CHAPTER 25. Liar

18 2 0
                                    

"Wait!"

Itinaas ko na ang parehong kamay ko. "What? Gusto mo 'ko? Are you fucking serious?"

He rolled his eyes. Oh now, he is rolling his eyes at me? "Di mo ba nabasa sa letter kasama sa dress? 'I love you' yun, Holly."

"Stop making jokes, will you?"

"Hindi naman ah," he pouted. "Totoo yun."

Oh, god.

"Si Sweet?"

"Wala kami ni Sweet," he quickly answered.

"Gago. Why should I believe?"

"Itanong mo pa kay Maddie o kay Keirah o kay Katherine."

"Adik ka ba? Anong tinira mo?"

He rolled his eyes again. "That was a dramatic confession tapos yan lang ang isasagot mo?"

"Alangan naman no! Alam ng lahat na magjowa kayo ni Sweet tapos ako yung... kabit daw."

"Hindi nga. Kasi sabi sa akin ni Mama na magkunwari akong boyfriend ni Sweet para raw mahulog ako sa kanya. In love na in love ako sa 'yo kaya di ko magawa."

Pinaningkitan ko siya ng mata. "Lying is bad, Blaze."

"I'm a good boy. I don't lie."

Fuck. Fuck. Fuck! Wag niyo naman akong pakiligin ng ganito!

I turned away from him. Kinuha ko ang letter niya sa phone case ko. I placed it kasi dito for safe keeping.

Gago. Andun nga.

This guy...

God, he is so cute.

I faced him again. He looked like was anticipating, probably for me to say something.

"Tumakas ka lang para magconfess?" natatawang tanong ko sa kanya.

Umiling siya. "Actually, gusto kong makatulong sa 'yo. You were crying. I may not be the person you love right now but I just want to be there for you."

Tanga rin 'to eh no? Dense din, amputa.

"Sige."

Lumapit ako sa kama at umupo sa paanan. Tinanggal ko ang heels at humiga. Blaze just watched me from the side.

Tinaasan ko siya ng kilay. "Ba't ka nakatitig? May something ba sa mukha ko?"

"Oo."

I held my cheeks. "Ano?"

"Kagandahan."

Putangina.

"You're corny."

"Ito naman."

Umupo siya sa gilid ng kama. I can now smell his perfume. He always smells divine and safe.

"Anong pabango mo?" I asked.

"Interested ka na ba sa 'kin?" his smile was wide and his eyes were sparkling.

"Hindi. Tinatanong ko lang. Umaalingawngaw baho mo eh."

"Secret. Baka i-myday mo."

This time, I am the one rolling my eyes. "Edi don't."

We were trapped in another comforting silence. Napapikit ako sa pagiging komportable ko. I have never felt so comfortable in my life. Sa taong may jowa pa talaga.

Well, technically, di naman sila magjowa. Yun sabi niya kanina. But may relasyon pa rin sila sa mata ng mga tao.

He is kind of insinuating na he is only doing it because of his mom. Is he somehow...

TAMED #1: The Good BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon