Chapter 43

80 4 0
                                    

New Character's POV

I was driving my car when I heard my phone ringing. Tinignan ko iyon at napatikhim bago ulit ihagis ang phone sa passenger seat.

A few minutes later ay nakarating na rin ako sa mansyon. It's been a while since I last went here. It's highly guarded by men simula palang sa gate ng estate. It's still quite fascinating to see those men in black uniforms. I immediately parked my Chevy Corvette at inilibot ang paningin sa paligid.

"You're late." I rolled my eyes when I saw that it's my cousin who welcomed me. Printe siyang nakatayo sa may pintuan hawak hawak ang isang glass ng wine. So I guess everyone's here?

Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy sa paglalakad. Hindi ko pa man siya nalalagapasan when I stepped back at iniwasan ang isang swiss knife na muntik nang madaplisan ang pisngi ko. What a nice and warm welcome, huh? Bold. "Thanks." I uttered and gave her a fake smile. I love my cousin but sometimes I also hate her. The irony indeed.

"You're welcome!" She immediately wrapped her hands around my arms at sinabayan akong maglakad papasok ng mansion.

We are about to go upstairs nang marinig ko ang malakas na tawanan sa loob ng pinakamalaking kwarto sa mansiyon. Pagkapasok namin ay tumambad sa amin ang iba pa. I was surprised when the youngest member of the gang is here. "Ate! You're here! She rushed towards me and hugged me tightly as she could. "I missed you so much po. "She said while still hugging me. She's really cute and I couldn't keep smiling. I also treat her as a baby sister. Natigil lang siyang sa pagkayakap nang may tumikhim.

"Stop treating her as a baby." Napataas naman ang aking kilay at nilingon siya.

"Should I treat you as the baby then?" Narinig kong natawa ang iba at gusto ko rin matawa nang masamid siya habang umiinom ng red wine. "Masyado kang madaldal Cygnus."

Umayos siya ng tayo mula sa pagkakasandal sa pader at may mga ibinulong pa but I just ignored it nang bigla nalang bumukas ang pinto.

"Good morning everyone!" Napalingon naman kami sa dumating. Napailing nalang ako dahil mukhang grand entrance na naman ang babaeng to. She's even wearing an off shoulder evening gown na may mahabang slit.

"Napakaingay." Rinig ko ang mahinang sabi ni Perseus na nas gilid ko lang saka lumagok muli ng iniinom na wine.

"Gaga. Anong morning? Nakadaylight savings ka?!" Sabat ng pinsan kong nakapulupot pa rin sakin.

"Psh. Whatever. Ang aga aga, may mini-menopause" ani Virgo at naupo sa sofa katabi ni Perseus. Nangunot naman ang noo ng ikalawa nang tumabi ito sa kanya.

Napunta ang paningin ni Virgo sa akin at nanlaki ang mga mata nito sa gulat. "Omgee, you're back!" Aniya at ambang yayakapin ako nang bigla siyang samaan ng tingin ni Perseus. "Tumabi ka nga!" Utos nito sa katabi pero hindi natinag si Perseus. "Crush mo ko? Makatitig." Nakasimangot siyang umayos ng upo and crossed her arms and legs nang hindi makapalag kay Perseus.

I cant't help but secretly laugh at them. I think there are things that never really change.

"Where are the others?" Biglang tanong ko sa kanila.

"Wala pa po ang iba ate, nasa mission. And Kuya Leo is still in the kitchen na kumukuha ng food po. Gutom na kasi kami ate." paliwanag ni baby sis kaya medyo nalungkot ako. I was expecting to see everyone but I guess it's inevitable.

"Wala pa siya. Wag kang excited." Rinig kong sabi ni Virgo kaya napatingin ako sa kanya." Wala naman siyang kausap pero pakiramdam ko ay ako ang pinaparinggan niya.

Bumalik ang atensiyon ko sa may pintuan nang biglang pumasok ang lalakeng kanina ko pa hinahanap.

"Kuya Aries!" Biglang tawag sa kanya ni baby sis. Kasunod niya pumasok si Leo na may mga dala-dalang pagkain at softdrinks.

Their Chasing SoulsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon