thoát thì tắc không sửa sang lại. Ông chiếp miệng, than vãn với bà Ngưu.

“Ôi dào, đường lối ngập thế kia có chán không chứ lị. Kiểu này phải nói cho cái lão tổ trưởng biết mặt mới được, đóng tiền quỹ rõ lắm mà có cái cống thoát nước cũng không chịu sửa.”

Bà Ngưu lọ mọ từ bếp đi ra, trên tay xách túi lớn túi bé cười cười đáp lại câu chuyện.

“Tôi cũng gặp ông ta vài lần ở chợ, cũng nói đấy, ấy thế mà mặt cứ tỉnh bơ bỏ ngoài tai hết. Hễ bị nhắc nhiều thì gật đầu, hứa này hứa nọ thôi.”

Ông Ma Kết lắc đầu ngán ngẩm, ông nhận ra bà Kim Ngưu cho ông rất nhiều đồ. Đếm qua cũng phải ba cái túi rồi, ông vội xua tay tỏ ý không nhận.

“Tôi không lấy đâu. Bà cất lấy để bọn trẻ trong nhà còn ăn. Tôi và cái Mã có đủ rồi, ông cháu tôi ăn ít lắm. Bà cho nhiều thế này, ăn không hết để hỏng ra lại phí.”

12 chòm sao | Thay Gió Chải TrăngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ